K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

5 tháng 9, 2016

LÍNH CÔNG BINH E207

Trần Minh Hải K6I Bá cáo các quê lính Tăng, nhà cháu hân hạnh tự giới thiệu là 1 trong 34 bậc Khai quốc công thần của B Công binh E207 (28/3/1973). Ặc ặc-là 1 trong 5 chiến binh Lão thành CM cuối cùng ngồi mâm rượu chia tay nhau: Đài,TMH, Tế, Hải đen, Lệ (3/2/1974) khi B ta bị xóa sổ trên cõi đời này ! Kể khúc đầu+khúc đít lính Công binh 207 xưa một tẹo nhá, theo yêu cầu của các Quê đây.
Sau 3 tháng HL bộ binh trước khi đi B, một số tên được chọn đi ĐHL F304B làm CB khung “tương nai”, Hiệp định Pa ri ký kết, lính SV và có văn hóa được chuyển sang BC kỹ thuật (16/3/1973), nhà cháu về C2D4E207, tối 24/3/1973 Thịnh cùng ĐHL về (được lên quân lực D4) về chơi thì thào “có lệnh từ E chọn 30 tên có năng lực, có văn hóa, đi nhận nhiệm vụ đặc biệt-có khi đi học trưởng xe cũng nên. Tao ghi tên tao và các chiến hữu vào DS rồi, bình tĩnh chờ nhá” sáng hôm sau 1 anh to béo đen xì, không phù cấp hiệu, đến nhận quân, dọc đường đi các cháu thi nhau hỏi “thủ trưởng ơi, đơn vị ta làm gì” Anh ý không nói…đến khu nhà bộ đội bỏ hoang (khu Cam lâm đồn), mái dột vách giứng nhều lỗ thủng to tướng. Bác trung sỹ inox Đài-B phó (bất bạt-tòng bạt), hạ ba lô xuống- mới mở mồm “Đơn vị ta ở đây, B công binh thuộc E bộ 207”. Ối giời ôi, đặc biệt cái con c… Nước sông công lính là đây chứ đâu- Chốc ! “Thôi rồi Lượm ơi”. Về Chính trị có 17x2 bài HL chiến sỹ mới+cũ. Về Công việc có làm nhà mới và sửa nhà cũ trong E bộ (đập nứa đan gianh, buộc giứng rui mè, đòn tay, nhào bùn trộn rơm trát vách thành thạo-Công binh Tăng ta ời),nạo vét giếng, kiếm củi thồ gạo, bốc đá lên ô tô chuyển đi sửa đường tăng tập (7/1973), đổ bê tông sửa chữa bãi lái xe Đồng oanh (8/1973), 4 tháng tự nấu ăn (cơm no hơn, dưng mà trường kỳ sắn ninh xương+chuối xanh hầm thịt mỡ+rau muống nấu chảo đen xì+cơm độn ngô) vơ cỏ gặt lúa E bộ và nhà dân GĐ ChSách…thượng vàng hạ cám ra nhé, Về quân sự có học KT rà phá bom mìn chống tăng,cách ghép cầu phà, thực tập chống lầy, bến lội bến vượt, ngầm, cách ngụy trang và làm hầm chứa Tăng (Bác Đài nhờ tôi: vót tay tre làm bút-chấm mực xanh-phóng các hình trong SGK vào giấy 5 hào hai dán góc bảng đen ở nhà bếp kiêm lớp học)…giao cho 8 CSV Xây dựng-Cơ điện,4 thằng TC bưu điện, 8 chú Dân tộc, 2CN gang thép ưu tú đới ! Biết tâm trạng lính chả vui vẻ gì, B phó hay tổ chức ăn tươi, lơ là nội vụ. Bác Đài hay nhờ tôi soạn thư gửi người yêu, mô tả địa danh khung cảnh trong chiến trường nơi bác đã ở, để tôi vẽ chì đen vào cuốn sổ tay bác ý…Nhiều lần đi củi, lao động E207 bác ấy phán tôi ở nhà-vẽ học cụ thì ít mà món vẽ viết kể trên thì nhều.Ngày 14/6/1973 thượng sỹ inox Bưu (quê nhà máy cháo) phốt trận Làng Vây về cầm cái, 2 bác ni hục hặc nhau nhều trận. Cái vụ B trưởng oánh đòn quyết định hạ bệ B phó, bác Đài đi vận động lính ủng hộ mình ký vào giấy xác nhận đẫn tăng gia để toàn B ta có cái măm rót (không có thì tuột mất lon Trung sỹ) Bác Bưu chả nể nang bác Đài nhà cháu-cứ tóe nác tóe lả-lính xanh mắt hứng chịu hậu quả. Tỷ như hôm 9/7/1973 học ôn, bác Bưu bắt hát hò-cả B nín lặng, tức mình trưa ấy mưa rõ to lính đang ngủ ngon-bị báo đông di chuyển đi Cầu vàng-Cầu độ-Lưu quang đồn và thực tập chống lầy cho Tăng luôn-Oách chưa nào ! 24/7/1973 sát nhập vào C13 vào ở nhờ nhà dân Cam lâm làng, dưới trướng C trưởng Quang kẹt sỉ-8 năm lon Thiếu úy, CTV Tiến răng vàng thù lâu nhớ dai-phục viên về đánh xe bò kéo. 27/9/1973 chụp ảnh làm Chứng minh thư Lính 207.  Tháng 12/1973 tôi làm biểu mẫu thành tích C13, các trợ lý E xuống xem, Bác Bưu ấm ức lính công binh vất vả chả ai hay, bắt tôi vẽ ngày đêm thành tích B ta, chèn vào (Bác Bưu rất máu khoe thiên hạ, cứ sơ kết là cho tôi vẽ biểu mẫu thành tích B ta)-cũng lại giống bác Đoài nhờ tôi cái khoản thư từ. Số là inox thương sý lâu năm-phu nhân ở nhà chán muốn bỏ, bác thở dài thườn thượt khi thì thầm với tôi. nhờ tôi viết động viên vợ "Anh sẽ tiến bộ..." Lạy giời, giờ tôi mới nói: Tôi hay lên E bộ hầu hạ vẽ vời,ngóc ngách biết, bèn bày cách cho bấc ấy đường đi nứơc bước (góp một phần cho bác vọt lên Thiếu úy-còn Tôi không dưới 3 lần từ chối đi học Sỹ quan-khi các anh ấy bỏ nhỏ). Buổi ăn trưa, khoái trí bác Bưu ta đọc toàn văn thư vợ gửi “em và con cùng gia đình vô cùng tự hào với quê hương ta vì giờ đây anh đã là Sỹ quan QĐND , mang lại vẻ vang cho cả 2 bên họ hàng. Anh cứ yên tâm phục vụ lâu dài, Em hứa rằng thì…”mợ nó viết thế, tôi nhớ như in.33 tên lính cười sặc sụa, bác cười toe toét-ửng đỏ từ cằm lên hết quả trán hói. Tất lẽ dĩ ngẫu bác Bưu hay rủ riêng tôi vào dân mua mít, ra Vĩnh yên ăn kem phở uống xi rô, hay cho tôi khỏi đi kiếm củi hoặc việc năng nhọc.(Sau này về Nước trong bác ý kiếm được, kiếm cả tập hai, rồi sau mất hết-may nhờ chiến hữu vớt lại được cái sổ hưu-phân ưu cho các quê B ta biết về thủ trương đầu hói xưa). Còn các kỷ niệm xin dành chỗ cho các quê nhớ lại một thời-Chúng mình khổ như chó (suốt đời làm nhà, đào hầm, sửa bãi lái,còng lưng bê đá, việc không tên vất vả-mướt mồ hôi dù trời đang giá rét...), bị coi thường, nỏ có lên sao vạch gì.
Dưới đây là 1 số sự kiện:11/12/1973 giải tán B công binh,12 bác đi học trường 600 (Tế K5I-ĐHCĐ từ chối học SQ bị hành lên bờ xuống ruộng) 5 tên cựu SV ĐHXD (Chính, Cảnh, Thanh, Châu, riêng Đối làm vệ binh E bộ). Tôi chỉ nhớ nhõn tên Chính mặt bẹt thân mỏng như lưỡi hái-để ria con kiến. về BTL nhận công tác mới. Toàn, Hưởng, Trang (đi học trưởng xe).12/1/1974 Đoài, Thông đen (phục viên về Ba vi và rau má phá đương tàu).Tế,Thành, Ngư, Minh (đi D12). Chất, Hạnh, Tình, Hợp, Sinh, Hải đen, Trần (về D4 làm A trưởng khung). Cái thăng tôi đi học Đồ bản 12/1973, học lớp vẽ Binh chủng mở 2/1974 và liên miên đi công tác 2 ban Tác chiến+Công binh BTL rồi biên chế Đồ bản E207 cho đến ngày ra quân 31/10/1975 (về Đại học Cơ điện học tiếp)…Giờ đây gần kỷ niệm ngày thành lập Binh chủng Tăng Thiết giáp 5/10/2016 viết dăm câu ba điều tặng các quê Công binh E207 xưa.

1 nhận xét:

  1. Nhân sắp tới kỷ niêm 57 năm ngày thành lập binh chủng Tăng Thiết giáp 5/10/2016. Tôi có viết bài này chia sẻ với các đông đội (Tế K5IB, Xuyền K5M ĐHCĐ) và các bạn, nhớ lại một thời kỳ đã qua. Cám ơn chư vị đã ghé mắt xem bài.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]