K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

15 tháng 4, 2012

Đi tìm mộ liệt sỹ chiến trường C - Lào (phần 2)

      Sau chuyến đó về các cháu tôi buồn lắm nên chúng mò lên tận sư 316 trên Đoan hùng -Phú thọ. May sao tai F326 còn tài liệu lưu như sau :
Dương quang Trọng
nơi nhập ngũ : Bắc sơn -xã Sông Pe huyện Bác yên Nghĩa lộ
đơn vị C21 - E174 - F316
hy sinh 5-5-1989
nơi hy sinh Mường Pẹc -Xiêng Khoảng
tình trạng hy sinh: phòng ngự trên cao điểm 1378
      Từ đó các cháu hỏi thêm các thông tin của một thày khác thuộc trung tâm Đông Tác-Hà nội và tạm xác định là hài cốt đã được đưa về nghĩa trang Việt -Lào tại Anh sơn -Nghệ an. 16 g ngayf 3-4-1012,các cháu điện cho tôi là sẽ về đón tôi tai Mỹ đình lúc 18g30 rồi đi luôn Anh sơn trong đêm.Tôi vội vàng chuẩn bị tư trang rồi đi vào BigC luôn chờ xe,Đúng giờ xe đến ,thế là lại tiếp cuộc tìm kiếm mộ liệt sỹ với các thông tin còn mông lung ở nơi xa lạ.
1g30 sớm 4-4 chúng tôi đến nghĩa trang ,vao trước tòa nhà 2 tầng của ban quản lý gọi mãi mới có người ra mở cửa.tuy khuy nhưng trưởng ban quản lỹ vẫn vui vẻ hỏi han chúng tôi rồi bố trí cho đoàn 2 phòng nghỉ trên tầng 2.Phòng có 3 giường đệm .chăn màn đủ cả,lại có cả bình nước nóng và ti vi nữa.Dù hiơi mệt song tôi vẫn xuống phòng anh trưởng ban trò chuyện và xem trận C1 đêm hôm đó cho đên khi Baca thắng 2-0 thì tôi xin phép về ngủ.
Đến 7g sáng chúng tôi dậy và vào chợ Anh sơn mua đồ lễ rồi vôi quay lại nghĩa trang.tới trước thềm nhà ban QLNT tôi phát hiện có một chú bướm rất to,màu rất đẹp đỗ tai đó .Tôi chụp ảnh con bướm,các cháu xì xào có lẽ ộng Trọng thiêng lắm đã ra đón đoàn đây.Lên tầng 2 sắp lễ trên ban thờ Bác Hồ và Hội đông Liệt sỹ,chúng tôi mong sao công việc xác định mộ có nhiều thuận lợi,cũng ở phòng này còn có sơ đồ toàn khu nghĩa trang,danh sách các liệt sỹ có tên.
Rời phòng Thờ chúng tôi qua cổng khu mộ ,cầu qua hồ lên đồi.chính giữa là đường rộng hai bên là các lô mộ có tên và miếu thờ riêng.Trên cùng là Đài lễ uy nghiêm,hoành tráng,xung quanh có nhà chuông,nhà bia...phía sau có bia đá chép bài thơ về sự thiếu sot khi nói "mộ vô danh" cho các liệt sỹ chưa xác định được Tên làm tôi rất cảm động.Sau khi đặt lễ và khấn mong Anh hùng Liệt sỹ nơi đây giúp đỡ cho chúng tôi cả bọn ngồi chờ thông tin từ thày.Tôi trnh thủ đi hết lượt nghĩa trang tìm hiểu và ghi lại .quả thực nghĩa trang này thiết kế rất đẹp,hài hòa ,vật liệu xây dựng hầu hết bằng đá,cây xanh bóng mát ,cây cảnh đủ cả.Tôi quay vào gặp Ban quản lý để làm ngoại giao tìm hiểu thêm,đồng thời gặp anh Sáu một nhân viên để tìm hiểu kĩ hơn.Được anh Sáu cho biết thêm về anh Khánh một cán bộ cũ của F316 có nhiều duyên nợ với liệt sỹ để hỏi về trường hợp hy sinh của ông Trọng.

Ông Khánh hiện sống ở Yên Bái cho biết ông Trọng hy sinh sau trận đánh giải phóng sân bay Bản Háng lúc đó đang chốt giữ trên cao điểm thì bị bom hy sinh cùng một người nữa đã được chộn tại Bản Son thuộc khu mai táng của sư 316.
Từ đó chúng tôi liên lác với anh Bình đội trưởng đội quy tập của Nghệ an được biêt là số hài cốt liệt sỹ tai nghĩa trang bản Son đó đã được đưa về Việt nam năm khoảng 1988.Anh Bình cho biết tại đó còn có khu mộ liệt sỹ sư 312 nữa nên có thể có sự đảo lộn gì chăng mà lại không xác định tên là chính nên chỉ ghi vô danh thôi.Tôi hỏi thăm anh Sáu về các trường hợp như vậy về Anh sơn thì sắp xếp như thế nào thì được anh cho biêt với thông tin như vậy thì không thể xác định được và Ban QLNT cũng không được phép tiết lộ để bị kẻ xấu lợi dụng,anh còn đưa cho tôi đọc công văn của UBND tỉnh Nghệ an ,Bộ CHQS tỉnh về việc tìm mộ Liệt sỹ bằng ngoại cảm sẽ không được công nhận nếu chưa qua giám định ADN của trung ương.
Không còn cách nào khác ,sáng 5-4 chú cháu tôi thắp nhang trên khu mộ xong rồi chào và cảm ơn các quan trang viên đang lao động dọn nghĩa trang .Chúng tôi ra về với tâm trạng nửa vui nửa buồn.Buồn vì vẫn chưa xác định được mộ cụ thể của ông Trọng nhưng vẫn vui vì chí ít cũng biết ông đã được đưa về Việt nam.Quanh ông Trọng còn có hơn 10000 liệt sỹ khác yên nghỉ nơi đây, có Cụ hy sinh từ 1930 trong khởi nghĩa Xô -Viết.
Trên đường về chú cháu tôi lại lập kế hoạch cho chuyến đi sau và phương cách nào để có thể xác định được chính xác mộ của ông Trọng đây.Mong Bạn và Đồng đội nào biết cách nào hiệu quả tìm được mộ chuẩn xác mách cho tôi nhé,bởi các cách tôi đã biết đến nay chỉ tin được từ 60% đến 90% thôi,dĩ nhiên không kể thử ADN nhưng lấy cái gì để thử đây?

3 nhận xét:

  1. Tho oi
    co nham khong ma sao:hy sinh 1989, nhung chuyen ve VN lai 1988?
    TE

    Trả lờiXóa
  2. Đi nhiều mà kết quả chả mấy khi thành công, tìm mộ hy vọng ít lắm mà vất vả thì nhiều. Hơn 40 năm rồi, thân xác còn gì nữa đâu. Tốt nhất là để các bác các anh ấy yên nghỉ. Tôi nghĩ nếu cứ hương khói đầy đủ và thành tâm cầu nguyện thì vong các bác các anh ấy vẫn sẽ về và phù hộ cho người thân.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Tế nhé,lâu quá không có thông tin mới về Tế đấy.Đung là nhầm đấy năm 1969 thành 1989,tại nghĩa trang Anh Sơn còn có bia sinh 1957 chết 1969 cơ mà.Cảm ơn Liệu nhé,nhưng các chaú nó có tâm thì ông chú hay đi làm việc thiên cho người được mà lơ là việc nhà thì gay.Theo Thọ thì cứ cố hết sức thôi,không thành công nok thì vẫn yên lòng.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]