K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

18 tháng 12, 2010

MỘT KỶ NIỆM VỀ LÍNH K6

Lời Dũng chitBài này Trịnh Xuyền đăng vào mục nhận xét của bài "Mỗi ngày một ảnh kỷ niệm 5" nhưng tôi thấy xứng đáng và nên đưa lên thành một bài viết. "K6 Cơ Điện" nhiệt liệt hoan nghênh Trịnh Xuyền - Bắc Ninh đã thường xuyên tham gia với hội. Bài này vừa mới thêm sự tham gia của Vương K10Ma với 2 bài thơ ngắn cũng rất hay ở trong mục "nhận xét". Sau đây là bài viết của Trịnh Xuyền và 2 bài thơ của Trịnh Công Vương:    

Nguyễn Địch Anh - nhân vật chính trong bài viết của Xuyền
         Mình cũng đi bộ đội gần tám năm giời, nhưng chửa được bắn phát súng nào. Song mình cũng thấy ...nao nao khi mà kỷ niệm ngày thành lập quân đội sắp tới. Chả là, mình cứ nhớ mãi cái cảnh thằng Nguyễn Địch Anh cùng lớp K6Ma với mình cứ vẫy vẫy mãi cái tay để từ biệt mình trong hàng quân rời khỏi trại lính Cầu Ca - Phú Bình đi vào Nam chiến đấu. Hồi ấy chỉ huấn luyện có 3 tháng thôi, như hẹn trước, đến lúc gần 3 tháng, mình đi bộ từ trường đến trại lính Cầu Ca - Phú Bình để chơi với thằng Anh. Mình đến trại lính lúc xẩm xẩm tối, nói chuyện với hắn một lúc thì hắn phải đi sinh hoạt đại đội. Mình đợi hắn ở trung đội. Đến khoảng 9 giờ tối thì hắn về. Hai thằng nói chuyện với nhau nhỏ thôi vì cùng nằm với lính của trung đội. Toàn nói chuyện tán gái, chẳng nói gì đến chuyện chiến đấu chiến đá gì cả. Hai thằng ngủ mất lúc nào không biết! Sáng hôm sau, hắn đi ăn sáng về, mang cho mình một bát B52 cơm độn ngô đầy "có chóp". Mình ăn ngon dấm ngon mẻ!... Đại đội tập hợp, mình đứng ở nhà trung đội của hắn chờ. Khoảng nửa tiếng sau thì đoàn quân của đại đội hắn đi qua. Có Nguyễn Địch Anh, cười tươi, vai phải hắn vác khẩu AK, tay trái hắn cứ giơ lên vẫy vẫy mình để từ biệt, mình vẫy vẫy lại... Thú thật, lúc ấy cũng chẳng nghĩ gì đến chết với chóc cả! Chẳng biết hắn đi khuất từ lúc nào!... mắt mình cứ nhoè đi...Anh cảnh vệ trại lính đến nói: " Bây giờ anh có về không?"...Mình đi về trong lòng cứ nghĩ miên man, miên man mãi, ... Đột nhiên: T3 Nhất ở trước mặt...!
         Nhân dịp này, 22/12/2010, tôi xin gửi tặng các anh, các bạn K6 đã từng là người lính một bài thơ do anh Nguyễn Trọng Luân - K5 - Hội đại học Cơ Điện Hà Nội sáng tác. Bài thơ có nhan đề: "Uống riệu ngày ba mươi tháng tư".

UỐNG RIỆU NGÀY BA MƯƠI THÁNG TƯ
Nguyễn Trọng Luân - K5.

Tôi sẽ uống riệu trong ngày ba mươi tháng tư
Nếu có say, xin hãy đừng vội trách
Tôi uống riệu cho đồng đội tôi không thể về được
Bơ vơ nằm khát giữa rừng sâu.

Thời chúng tôi bia riệu cứ dửng dưng
Chúng tôi liên hoan bằng nước rang cơm cháy
Chúng tôi uống nước lá chè rừng trên rẫy
Chúng tôi đêm đến khát khô họng áp đồn thù.

Bạn tôi nằm trong hang đá mùa khô
Cơn sốt giật mồ hôi đầm áo lính
Lúc nhắm mắt thèm ngụm chè xứ Thái
Cái chết cũng khô khản tiếng tắc kè.

Nào cho tôi thêm một vại bia
Nước tràn mép ướt cổ tôi rười rượi
Đồng đội ơi mùa mưa hành quân vội
Mồ hôi lùa khoé miệng chát ... rưng rưng.

Mấy mươi năm bạn nằm lại với rừng
Mưa vẫn tưới mà lòng vẫn khát
Người chết đã thành thơ thành nhạc
Những bài ca theo bia riệu lên say.

Tháng tư này uống riệu ở đâu đây?
Hương hồn bạn đằng đẵng ngoài sương gió
Ai rót cho tôi thêm ly nữa
Tưới về miền đồng đội hư không

Ba mươi tháng tư nào bia riệu cũng ... rưng rưng!

3 nhận xét:

  1. Hình như là "rượu" mới đúng chính tả chứ không phải là "riệu", không biết nguyên văn ông Luân K5 viết thế nào? Dù sao đây là một bài thơ hay. Nhưng K6 của ta không có bài thơ nào hay sao mà bài thơ đầu tiên đăng trên blog lại phải "nhập khẩu" nhỉ? Hay lại vẫn sính hàng ngoại, ông ngoại hơn ông nội? Tôi thấy các bạn làm được thơ của K6 nên xấu hổ một chút mà gửi thơ lên đây ngay! Nguyễn Văn Tế đâu, giúp Dũng chit một bài đi!

    Trả lờiXóa
  2. ĐVD thân mến,
    Mình thấy các bạn NHỚ RỪNG hơi nhiều đấy.
    Bài thơ này thuộc loại hay của Luân tuy nhiên , có vẻ ko có nhiều Tinh thần K6.
    Xuyền xao xuyến với k6, với bộ đội K6 theo mình nên viết cái của X thì thú vị hơn.
    Mình gửi Dũng Tổng bài thơ cũ của mình nhé.
    Vui là chính.

    Trả lờiXóa
  3. Kính chào 2 anh Dũng và các anh K6
    Em là Vương-K10MA-cùng lớp anh Dũng Trác sau này. Nhớ các anh thật nhiều mà chưa có dịp đối ẩm, mong lắm thay.
    Nhân chuyện uống rượu em tặng anh Dũng Trác và các anh 2 bài thơ ngắn
    NHẠT
    Đời nhạt nên cần rượu
    Rượu nhạt làm sao say
    Say nhạt tình sẽ nhạt
    Tình nhạt buồn ai hay?

    NHẬU
    Sương lạnh, đêm mềm đem nhậu chơi
    Gió già ta cũng sẵn sàng xơi
    Thềm trăng lóc chóc bông quỳnh nở
    Nhậu độc mùi hương đủ xỉn rồi.
    Trịnh Công Vương
    Rất mong có ngày được hầu rượu các anh ở HN hoặc Vũng tàu.
    Em Vương.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]