K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

2 tháng 5, 2011

Một vài con số bây giờ mới biết

     Hôm nay điểm báo thấy tin này, nhân dịp này tôi nhớ lại cách đây 36 năm, khi đó mấy bác sỹ quân y vừa tốt nghiệp được điều ngay vào Quy Nhơn để tăng cường cho bệnh viện quân y C13. Vì hồi đó thương binh bệnh binh nhiều quá sau những lần húc như điên vào bức tường phòng thủ đường 19....Tôi cũng bất ngờ về sự giàu có của Quy Nhơn nhưng không dám phát biểu gì như mấy ông bác sỹ này. Các bác sỹ này nói như bây giờ vẫn nói là phát biểu rất phản động. Chắc các bạn đoán biết họ nói những gì rồi. Sau đây là vài dữ liệu xem được:

     Về thu nhập bình quân, theo số liệu kinh tế, GDP bình quân ở miền Nam vào thời trước 1975 là 150 USD (hồi đó chỉ khoảng 32$ mua được 1OZ vàng 99,99 còn bây giờ là hơn 1500$/OZ, tức là USD mất giá gần 50 lần. Bây giờ muốn mua 5oz vàng 99,99 thì phải mất 7500$, thế mà hồi đó GDP bình quân đã là 5 oz vàng - ghê thật) .  Thu nhập này tuy chưa cao mấy thời đó, nhưng cao hơn ở các nước Thái Lan, Bangladesh, Ấn Độ, và Pakistan.  Ba mươi sáu năm sau, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là khoảng 1.100 USD, thua xa Thái Lan (khoảng 4.000 USD).
      Về giáo dục đại chúng, theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng, năm 1973, tỉ lệ dân số biết đọc, biết viết là 70%, rất cao so với các nước Á châu láng giềng hồi đó. Hiện nay, tỉ lệ dân số biết đọc và viết là 90%.  Ba mươi sáu năm, chỉ tăng 20%?
      Hôm nọ, khi tôi viết rằng thời trước 1975, du học sinh Thái Lan sang đại học miền Nam học, còn bây giờ thì mình sang đó... du học. Chẳng có gì xấu hổ. Người ta giỏi hơn mình thì mình học người ta.  Nhưng nói ra sự thật ấy làm tôi nao lòng và buồn về sự đổi đời. Có người từ miền Bắc hỏi tôi có bằng chứng gì giáo dục miền Nam tốt hơn bây giờ? Tôi nói chính tôi là sản phẩm của nền giáo dục thời trước 1975 đây.  Còn hàng vạn "sản phẩm" của nền giáo dục trước 1975 đang ở nước ngoài và họ cũng thành danh, thành tài. Đó là một bằng chứng của nền giáo dục trước kia.
Nguyễn Văn Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]