K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

4 tháng 7, 2011

Kể về một Liệt sỹ K6

Sau khi ở Thái Bình về vào mạng thấy buồn quá, mấy ngày mà không có gì mới cả .Tôi cũng thấy nản mất rồi, cố viết nốt bài nữa cho Liệt sỹ xong cũng nghỉ luôn vậy.                        Nguyễn Doãn Thọ - K6Mb

      Sau năm 1970, tôi vẫn đinh ninh rằng chỉ có tôi, H Tú, L T Quang và bạn gái N T Dư thi vào Cơ điện thôi. Sau đó cũng chỉ có 3 thằng lên mhập hoc còn Dư thì do bố không cho nên đã chuyển sang học khoa Pháp ĐH ngoại ngữ rồi.

Ảnh Khanh do Vĩnh Hưng tặng
      Cho đến một ngày tôi và Tú đi tìm nhà một liệt sỹ Cơ Điện tên Khanh K7 ở Thịnh Liệt. Sau một hồi đi vào làng TL quanh co, chúng tôi hỏi thăm vào một ngôi nhà mái bằng cũ kỹ tận cuối làng. Đón tiếp bọn tôi là một người đứng tuổi, đầu tóc bù xù, tự giới thiệu là em liền kề liệt sỹ Khanh, tên là Dung. Khi chúng tôi hỏi cậu em là Khanh đi thời gian nào, trước khi đi học lớp nào thì mới ngã ngửa ra là Khanh học K6MA và đi đợt 8-71. Hỏi tiếp về thời phổ thông té ra Khanh cùng học Việt-Ba B với bọn tôi nhưng ở lớp 10A (4 đứa tôi học 10B).
       Đặng văn Khanh là tên họ đầy đủ, Tú mới nhớ ra là Khanh ngày xưa ít nói, kín đáo, cũng không sôi nổi hoạt động ngoại khoá nên ít người biết. Sau đó tôi dưa vào danh sách của K6 ngay, và thường xuyên thăm viếng gia đình vào dịp 27-7 và Tết. Tôi có hỏi Hán Thắng về trường hợp hy sinh của Khanh, Thắng nói không biết tý nào, vì phân tán về các tiểu đoàn khác nhau, chỉ nhớ mang máng là Khanh người nhỏ đen và ít nói.
Thọ + Dũng thăm nhà Khanh trước Tết. Dung, em của Khanh chuẩn bị rít điếu cày đó
      Trên bàn thờ nhà Khanh có ảnh anh trai của Khanh cũng là liệt sỹ, chú Dung cho biết 8-71 khi anh Khanh về nghỉ hè thì gia đình nhận giấy báo tử người anh, địa phương làm truy điệu xong, anh Khanh cứ lặng lẽ lên trường như không có gì. Đến khi nhập ngũ rồi mới báo về cho Cha, Mẹ biết. Quả là một con người gan góc, đúng tính cách của Khanh. Cũng đúng với tính cách Cơ Điện là đã làm việc gì thì cứ thế mà làm, không lăn tăn, nói nhiều. Một tay súng như vậy chắc là dũng cảm và đánh lì lắm. Tiếc là đến giờ vẫn chưa có thông tin nào về đơn vị, thời giạn, địa điểm và hoàn cảnh hy sinh của Đặng văn Khanh.
      Mấy năm sau Vĩnh Hưng lớp A cho biết có tấm ảnh chụp chung với Khanh, tôi đề nghị Hưng rửa tách ảnh Khanh, phóng to hơn gửi tặng gia đình để thờ. Từ đó ảnh thờ của Khanh đúng là ảnh mặc quân phục và gần nhất đến khi hy sinh (ảnh trước gia đình thờ là ảnh thẻ học sinh thi Đai học 1970). Gia đình Khanh rất cảm động, rất quý trọng tình Cơ Điện của K6 chúng ta. Chỉ còn điều băn khoăn, day dứt là làm sao tìm đưa được Khanh về Quê hương, về với Tổ tiên đây.
       Khanh ơi, dù sao thì anh em K6 không bao giờ quên Khanh được, mong Khanh yên lòng nhé và phù hộ cho các anh em, con cháu ở Quê. Năm ngoái chú Dung cưới vợ có mời CCB K6 Cơ Điện, bọn mình cũng đến chia vui với gia đình đó, vui và cảm động lắm. Nhớ Khanh nhiều, Đặng văn Khanh liệt sỹ K6 Cơ Điện và bạn cấp 3 Việt Ba B với tôi.

Đây là lễ cưới của Dung, em trai Khanh mà Mom nói ở trên, ảnh Dũng chit

15 nhận xét:

  1. Đố ai phát hiện được điều gì bí ẩn trong bài viết này của Mom? Ai phát hiện ra sẽ được đãi một chầu bia hơi Hà Nội vô hạn vào lúc 17 giờ ngày 7-7-2011 nhé! Tại đâu thì hỏi Mom sẽ biết!

    Trả lờiXóa
  2. Có phải bạn gái N T Dư là "Bạn gái đặc biệt" của anh Thọ mom ? Nếu có gì không phải mong anh Thọ Mom thứ lỗi. Đoán mò để có bài tham gia cùng các anh cho vui vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Mà nhân vật Dung, "người đứng tuổi, đầu tóc bù xù" hiện là nhân viên phòng Kế hoạch tổng hợp của công ty em đấy. Anh Thọ mom tả anh Dung sao mà đúng vậy. Rất phục anh vì sự quan sát tỉ mỉ người khác đến vậy !!!

    Trả lờiXóa
  4. Không phải là điều "bí ẩn" mà hình như đó là sai sót của Mom- Chú em Dung chắc cũng đã khá già rồi sao bây giờ mới lấy vợ nhỉ?.Nếu đúng Mõ lùi bữa chiêu đãi lại hộ tớ nhé!.

    Trả lờiXóa
  5. "Chú em Dung chắc cũng đã khá già rồi sao bây giờ mới lấy vợ nhỉ ?", anh Dung tuy già (54 tuổi) nhưng lấy vợ rất trẻ, còn tại sao lấy vợ muộn thì chúng em đã hỏi trực tiếp nhưng không có câu trả lời . Nhưng thông báo để các anh biết là anh Dung (em trai anh Đặng Văn Khanh K6MA) chuẩn bị có con trai đấy !!!. Ngầm thông báo để anh Thọ Mom biết nhé ! Nếu thông tin này có giá trị thì xin anh mom một chầu bia hơi tại Vinh Nga 2 nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Vẫn chưa ai phát hiện ra điều bí ẩn - ẩn thật chứ không phải đùa đâu!

    Trả lờiXóa
  7. Chú Hùng K19 nói đúng đấy Dung làm ở CTy HaPuLiCo nôm cưới có cả Phạm Đức Tiến K10 là Giám đốc đến ngồi uống rượu với bọn mình.Cảm ơm thông tịn của Hùng nhé Hôm nào có dịp tụ họp ở quán Nga-Vinh Anh sẽ thông báo mời Chú nhưng nhớ là Anh chưa có số điên của Chú cón Anh 0913399503.

    Trả lờiXóa
  8. Mời mọi người hãy bôi đen đoạn đầu bài: sau tít bài đến tác giả, sẽ hiện lên dòng cảm xúc chân thật của tác giả đấy! Hì, hì....

    Trả lờiXóa
  9. "Sau khi ở Thái Bình về vào mạng thấy buồn quá, mấy ngày mà không có gì mới cả .Tôi cũng thấy nản mất rồi, cố viết nốt bài nữa cho Liệt sỹ xong cũng nghỉ luôn vậy". Không thể nản như thế được !!! vì anh là trong những thành viên tích cực, tâm huyết với CƠ ĐIỆN nhất. Mong rằng em còn được đọc nhiều các bài viết của anh "mom" về tinh thần cơ điện yêu nhâu tha thiết như thủa nào...
    em Hưng K19M - HAPULICO Di động 0904113126

    Trả lờiXóa
  10. Thọ yêu quí . Tôi cungz rất lấy làm mừng vì chúng ta "quên nhiều thì có bạn nó nhớ ". Thử hỏi , tất cả các bạn k6 đọc blog của khoá mình nhưng nhớ kỉ niệm về bạn mà viết nên chưa thì cũng không phải ai cũng làm được . Xem cho vui thì xem , nhọc lòng tìm hiểu thì ...mệt . Tấm lòng của Thọ xin ghi nhận .
    NHưng .
    khi đang tâm tư về người bạn đã hi sinh , đang cố tìm lại kí ức về người bạn ấy , mà những cái còm lại không nghiêng về bạn ấy ... tôi thấy tội. Cungz thậtcám ơn bạn k19 đư được những tấm ảnh có liên quan tới Khanh lên . Thọ ơi , chúng mình có lỗi với bạn bè hi sinh mà kể lại thì ít quá nhỉ .

    Trả lờiXóa
  11. Ông "bạn lính" ơi, khi tôi nhận được bài của Thọ (cách đây 2 ngày rồi) thì chưa tìm được tư liệu về bạn Khanh. Tôi phải biên tập, chỉnh sửa hình thức nên khi đưa bài lên còn chưa có 1 cái ảnh nào. Tôi phải lục lọi khắp các ổ máy tính và điện thoại, chiều hôm nay 4-7 mới tìm ra được 3 cái ảnh đấy. Không phải của Hưng K19 đâu, toàn của K6 đó! Nhưng đúng là đến Thọ còn đã không biết Khanh khi còn học nên các bạn khác càng ít kỷ niệm về Khanh lắm. Chắc Tú có khá hơn nhưng tay này chẳng bao giờ vào blog thì phải. Buồn thế đấy!

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô bạn Thọ, dạo này có nhiều bài viết về anh em CCB khá tình cảm, tất cả đã đưa chúng ta về lại những ngày xưa thân ái...
    Tôi còn nhớ: Tôi ở tổ 4, tổ Mã Trung Chích, còn Đặng văn Khanh ở tổ 5 K6MA, tổ anh Trịnh Tiến, Khanh lúc đó có mái tóc chải rẽ ngôi,hay cười, giọng eo éo, bọn tổ 5, có Phạm anh Dũng, Nguyễn vĩnh Hưng, Ngô kim Tính, Vũ Dũng... hay gọi là Khanh con gái, hay là cô Khảnh( vì giọng Hà tây, thoáng thoáng con bò vang...)
    Khanh học được, cần cù, tự lập, chưa làm xong bài chưa nghỉ, kiên quyết ko chịu hỏi ai cả, vì bạn hay nói học cho mình nên phải tự học, khác hẳn bon hay chơi bóng ban nghịch ngợm, cứ vướng là hỏi, thậm chí chả học, đến khi thi thì gọi lực lượng" cứu trợ"...)
    Khanh đi lính 8/1971. Sau ngày giải phóng nghe nói đã hy sinh ở B.
    Cảm ơn bạn Thọ nhắc nhở về 1 người bạn mà theo mình thuộc loại thiệt thòi nhất khóa.
    Nhân đây, cũng phê bình bạn , cùng dân Hà nội, mà bạn ngạc nhiên nhiều quá. Mình là dân Quảng ninh, cùng lớp , khác tổ với Khanh, mà đên bây giờ còn nhớ và còn biết các bạn Lê Quang, Nguyễn Hữu Tú, Thọ mom cùng trường phổ thông cấp 3 với nhau...
    Bạn xem lại bộ nhớ của mình nhé, có dấu hiệu bị phân tán rồi.TKS

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn "bạn lính". Cách đọc bài của bạn thật sâu sắc. Đúng là tháng 7 đang vận động viết về lính và liệt sĩ mà một số bình luận tham gia lại đi hướng khác với chủ đề bài viết. Nếu không có những bài viết, bình luận tham gia thì quả thực tôi không còn nhớ gì, biết gì về bạn của mình. Cảm ơn các bạn thật nhiều!

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn Anh Em động viên,chuyện về Khanh và tìm được gia đình khanh là thật 100% đó.vì có Tú cùng đi mà.Tôi viết thì chưa hay lắm vì nặng về kể thôi ,cảm xúc thì đơn giản.Mục đích của Tôi là có gì ,biết gì viết đấy mong anh em bổ sung thêm như Tr Dũng đó.Buồn là vì có 5-6 bài rồi mà không thấy ai bổ sung hay có ý kiến gì,Rất muốn mong các bạn tham gia thêm cho phong phú hơn ,đa dạng hơn ,nhắc lại nhiều kỷ niệm hơn như tiêu chí của Blog chúng ta.Ngày 7-7 này có ai đi Hạ Long uống bia tại Hội bia hoi Hà nội ở HL theo lời mời của Hùng bia K10 thì đăng ký ngay nhé Thọ có đi và nhân thể thăm Anh Em Cơ Điện Quảng Ninh nữa(có xe đưa đón đàng hoàng).

    Trả lờiXóa
  15. loay hoay một hồi mom lại quay về bia . hay quá .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]