K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

8 tháng 11, 2011

TÌNH CƠ ĐIỆN VÙNG CAO 4

Thọ mom - K6Mb

Tình của con trai một cựu binh Tây tiến
      Đúng 6g30 chúng tôi xuống tầng một ăn bup-phê, thực đơn khá phong phú có cả bánh dân tộc, ngô luộc v.v... Hơn 7g xe của Phong đến, dồn lên một xe chúng tôi đi cửa khẩu Tây Trang cách Thành phố khoảng 40km. Qua trung tâm thấy đồi A1 rồi Bảo tàng chiến thắng Điện Biên, tiếp là đài kỷ niệm thảm sát Long Nhai... Đường xấu quá so với năm 2004 tôi cùng CCB Sư 308 lên thăm Tây Trang, bởi có nhà máy xi măng, mỏ khai thác đá.
      Lên hết đèo Tây Trang tới trạm biên phòng cửa khẩu mới cách trạm cũ gần 3km, phải dừng lại. Sâm gọi điện cho người quen ở Điện Biên, sau đó có một nhân viên Hải quan cửa khẩu ra nhận nhau. Đó là em rể của bạn Sâm ở Vũng Tàu, anh nói với Biên phòng rồi đưa chúng tôi lên cửa cũ giáp biên. Đây rồi ngôi nhà Trạm trên đồi giờ bỏ hoang, đi thêm 50m là điểm cột mốc mới xây dựng khá đẹp nơi bãi rộng. Nhân thể anh hải quan nói "tới đây ta đi luôn sang cửa khẩu Lào chỉ thêm 3km thôi", cả bọn reo lên "hay quá một chuyến đi thú vị đấy". Đường phía Lào mới mở rộng song chưa rải nhựa nên khá bụi. Vào tới trạm cửa khẩu bên Lào cũng mới xây do ta tặng với giá trị 2,5 tỷ đồng. Sau lời giới thiệu là đoàn từ TP HCM ra thăm các bạn Lào vui lắm. Họ đẫn chúng tôi đi các phòng ban, chào và bắt tay thân thiết, "Xamakhi" là câu tiếng Lào duy nhất tôi biết được vận ra. Sau khi chụp khá nhiều ảnh và ghi hình, bạn Lào mời ra quán uống bia Lào, nhâm nhi với nhau. Sâm ra hỏi chuyện cô chủ quán, thấy lâu lắm rồi đi ra với mấy món đặc sản Lào trên tay, thằng cha này tài thật. Cảm ơn và chia tay bạn Lào về đến cột mốc cả bọn lại quanh cột chụp ảnh lưu niêm, không ngờ lại vượt biên sang Lào chơi gần 1 tiếng.
      Trên đường về tới đồn biên phòng Tây Trang, Sâm bảo rẽ vào, không hiểu nói gì mà cậu lính gác mở cửa mời chúng tôi vào Đồn. Xe dừng trước cửa toà nhà làm việc hai tầng, một đại uý chạy ra đón, mời chúng tôi vào phòng khách. Tôi thấy Sâm mở cốp xe bê ra một chiếc hộp kín có mặt trước dán giấy trắng ghi dòng chữ "Liễu Mai Sâm con trai cựu đồn trưởng đồn biên phòng Tây Trang năm 1954-1958 Kính tặng". Vào phòng khách nghe Sâm kể lại về thời ông cụ Sâm trốn nhà theo quân đội Tây tiến sang Lào giúp bạn, hoà bình Cụ ở Điện Biên đến 1959 thì chuyển về Tuyên Quang, sau đó mới về Việt Bắc - Thái nguyên. Trưởng đồn đi công tác vắng, đại uý là phó chính uỷ trực chỉ huy thay mặt Đồn nhận quà và cảm ơn tấm lòng của Sâm con trai ngưòi chỉ huy cũ của Đồn. Sâm góp ý nên có phòng truyền thống của Đồn để vinh danh các cán bộ, chiến sỹ từng công tác ở Đồn cho thế hệ sau biết được.
      Rời Đồn xe chúng tôi về Thành phố, chạy luôn lên phía đồi Độc Lập vào thăm gia đình anh bạn Sâm ở Vũng Tầu. Lên nhà sàn dân tộc hai ông bà người Thái thân mật mời chúng tôi và hỏi chuyện cậu con trai ở Vũng Tầu. Bà mẹ còn không nói được tiếng Kinh nữa nhưng muốn giữ chúng tôi lại ăn trưa với gia đình. Đã gần 12g, chúng tôi xin phép và quay lại khách sạn Mường Thanh lấy xe đi ăn trưa.
      Hôm đó có rất nhiều đám cưới ở Điện Biên nên chúng tôi chọn một hàng nhỏ ăn trưa, và có thêm hai người bạn với Thanh lên công tác ở Điện Biên tới vui cùng. Tưởng rau dưa, cơm canh còn dành bụng chiều về Sơn La uống vậy mà vui quá cũng hết một chai Chivăc cơ chứ. Nhưng đúng là rau cải luộc, đậu phụ sốt với canh cua thật, rồi hai tộ cơm trắng đi bay, ai cũng bảo bữa cơm ngon lành quá. Hơn 13g chúng tôi chia tay lưu luyến với các bạn Điện Biên. Tôi tiếc là không còn thời gian để nối mạch chuyện dang dở. Riêng chuyện Mường Nhé với mấy cậu choai choai đòi lập chính phủ thì quả thật lên đây chúng tôi mới biết.

3 nhận xét:

  1. Phong là phó phòng kỹ thuật phụ trách thí nghiệm điện thì phải và kiêm giám đốc Cty Thíêt kế Xây lắp Điện riêng nữa .Một mô hình liên kết mới trên Điện Biên,nên đa số cán bộ Điện lực có kinh tế khá lắm ,nhà to ,xe đẹp...

    Trả lờiXóa
  2. 22-12-2010 ( 17-11 âm lịch, ngày Đông Chí ) Tôi về đưa linh cốt của cha tôi- Người chính uỷ biên phòng Tây trang- 1954- xuống lòng đất, đưa cha tôio về nơi cha tôi đã sinh ra. Tấm kỷ niêm chương 60 mươi năm tình nguyện quân Viêt-Lào được những người đồng đội của cha tôi kịp chuyển về trước khi cha tôii hoá thành cây cỏ, tôi cũng đã kịp trao lại cho người đặt vào bình đựng cốt. Tây Bắc cung đường cha tôi đi của thời vệ quốc, Tây Bắc tháng mười-2011 tôi cùng những cựu sinh viên cơ điện đi lại cung đường của người cựu binh Tây tiến, đi để nối một vòng tay bạn bè, nối một vòng tay Cơ Điện, để biết rằng chúng ta vẫn nhớ về nhau, nhớ về những tấm lòng Tây Bắc, Việt Bắc, phương Bắc, Phương Nam...những cựu sinh viên Cơ Điện trên mọi miền Tổ quốc...Cảm ơn anh Thọ mom, Cám ơn các bạn cựu sinh viên Cơ Điện trên những cung đường chúng tôi đã qua, hẹn gặp lại các bạn và hẹn gặp các cựu sinh viên Cơ Điên mà chúng tôi sẽ gặp trên cung đường tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  3. người qua đuờng09:17:00 10 thg 11, 2011

    Đây là một câu chuyện cảm động và ý nghĩa thật lớn . Chúc mừng Sâm làm được việc này . Đâu dễ ai cũng làm được .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]