K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

27 tháng 9, 2014

MÙ CANG CHẢI DU KÍ _ PHẦN 2 .

  Sau khi nghỉ ngơi và ăn trưa tại khách sạn " THÁC HOA " chúng tôi lại lên đường tiếp tục cuộc khám phá MÙ CANG CHẢI .Điểm gần nhất mà chúng tôi sẽ đến là Suối giàng . Suối Giàng là một điểm du lịch có tên tuổi của tỉnh Yên Bái, nằm cách trung tâm huyện lị Văn Chấn 12km, ở độ cao gần 1400m so với mặt nước biển.

Nơi này có khí hậu trong lành và mát mẻ, có những cây chè tuyết cổ thụ đã trở thành đặc sản. Đến đây chúng ta sẽ được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên kì vĩ , một màu xanh của núi rừng và những ngôi nhà của người Mông nép mình dưới những hàng cây bên những đồi chè. Ta có thể nhìn hàng vạn gốc chè cổ thụ, có cây tới hàng trăm năm tuổi với đường kính từ 0,5 đến 1m. Tại đây vào dịp lễ hội, tết ta có thể hiểu thêm về văn hóa của người Mông, mà đặc biệt là tiếng khèn, tiếng sáo là hình ảnh đặc trưng. Chúng ta sẽ được thưởng thức ấm trà Tuyết san . Theo người bán hàng cho biết chè Tuyết san có loại tới 2,3 triệu đồng 1kg.Tôi hỏi :
        _ Thế chè đang uống đây giá bao nhiêu.
        _ Dạ chè này là loại 500.000đ /1kg ạ.
Với tôi một tay đã nghiện chè từ thời sinh viên khi đi học Đại Học tại đất chè Thái Nguyên cũng phải tấm tắc : _ Hương vị không khác chè Thái ,đậm đà nhưng còn một vị khác khó tả nên lời .Có lẽ đó là hương vị Tuyết của cây chè núi này.
ĐƯỜNG LÊN SUỐI GIÀNG 
XÃ SUỐI GIÀNG
NGƯỜI DÂN TỘC MÔNG 
CÂY CHÈ CỔ THỤ 300 NĂM TUỔI 
NGƯỜI DÂN SUỐI GIÀNG 
SUỐI NƯỚC NÓNG SUỐI GIÀNG 
   
CÁC CHÁU HỌC SINH DÂN TỘC MÔNG 
  Chiếc xe đưa chúng tôi tới khu suối nước nóng Suối Giàng , một nơi nổi tiếng với những giếng nước nóng thiên nhiên , những con suối nhỏ nước suối nóng ấm có thể vừa phải cho ai muốn tắm . Trước kia người dân nơi đây vẫn tắm tiên ở những dòng suối này. Sau này khi nền công nghiệp du lịch khám phá đưa du khách miền xuôi lên đây thì tục tắm tiên giữa đại ngàn cũng vì thế mà mất đi.Nhìn chiếc xe phóng nhanh trên con đường núi quanh co hiểm trở, tôi không thể không nói đến Trần Quang tay tài xế của chuyến đi này . Quang được tín nhiệm về đường núi rừng ở miền Bắc Việt Nam . Các chuyến đi khám phá những vùng đất mới của K6 không thể thiếu tay này.Chuyến đi Hà Nội _ Hà Giang Lũng Cú _ Cao Bằng _ Thác Bản Giốc _ Lạng Sơn, hồi tháng 5/2013. Rồi chuyến đi Hà Nội _ Sơn La _ Điện Biên Phủ _ A Pa Chải tháng 4/2014  và bây giờ là chuyến đi Hà Nội _Phú Thọ _ Yên Bái _ Mù Cang Chải Tháng 9/2014. Có người nói K6 thích núi rừng và mưa bão . Có thể thế thật .Các chuyến đi của K6 đều ít nhiều có những kỉ niệm sâu sắc mà không có K nào ở trường CƠ ĐIỆN có được. Chúng tôi yên tâm với tay lái Trần Quang, một con người chuyên với những đoạn đường cua tay áo , gấp khúc và hiểm trở.
     Thị xã Nghĩa Lộ nơi chúng tôi sẽ dừng chân nghỉ đêm là một thị xã bao trùm toàn bộ cánh đồng lớn thứ 2 của miền núi Tây Bắc , cánh đồng Mường Lò. Tại đây có 12 dân tộc cùng sinh sống.Nhiều nhất là người Thái , họ chiếm 44% , rồi người Kinh, Tày Mường Nùng .... Đây là vùng khí hậu ôn hòa , địa hình bằng phẳng. Nghĩa Lộ là nơi nổi tiếng với hoa ban .Tiếc rằng chúng tôi qua đây không đúng mùa hoa ban nở trắng núi rừng Tây Bắc. Ở đây còn nổi tiếng với gạo Mường Lò, xôi ngũ sắc , thổ cẩm Và đặc biệt là điệu xòe Thái uyển chuyển. Về phía bắc của cánh đồng Mường Lò có suối Thia . Tiếng địa phương " Thia " có nghĩa là nước mắt. Tương truyền có một cô gái yêu một chàng trai miền xuôi , khi chàng trai về xuôi không trở lại, cô gái ngồi khóc một mình , khóc mãi khóc mãi, nước mắt chảy thành dòng suối và chính là dòng suối Thia bây giờ. Nghe chuyện tôi chợt nghĩ , người ta vẫn đồn rằng người con gái dân tộc nhất là vùng Tây Bắc này thường có bùa. Khi đã để ý đến chàng trai nào miền xuôi thì đố mà quay về xuôi được chàng trai đó sẽ quyến luyến nơi này và sẽ ở lại đây.Và quả thực khi tôi hỏi về chuyện bùa ngải , người dân ở đây nói cách cách cầu Thia 50m là ngòi Bùa . ( Ngòi là dòng chảy to hơn suối và nhỏ hơn sông )
THỊ XÃ NGHĨA LỘ 
MỘT PHỐ Ở TRUNG TÂM THỊ Xà
       Chúng tôi nghỉ đêm tại khách sạn Mường Lò, sau khi cơm tối xong theo thông lệ mà đoàn khách nào cũng vậy đều được thưởng thức màn múa Xòe Thái.Tôi háo hức vì chưa thưởng thức trực tiếp bao giờ . Đội xòe gồm 10 cô gái Thái xịn, trẻ  xinh đẹp và duyên dáng trong bộ trang phục dân tộc Thái.Uyển chuyển nhẹ nhàng và không kém phần hiện đại hấp dẫn cũng lắc người  bằng phần mông và phần ngực nhưng nhẹ nhàng và duyên dáng. Sau cùng là màn múa hát tập thể. Các chàng trai K6 cùng lên tay cầm tay các thiếu nữ xinh đẹp người Thái trong đội múa Xòe quay vòng tròn trong điệu nhạc dân tộc.Có một điều là cần phải nói khi múa cứ mỗi vòng ta lại được một thiếu nữ rót cho một chén rượu và dốc thẳng vào cổ. Ta không uống không được .Khi xong cô gái lại tiếp tục rót cho người khác .Và cứ vậy chẳng mấy chốc tôi lại tiếp tục đến chén thứ 2 ,3 ,4 đến khi múa xong .
MÚA HÁT XÒE 

THƯỞNG THỨC 
MÀN MÚA TẬP THỂ 
RỐC 
MỘT GIỌNG CA TRẺ 
ẢNH KỈ NIỆM VỚI TỐP MÚA 
Người lảo đảo và tôi thấm hiểu say là thế nào , có lẽ vui , có lẽ trở lại tuổi thanh niên chăng , có lẽ say người thiếu nữ múa xòe chăng , có lẽ tất , và điều chắc chắn là tôi chỉ có thể bò lên phòng và đánh một giấc.Đến sáng hôm sau khi nghe tiếng gọi tôi mới choàng tỉnh . Thì ra là vậy , chúng tôi lại lên đường và chặng đường phía trước chỉ còn cách Mù Cang Chải 100km , tha hồ chụp ảnh và khám phá!
TRƯỚC KHI RỜI KHÁCH SẠN MƯỜNG  LÒ !

13 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay, lại có thêm nhiều tư liệu về con người, đất Nghĩa Lộ,Yên Bái để mọi người được thưởng thức thêm,xin cám ơn HN hãy chờ xem tiếp du hý, ký sự phần 3 sẽ còn nhiều điều thú vị nữa !

    Trả lờiXóa
  2. Đã có điệu xòe , dân tộc Thái còn có tiếng khèn để bày tỏ tình yêuhttps://scontent-2.2914.fna.fbcdn.net/hphotos-xap1/v/t1.0-9/10517464_542844279194820_4448813745288668613_n.jpg?oh=c470433cc2c58d07c39dc50ed0bf0170&oe=54859478[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Và đây là màn thổi khèn[img]http://www.baotuyenquang.com.vn/media/images/2013/06/small_110356.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  4. Góp 1 bức ảnh chụp rồi ghép, người ta gọi là panorama (ảnh toàn cảnh)

    [img]http://2.bp.blogspot.com/-FiTvroeA3T4/VCbUZWBVSiI/AAAAAAAAEbI/9_vkGYyoiCw/s1600/Cai%2BTau.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
  5. Ảnh PANORAMA đẹp quá từ con suối đến những lùm cây, từ cây cầu nhỏ đến những nếp nhà bên bậc ruộng , và bao trùm lên tất cả là cánh đồng ruộng bậc thang . Ở đây chỉ muốn nói có lẽ tác giả muốn phá cách không đi theo lối mòn của các NAG mà cho xuất hiện hai người đang ở bụi cây lúp xúp . Đúng không ĐVD !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Định chờ cho 2 đứa trẻ lên rồi mới chụp nhưng rồi sốt ruột, nghĩ rằng có thể lại hay. Giá như có 2 người dân tộc Mông - Thái thì hay hơn. Xa xa có 3 người Mông đang gặt lúa đó!

      Xóa
    2. À, muốn xem ảnh cho đẹp và rõ hơn xin đưa con trỏ vào trong ảnh rồi nhấn phím phải chuột và chọn xem hinhg ảnh (hoặc View Image) thì hình ảnh sẽ hiện ra to hơn, rõ hơn. Nhấn tiếp chuột trái sau khi đưa con trỏ vào trong ảnh, hình sẽ to lên lần nữa. Chúc các bạn thành công!

      Xóa
    3. Vừa kiểm tra lại, tại Mù Cang Chải vẫn xem được đúng như hướng dẫn, Hồ Nam à.

      Xóa
  6. Bấm để xem rõ hơn như Dũng hướng dẫn không được đâu .Dũng xem lại đi !

    Trả lờiXóa
  7. Một ảnh nữa[img]https://scontent-2.2914.fna.fbcdn.net/hphotos-xap1/v/t1.0-9/10430859_288219654705706_4549209009420114769_n.jpg?oh=56d45d766654b8bc62ad146b4e336450&oe=54BA5820[/img]

    Trả lờiXóa
  8. Thiếu nữ người Mông gặt lúa ở ruộng bậc thang MÙ CANG CHẢI[img]http://image.qdnd.vn//Upload/thuthuy/2014/9/10/01144234901.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh này xem thế thì lại bé vào vì ảnh gốc quá bé!

      Xóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]