K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

11 tháng 10, 2011

Có một huân chương chiến công như thế!

      Tôi và Tế ở cùng một trung đội công binh mở đường. Cuối năm 1973, cấp trên điều hai thằng về một đơn vị cầu phà ở sông Tranh (thuộc Trà Mi - tỉnh Quảng Nam). Gọi là đơn vị cầu phà cho oai, thực ra nó chỉ là một trung đội thiếu do trung đội trưởng có tên là NHIỄM (lính 66) chỉ huy - cơ sở vật chất chỉ là một con phà có sức chứa hai chiếc GÁT 63 hoặc một chiếc JIN 57 cho một lần chở.

      Lúc bấy giờ ngầm sông Tranh chưa làm được. Việc vận chuyển súng đạn, lương thực, quân trang...vào phía trong Quảng Ngãi, Tây Nguyên...đều phải qua đây, qua con phà này...mà con phà bằng gỗ của đơn vị lại nát. Tôi nhớ lại, mỗi sáng sớm chúng tôi lại phải dùng gầu là những chiếc xoong quân dụng 12 đã bẹp dúm dó tát nước, cứ mỗi ngày nước rỉ vào ngập đến đầu gối, lại phải còng lưng tát nước cho phà nổi hẳn lên.
      Việc đưa phà qua sông cũng rất thủ công: ở hai bên bờ sông Tranh mỗi bên có một trục quay bằng gỗ trông giống như một chiếc bánh xe bò cỡ lớn, có các nan gỗ to và mỗi đầu của con phà lại có dây xích nối vào. Để giữ thăng bằng cho phà đặc biệt khi nước sông chảy mạnh, người ta chăng một chiếc sợi dây thừng to ngang sông, phía trên con phà khoảng 40mét, thế rồi cứ mỗi lần những chiếc xe chở đạn nguỵ trang lao xuống phà là những tay lính công binh như tôi, như Tế lại xúm vào còng lưng quay bánh xe tời cho phà qua sông...
      Để thắng được lực đẩy của nước vào con phà, để kéo được trọng lực của phà và của xe qua sông - với sức người quả thật là gian nan và rất mất thời gian. Trong khi chiến trường dưới kia, bộ đội đang chống lấn chiếm - đạn và gạo đang cần nhiều, rất nhiều...
      Sau nhiều đêm suy nghĩ, Tế đã bàn với mọi người và cấp trên đồng ý cải tiến con phà bằng việc gắn trên phà một trục quay, có chiếc quay tay (giống như cái maniven của cánh lái xe) - cái trục quay này được nối với sợi dây bắc qua sông phía trên phà bằng một ròng rọc động. Và thế là khi con phà ở sát bờ lúc nước còn lặng. chúng tôi dùng chiếc tay quay, qua hệ thống trục quay-dây tời-ròng rọc dễ dàng đưa phà ngược dòng, sát lên sợi dây ngang sông rồi thả tay lợi dụng sức nước rất nhanh chóng đẩy phà sang bờ bên kia an toàn...
      Mỗi chuyến như vậy, chúng tôi giảm được 15phút so với trước
      Mười lăm phút quý giá ấy cộng với những sáng kiến khác của Tế (sinh viên cơ điện k6) - năm ấy nó được bầu là chiến sĩ thi đua cấp trung đoàn và được tặng thưởng một huân chương chiến công.
      Đã gần 40 năm trôi qua - duyên nợ, Tế vẫn làm việc trong nghành giao thông vận tải - có lẽ nó chẳng nói với ai về cái huân chương chiến công ấy bao giờ...chuyện nhỏ mà.
                                                                                                                                                                                                           LÍNH SƯ PHẠM 1040- BẠN TẾ. 
                                                                                                                                                                                                      

3 nhận xét:

  1. Xưa nay có bao giờ Tế nó nói về mình đâu.cái tính của mỗi người là thế.Nhưng nay về già rồi có Blog rồi hẳn là Tế cũng nên bày toẻ đôi điều chứ nhỉ ,cố lên Tế và các Bạn Cơ điện ơi.

    Trả lờiXóa
  2. Tế ở xa . Nhưng trên Blog này đâu có xa . Bài viết về bạn mình thật hay . Mong có nhiều bài như thế nữa , mong các bạn 1040 ngoài CĐ tham gia cùng nhé .

    Trả lờiXóa
  3. cũng bạn của lính nói14:09:00 20 thg 10, 2011

    SP1040 ơi. Tớ muốn biêt măt sau của tấm huân chơng . tò mò quá...

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]