K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

28 tháng 3, 2011

Một câu đố về ngôn ngữ

      Một câu đố vui không mang màu sắc chính trị mà chỉ đơn thuần là văn hoá! Đó là:
      Câu "chào quý vị" của phát thanh viên trên truyền hình Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện khi nào? Vì theo trí nhớ của tôi, mới gần đây thôi phát thanh viên truyền hình vẫn "chào các bạn". Khi bị các vị cao tuổi cự nự là tại sao cô lại gọi tôi già lão thế này là bạn, thì người bênh vực còn thanh minh: đây là bạn xem đài, mà người đọc chỉ là thay mặt nhà đài chứ không phải là tư cách cá nhân nên từ "bạn" ở đây có nghĩa rất rộng chứ đừng nên chấp nhặt. Nhưng rồi người ta đã thay bằng xin kính chào quý vị và các bạn. Tôi không nhớ thời điểm đó. Có ai nhắc lại hộ tôi được không? Hoặc trước đó người Việt Nam ta đã dùng cụm từ lịch sự "chào quý vị" đó hay chưa?

4 nhận xét:

  1. Đây là một phần của văn hóa giao tiếp : thể hiện văn hóa của nhà Đài gián tiếp giao tiếp với khán thính giả trong cả nước & toàn Thế giới!
    Xin được phân định rõ ràng :
    - Ở miền Nam VN : luôn dùng " chào quí vị " .
    - Ở miền Bắc VN có mấy giai đoạn :
    Theo Tôi được biết câu " chào quí vị " của đài PTTN VN sử dụng từ năm 1946 , sau đó thành " chào các bạn " , rồi " chào quí vị và các bạn "
    Được cái đài PTTH Hà Nội năm 1990 sửa ngay dùng cụm từ " chào quí vị " - Đúng là lịch sự như ngì Hà Nội .
    Năm trước xem TV TH trực tiếp thấy một nữ phóng viên trẻ phỏng vấn bà Trương Mỹ Hoa : " thưa Chị ... " bà Hoa nhăn mặt , trước sự thô lỗ , mất lịch sự của nữ pv truyền hình nọ mà vẫn phải trả lời . Thật trối tỷ màng nhĩ về nhà đài !
    Tôi nghĩ tất cả đều do giáo dục mà ra thôi !

    Trả lờiXóa
  2. Bạn là từ xưng hô giữa những người ngang vailà chính,(vì còn có bạn tâm giao hay bạn vong niên ..nữa thì không phụ thuộc vào tuổi).
    Quý vị là thể hiện sự tôn trọng với người đối thoại,nhưnh chỉ chào Quý vị thì chưa đủ mà phải là "Chào các Quý vị" vì Đài nói với nhiều người cơ mà.còn "chào Quý vị và các Bạn thì thừa vẫn thừa mà thiếu vẫn cứ thiếu tại sao vậy?
    Nhân đây tôi hỏi thêm là câu khẩu hiệu sau có chỗ nào thừa chỗ nào thiếu chỗ nào sai
    'Nhịêt liệt chào mừng các Quý vị đại biểu ,khách quý về dự Hội nghị..."

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý như Bình Tàu nói- Quả là Nhà Đài như dâu trăm họ, xưng danh không cẩn thận thì có mà ôm...răng ném vào sọt.
    Còn cái "Nhân đây" của Thọ Mom!-Mất hết răng rồi mà sao còn lắm chuyện. Ở đây không thừa ,không thiếu mà lại càng không sai:Đây toàn là "của quý", mà chỉ "chào mừng" không thôi thì còn gọi quái gì là "quý" nữa. Trong số các vị "Đại Biểu"-Mà "Khách" thì chưa phải là "Đại Biểu" đâu Ông ạ!....Mà thôi! có là "Đại Biểu" hay là "Khách" cũng được, không quý thì "Ông" chỉ "chào"...tạm biệt thôi, hơi đâu Ông còn chào "kịch liệt" cho phí Phở!!!,vả lại Ông đếch chào kẻ nào,chỉ đến... chơi để rình phong bì!.
    Kể ra câu khẩu hiệu trên nghe cũng hơi bị ngang cái lỗ tai thật; nhưng Ông có cái lý của Ông làm gì được Ông nào!!!.
    Vậy thì Mom có thấy chỗ nào thừa???!!!.

    Trả lờiXóa
  4. T Bình gần đúng thôi,vì mấy lẽ sau:

    -chào mừng hay chào đón - vì chào đón thì chỉ tiếp chè ,nước thêm thuốc lá là cùng còn ăn trưa thì tiền đóng gạo góp như thời bao cấp ấy.chào mừng khác đấy(mừng tuổi mà)đến được ăn không tiền,còn phong bao cầm về quan trên thì phải oách thế chứ
    -vì là quan trên lên mới có chữ nịnh hót là "về dự",các cụ xưa to như rồng mà cũng chỉ dám "đến nhà tôm" thôi.chữ về là cho kẻ có dịp quay về nơi xưa chốn cũ,còn chỉ là đến hoặc tới thôi Ô có thấy thiếp cưới nào ghi là "về dự " không
    -quý vị là gồm cả đai biểu và khách vậy goi "các quý vị "sợ nó cộc lốc thì tách ra là"các quý đại biểu và quý khách"chứ "quý vị đại biểu "là thừa chứ sao.nếu không gọi quý vị khách cho thêm dài nhỉ ? ha ha ... Ô T Bình thấy thằng Thọ còn nhiều răng đấy chứ.hẹn dịp khác đấu khẩu nhé

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]