Ly cafe năm mới nhắc tôi về một khoảng thời đầy bão dữ đã lùi qua nhưng
hậu quả của nó vẫn còn hiện diện từng ngày chưa khi nào thôi khắc
khoải.
Nâng ly cafe lên trên tay mà lại thấy có gì đó cay ngắt trong làn khói đang thoát lên trên miệng.
Bây giờ đã là một trăm năm, kể từ cái thời cụ Phan Chu Trinh đã rời xa
nhân thế nhưng công cuộc của cụ còn dang dở cho đến bây giờ vẫn chưa có
ai đủ trí tâm để mà đảm trách.
Người ta cứ chứng kiến những nỗi
đau dày xéo lên đời sống dân chúng hết ở vùng này rồi lại tới vùng khác
một cách liên tiếp, rồi cảm thán, rồi đóng góp từ thiện, rồi bỏ mặc đó
cho người khác mang đi và kể cả chẳng cần bận tâm nó có đến được những
mảnh đời khốn khổ lay lắt kia không - mà họ phải tìm cách trụ lại với
cuộc sống mưu sinh vốn ngày càng thiết chặt lại trên những mảnh đời bơ
vơ, cơ cực.
Dân chúng cứ tặc lưỡi thờ ơ, cứ thản nhiên chấp nhận
mà rồi cứ kệ nó trôi đi thế nào thì trôi. Miễn sao đời mình còn có miếng
cơm, manh áo đủ đầy là đã may mắn lầm rồi.
Đúng là cái may mắn
và quyền lợi lẫn thân phận của con người chúng ta quả thực tầm thường và
nhỏ mọn. Tôi không nghĩ người ta có thể cứ nhẹ nhàng coi mọi cái đã là
sự ban ơn và ân huệ lớn lao, ngay cả cái sự tồn tại của mình cũng là sự
nhỏ mọn đáng thương.
Với những con người như thế thì dân tộc mình
cũng trở nên nhỏ mọn và yếu đuối. Chỉ đi cóp nhặt và sống lay lắt bên
cạnh những cường quốc ngày càng đi lên. Còn người dân thì chỉ như những
củ khoai tây mỗi người lăn theo một hướng của mình, mạnh ai nấy sống.
Ngày xưa khi dân tộc còn bị đô hộ bởi thực dân Pháp và dùng chế độ
phong kiến tàn bạo, mục nát để duy trì xã hội và bóc lột dân tộc ta qua
đủ các loại thuế khoá, sưa cao, đủ loại chính sách đày đoạ và đè đầu
cưỡi cổ thân phận con người chúng ta.
Cụ Phan Chu Trinh đã làm
một cái việc tôi cho là đặc biệt cần thiết cho đất nước lúc bấy giờ, khi
mà hai chế độ vừa thực dân vừa phòng kiến đoạ đày dân tộc mình trong
khi người dân thì cam chịu chấp nhận gần như không có cái tư duy nào để
phản kháng lại. Giữa lúc tăm tối như thế thì cụ Phan chính là ngọn đuốc
soi đường cho dân tộc khi thực hiện "khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân
sinh" để cứu vớt đất nước mình khỏi tình trạng u mê, bị đô hộ, bóc lột.
Công cuộc của cụ chưa đủ dài và bị chống phá cũng như cản ngăn bởi quá
nhiều phía, từ chính quyền thực dân và phong kiến, từ Phan Bôik Châu rồi
ông Nguyễn Ái Quốc, vì cho rằng đường lối của cụ không thích hợp khi
đó. Tôi thì cho rằng chỉ là cụ bị ngăn cản bởi chính quyền Pháp, chưa đủ
thời gian để chuyển biến được tình hình, bởi cụ bị Pháp bắt đưa sang
chính quốc Pháp để không cho cụ đi diễn thuyết mà khai dân trí nữa, bởi
Pháp hiểu là nếu tiếp tục để cụ khai dân trí cho dân tộc này thì sớm
muộn người dân xứ An Nam sẽ giành được độc lập và dựng lên một quốc gia
tiến bộ.
Năm mới, sau một trăm năm kể từ ngày cụ mất, tôi nghĩ
rằng chưa khi nào tư tưởng của cụ là trở nên lỗi thời. Bởi chúng ta làm
cách mạng xong thì hết sai lầm này đến sai lầm khác, mất vài chục năm
mới chịu thay đổi tư tưởng từ nhà cầm quyền một cách nhỏ mọn và dè dặt.
Nên dân tộc ta chưa có khai trí (chưa có trí tuệ của một quốc gia văn
minh), chưa có dân khí (chưa có khí chất của một dân tộc mạnh) và cũng
chưa có dân sinh (chưa làm ăn kinh tế đúng nghĩa).
Vậy nên, ba
cái thứ mà cụ Phan đã làm từ một thế kỷ trước vẫn còn nguyên như thế.
Chỉ khác bây giờ là quốc gia đã có độc lập, còn tự do thì phải xét lại
theo nhiều khía canh thực thi như chúng ta thấy. Mà độc lập mà không có
tự do thì không có nghĩa lý gì (Hồ Chí Minh toàn tập). Hơn nữa, độc lập
mà chân khí dân tộc không có thì cũng chỉ là một quốc gia yếu kém và bệ
rạc, lạc hậu. Độc lập mà không có kinh tế thì cũng chỉ để giải quyết
miếng ăn, mà nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, thế thì "phi
nông bất ổn", tức chúng ta chỉ để ổn định cái nhu cầu tối thiểu của một
xã hội nếu nhờ vào nông nghiệp chứ chẳng thể nào thịnh vượng cho được.
Mà cạn kiệt tài nguyên rồi thì lấy gì mà làm ăn, phát triển nữa đây, nếu
con người và trí tuệ của đất nước không được tận dụng?
Khai dân
trí, chưa lúc nào là cần kíp và dễ dàng hơn lúc này. Nên đây là lúc làm
điều đó một cách tích cực nhất từ tầng lớp trí thức có lòng với dân tộc,
quê hương và tổ quốc. Còn đợi chờ gì nữa mà cứ làm việc đâu đâu và vô
bổ?
Một năm mới, nếu chỉ biết ước mơ và hy vọng, thì rồi sẽ như
cô bé bán diêm, chết trong đêm tối mùa đông sau 3 đốm lửa nhỏ ngắn ngủi
được thắp lên.
Chúng ta chết, chỉ vì ngồi đợi và hy vọng, mà
không ai dám hành động dù là điên rồ như một chàng Đôn Ki Hô Tê, dẫu đơn
thương độc mã thì cũng phải cưỡi lên mình ngựa để mà ra ngoài kia tìm
chiếc cối xay gió để hạ gục nó.
Một năm lại đến, rồi lại qua, nó
nhanh như một vệt chân qua đường, mà đời người đếm được bao nhiêu cái
vệt chân ấy là hết đâu. Chẳng lẽ lại ngồi đếm thời gian và chờ đợi tự
mọi thứ tốt lên, hoặc cứ tặc lưỡi mà mặc bỏ số phận trôi đi đâu về đâu
thì về?
Chúng ta chẳng lẽ mãi cứ sống để tạo nên một thế hệ yếu
hèn và kém cỏi đến mức này mãi hay sao? Cho đến khi ước mơ sẽ bị đoạ đày
và là nơi để tìm kiếm những thứ ngược lại hiển hiện đau đớn trong đời
thực giữa lòng của một xã hội?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]