K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

11 tháng 10, 2011

THỜI THƠ ẤU CỦA MOM

        Vẫn không thấy có ai bình phẩm những bài tôi viết. Giá có người mắng “thằng này chỉ bốc phét” thì cũng sướng rồi, đành tự mình khen mình thôi. Nói vậy chứ nghĩ chưa ra nên nói cái gì, trong khi từ lâu tôi đã có ý định viết như kiểu hồi ký về bản thân mà mãi cũng chưa làm được, hay là nhân dịp này viết nhăng viết cuội thử xem có trôi không vầy.
 Nguyễn Doãn Thọ - K6MB
        Tôi chào đời ở Rừng Thông - Đông Sơn vào dịp Tết Quý Tỵ, khi đó cả nhà tôi theo kháng chiến tản cư vào Thanh Hoá. Tôi không thể nhớ ngày ấy thế nào vì còn quá bé, may bố tôi giữ được một bức ảnh nhỏ chụp tôi đứng bên một con chó to, nó ngồi còn cao hơn tôi đứng, và tôi luôn để nó ở nơi trong trọng trong Album.


       Hoà bình, cả nhà tôi về quê ở làng Hoàng mai-Thanh trì-Hà nội, rồi lên ở 25 phố Hồng phúc-Ba đình. Bố, mẹ tôi có quầy hàng xén ở chợ Đồng xuân-Bắc qua, trí nhớ của tôi còn lưu là hay ra chơi với mẹ để xin 5 xu đi mua 1 cái bánh cốm nhỏ xíu nhưng thơm phức, thật tuyệt. Tôi còn nhớ lần được Bố công kêng đứng ở phố hàng Đậu xem đoàn xe chở Bác Hồ cùng TT Xu-Các-Nô khi ông ấy sang thăm Việt nam. Các buổi sáng lên gác hai tập thể dục nhìn ra đê sông Hồng gió mát lộng với ông Mặt Trời to và đỏ rực. Những ngày nước sông Hồng lên to còn lội ra bãi Phúc Xá (lối chợ Long Biên bây giờ đó) vớt củi dều, hay hôm mưa to thì chiều tối khi đèn đường sáng thì lên đường Yên Phụ bắt cà cuống. Ôi nhớ những ngày tuổi thơ đó hạnh phúc biết bao, tuy ở phố nhưng gần gũi thiên nhiên lắm, lũ trẻ bây giờ sao có được.
       Ngày ấy còn có một kỷ niệm nhớ đời, năm đó bố tôi bắt đi học vỡ lòng, tôi cứ khóc gào lên không chịu đi. Thế là một trận đòn bằng phất trần lằn đít, tôi đau đến mức lăn lộn đạp cả vào Cụ tôi ngồi ở cuối phản rồi rơi xuống đất (đây là trận đòn đầu tiên và cũng là duy nhất trong đời tôi). Dĩ nhiên là sáng hôm sau tôi ngoan ngoãn theo Cụ tôi đưa sang lớp ở đình Hàng Than nhập học. Tôi học không đến nỗi tồi nên cuối năm thi đỗ lên lớp một trường Nguyễn trường Tộ, vậy mà hôm khai giảng Cô chủ nhiêm bảo về đi vì chưa đủ bẩy tuổi, thế là phải lủi thủi về nhà.
       Cuối năm 1959 gia đình tôi chuyển đến 67 Hàng Bông, đầu năm 1960 chuyển hẳn về Hoàng Mai, tôi phải học lại vỡ lòng để tháng 9-1960 mới vào học lớp một trườngcấp I-II Hoàng Văn Thụ, một trường có từ năm 1924 cơ đấy và cả vùng phía Nam Hà nội mới có một trường này nổi tiếng nhất đã mấy chục năm. Làng tôi trổng rau chứ không có ruộng cấy lúa nên nhiều hồ ao, vườn cây ăn quả, thôn Đoài tôi có ba giếng xây với đường kính 30 m, nước trong mát để cả thôn lấy về ăn, sinh hoạt (sau này có nước máy nên bị lấp cả, thật đáng tiếc).
       Làng tôi còn đẹp nổi tiếng nhờ có chùa, đình cổ kính, có cây đa, cây muỗm, cây thị cổ thụ, có trại nhãn hơn 50 cây trước sân chùa luôn mát mẻ nên thanh niên phố nhớn hay về cắm traị hè….Bọn trẻ con chúng tôi hay ra trèo lên ngựa đá, voi đá và nằm trên bức tường đá dài đến 30m, rồi nhảy xuống ao Đức, ao Lanh tắm, bơi thoả thích khi hè về nóng bức.
       Giữa làng còn sân bóng đá rộng, người lớn, trẻ con chiều nào cũng ra sân nhộn nhịp, ầm ĩ. Trong làng tôi còn có một cái đống gọi là đống Ông cao dễ hơn 20m, trên đỉnh có một cái miếu nhỏ, một cây bàng và một cây xoan nữa mọi người bảo thiêng lắm nên nó hoang vắng. Vậy mà lũ trẻ chúng tôi thỉnh thoảng vẫn trèo lên đùa nghịch và khoái nhất là đứng trên đó nhìn khắp cả làng rồi chỉ nhà này, nhà nọ…Đúng là một làng quê thanh bình, tươi đẹp vậy mà nay đô thị hoá nên hết cả vườn với ao, hết cả cây đa, giếng nước, chỉ thấy người với xe, xe với người thành ra luôn tắc đường, chán quá.
(còn tiếp)

12 nhận xét:

  1. Không ngờ hôm nay mở cái ăn ngay Blog cũ,đáng ăn mừng sự kiện này bằng cuộc đi Quốc oai ăn cưới cháu vậy.Đọc lại bài này thấy chưa được có lẽ phải viết lại ,nhưng vẫn mong các Bạn góp ý nhé để còn rút kinh nghiệm .dù chỉ là sân chơi thôi nhưng mình cần phải tiến bộ chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Làng Hoàng Mai có lịch sử lâu đời mà cả nước biết đến . NHưng kỉ niệm tuổi thơ với làng quê mình thì khác , nó không lẫn vào đâu được . Thọ chỉ cần viết thật như thế đừng mong viết hay thì tự nó sẽ hay Thọ ạ . viết tiếp đi nhé . Ngon đấy

    Trả lờiXóa
  3. Cứ mạnh dạn lên Mom ạ!.Có bài là quý rồi, mặt khác cứ chịu khó viết đi một ngày nào đó tự nhiên sẽ được mọi người khen vì viết hay đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Làng Hoàng Mai của bác Thọ Mom ngày xưa quả là thật đẹp !
    Em nhớ làng này địa chí thuộc huyện Thanh Trì ( ăn lõm vào đất nội thành – sát chợ Mơ ) mãi sang những năm 90 của thế kỉ trước mới sát nhập vào quận Hai Bà Trưng . Làng anh có hai dấu ấn đối với em không thể nào quên :
    * 1, Giữa thập niên 80 của thế kỉ trước vợ em xin chuyển về dạy học tại trường cấp 1 Hoàng Văn Thụ . Nhà trường ưu tiên phân cho một nửa Đình làng để làm nhà ở cho tiện đi lại , khi tu sửa lại chỗ ở do sơ suất chỉ trong tích tắc giới đạo chích trong làng đã xơi ngay cái đồng hồ công tơ mét cái xe máy 81 ” Kim vàng giọt lệ ” . Khi ra đồn CA gần gốc đa cổ thụ trình báo , một vị cao niên trong làng đã không ngần ngại nói : ” đây là đất của giới đạo chích từ thời Pháp thuộc ” !?? Đành phải ngậm đắng nuốt cay mà về !
    *2, Cái ao to nhất làng ấy , thời những năm 70 & 80 thế kỉ 20 bất kể lúc nào toàn thấy nón lá trắng lốp ???
    Bác Thọ Mom đừng “rận ” nhé đó là ấn tượng Hoàng Mai trong kí ức của em .
    Rất tiếc không được làm hàng xóm của bác .

    Trả lờiXóa
  5. ơ hay chửa chỗ chó nào mà chẳng người tốt kẻ xấu,thời nay cũng vậy thôi,cái chỗ ta tưởng là không cho phép tồn tại tì vết thì chỗ ấy có khi lại là “bẩn”nhất đấy.Còn cô giáo cấp một ngày ấy tên gì ,dạy đến năm nào thì chuyển sao không thấy chú Bình nói rõ để anh còn lục ký ức chứ,Nói chung là cmả ơn nhiều các bạn đã còm vào cho Thọ nên thấy lại “yêu” rồi

    Trả lờiXóa
  6. trong làng Thọ có ai họ Ngô thân với Thọ K?

    Trả lờiXóa
  7. Chả hiểu thế nào mà ông bà già Thọ mom lại "dại" thế, đang từ dân phố cổ lại chuyển về ở "nhà quê" vậy. Giả dụ ko chuyển thì bây giờ có chừng 60m2 đất phố cổ bán đi thì bố con nhà Thọ mom có mà... ăn nhòe. Ngày xưa, từ chỗ chợ mơ đi xuống Trương Định ấy mà thì coi như nhà quê rồi.
    Tớ cũng cuốc bộ 4 năm trời từ cổng BV Bạch mai xuống tận chùa Hưng Ký học cấp 1 đấy. Nhiều kỷ niệm với ngôi trường chùa làng đó lắm. Hồi đó chỉ biết có con đường nhỏ trước cổng trường mà mọi người bảo đó là con đường vào làng Hoàng Mai, vào chỗ mộ Hoàng văn Thụ nhưng cũng chưa đi vào đó bao giờ. Bây giờ sau hơn 50 năm mới có thằng tả hộ.
    Cứ viết thôi, mom ạ, tinh thần là cứ "văn mình vợ người" mà viết.

    Trả lờiXóa
  8. một căn bệnh cực kỳ khó chữa của những người già là bệnh...gẫm nhấm quá khứ.tôi cam đoan với mọi người là tay thọ mắc bệnh này

    Trả lờiXóa
  9. cũng nặc danh20:49:00 12 thg 10, 2011

    Thế mà thằng nào không có quá khứ thì thằng đấy sống như chết

    Trả lờiXóa
  10. Hoá ra thằng ở Đồng tâm cũng phải mò vào Hoàng mai học cơ đấy,nhưng trường cấp I ở chùa Hưng ký không thuộc trường HVT mà là Nguyễn phong Sắc cơ.( Liệu ơi không tiếc vì nhà ở ngày xưa là đi thuê ) nhưng có thêm một người biết Hoàng mai là thêm vui rồi..Còn Luân ơi , thằng học phổ thông với Thọ là Ngô trọng Thái ở Tg C Ty Bưu chính -Viễn thông hiện nó cũng ở Hoàng Cầu đấy vợ nó là Hiên người Việt trì

    Trả lờiXóa
  11. Ô hay thế những tay chính khách khi nghỉ hưu nó viết kiếm tiền triệu Đô thì nó có bệnh gì không ?Còn viết để làm vui cho Bạn bè thì quá được đi chứ.Nhưng Thọ cho rằng ôn quá khứ để soi hiện tại và tương lai hoặc bày tỏ quân điểm về một sự việc nào trong xã hội cho đỡ buồn càng tốt hơn thôi để đầu mình đỡ trì trệ hoặc được “Minh” hơn

    Trả lờiXóa
  12. Tư duy và quan điểm của bác Mom là chuẩn không cần chỉnh nữa rồi . Khỏi bàn cãi ! Bác cho xuất bản phần 2 đi chứ không mọi người sốt ruột .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]