K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

9 tháng 8, 2018

ĐÀO DŨNG - CHUYỆN GIỜ MỚI KỂ

Trần Minh Hải K6i

Trên đám mây bụi @, Trang web Panoramio và Phê tê bốc ảnh Lão chụp ngót triệu cái. Trên Blog và Phây (mọi người tham gia) dân ta nhẵn mặt Lão hình hài Tréc lơ mo và nước da "tươi màu suy nghĩ". Bật mí vài dòng về Lão,Tri ân Tên giúp mềnh vào đời viết văng mạng
Lớp k6i có bốn kiều nữ thì có ba tên tặng ảnh kỷ niệm cho khi hắn vào lính. Thế là nhất rồi. Một thời gian sau kiều nữ cuối cùng bí mật tặng ảnh của mình cho hắn. Hắn sướng âm ỷ, Được các “Cách Cách” tặng ảnh thời đó hắn phải ngoan thế nào, tốt thế nào để mà người ta thương. Chả ai như Hắn báo đi lính, ở lại 2 ngày tham gia giải bóng đá-do thiếu quân huy động cả chị em, rồi về Đồng mỏ chào Bố mẹ lên đường tòng quân
Hắn chỉn chu mọi nhẽ, cái sự ăn uống là điều độ, chi tiêu tằn tiện lắm. Mà sao về già lại phá cách, đổi tính nết, hoang toàng đi-hao tiền tốn bạc khỏi đắn đo gì sất cho cái đẫn ảnh ót. Tự phơi mình sương gió, cơm hàng cháo chợ đi chụp ảnh, thỏa mãn cái đãn ham mê rất riêng, rất khỏe người này.
Thuở SV hàn vi ở K6i,K10IA ĐHCĐ Hắn đã là giám đốc ngân hàng, từ các lão đi học có lương, đến lính trơn phổ thông như chúng ta khi “tiến tùng” đều phải đến “liên hệ công tác với hắn” Thiên tình sử của Hắn nổi tiếng toàn trường Cơ điện.
Hồi đi B hắn là lính trơn, khi hành quân: phải có thằng tiêu binh dẫn đường, thằng cuối cùng khóa đuôi, oai chưa, ấn tượng chưa? Bởi bị bệnh ở cái đẫn vòng ba. Trên người chỉ khoác một cái áo lính, tay thì chống gậy mồm thì rên hừ hừ… Đồng đội thưowng các thím lính đi ngang qua nhòm thấy sẽ là đau tim sướng và đêm về mơ thấy hắn. Đi uýnh nhau mạn Quảng Đà đc kết nạp Đảng là thuộc dạng chẳng vừa, bám thắt lưng địch mà đánh, đói mờ mắt hơn thời sinh viên Cơ điện. Dân rừng Lạng sơn may ko đinh mũi tên hòn đạn. Về K10ia cùng Tôi Hắn cũng học giở như hồi K6i. Bạn tâm giao cùng phòng của Chế Trung Hiếu (SV Văn khoa Huế vào QGP là Thương binh về học, có nhiều bài viết rất nổi tiếng)
Hắn làm ở công ty 8.3 đẫn vợ con cũng từ đấy. Giỏi khoa học&công nghệ, hắn mở cty tư Bù Cốt Phi hoạt động tới bây giờ, xây được căn nhà 6 tầng soi bóng sông Kim Ngưu thơ mộng.
Hưu đổ đốn đi phượt và chụp ảnh 3,5 lần xuyên Việt mấy năm giời qua. Cơ nghiệp giao thằng trưởng nối nghiệp ngày càng phát đạt. Thứ nam mở chuỗi nhà hàng "Hận Nướng" tên gơi trí tưởng tượng dân nhậu. Cả loạt VNS K6,K10 không thể phủ nhận công Hắn dìu vào Vi tính vi teo thuở ban đầu ra Blog ra Phây
Rõ là cái thân làm tội cái đời!
Kênh Discovery có loạt film khám phá, Loạt ảnh Chít chụp y như là bộ phim đèn chiếu nhiều tập “Nhật ký hành trình”. May cho hắn ở thời đại @ chứ mà máy ảnh thời cổ thì Hắn bán cả cơ ngơi 6 tầng+xưởng ven sông Kim ngưu+đất hương hỏa Đồng mỏ cũng không đủ tiền mua phim sống chụp nhiều như vậy đâu!...
Hành trình Phượt là bộ môn tổng hợp xe máy+đi bộ+leo hay mệt thì bò lên núi…Giả sử Hắn mời tha thiết và đài thọ 100% chi phí thì Tôi vưỡn “Em chã” xua tay tít mù “Em vô phép Quan bác, em chịu thôi”. Ngồi xe máy suốt hành trình: xóc nảy đít, cổ ngay đơ, giò tê nhức, lưng cứng còng, lòng mề tim gan phèo phổi cứ là nhộn nhạo, cơm hàng cháo chợ... Tào tháo nhận họ hàng ngay. Chỉ để đổi mãn nhãn 2 con mắt thì “Em chịu”
Cách chụp kỳ quái lắm : Biển chỉ đường, số công tơ mét xe, Cầu cống, nhà dân, Đền chùa miếu mạo, Hắn 1 tay bâm máy, còn tay kia cầm lái con ngựa sắt phi nước kiệu.
lùa tất cả vào ống kính các máy chụp. (Ơn giời hắn chỉ đo đất có 1 lần). Có hỏi “mần răng mi chụp rứa”, Hắn “bữa ni tau sẽ quay lại chụp 1 lần nữa, coi thay đổi mần răng“. Hóa ra hắn cùng suy nghĩ giống NAG Nguyễn An Ninh: Cụ có quả ảnh chụp km 0 Thái bình nạn đói năm 1945, mấy chục năm sau Cụ lại chụp lại cột km đó.I hi, tư tưởng lớn dễ gặp nhau?
CSV ĐHCĐ Hồ Nam, Lê Sỹ Mạnh, các NAG Đăng Định, Lê Thanh Trừ cùng Phượt chẳng ai lạ gì cung cách của Lão Chít, tay hắn mà ôm máy ảnh là quên phắt đi mọi nhẽ-cứ để Lão ý chán chụp thì thôi-chớ réo gọi mà phí công vô ích!. Tự đi kiếm nơi măm và chốn ngả lưng chờ Chít trở lại. Trong cốp xe Lão trữ lương khô đủ loại nhãn mác, dùng cho cả tuần và can nước khoáng !
Là dân ngoại đạo nghề phó nháy,tất biết cái vất vả lựa chọn đề tài, cách bố cục khuôn hình sao cho mới lạ Rồi phải phục chờ nắng lên, chờ bóng râm tới, sao cho ảnh rực rỡ, có chiều sâu. Rồi cái khoảnh khắc bất chợt bấm máy "Chó ngáp phải Ruồi"... lại thò ra đẫn ảnh đẹp mê hồn. Hắn tu chai nước lọc., cười khìn khịt một mình, mắt hấp háy vì sướng...phải vậy không lão Chít?
Cái nghề ảnh, thú chơi ảnh tao nhã và công phu lắm. Cắt cúp chỉnh sửa ảnh răng để dạt cái ý mình muốn. Bõ cái công trèo đèo lội suối, bõ cái năfm dài cổ chờ đợi thời tiết. Cái cần độ cao, cái cần đặc tả...Cần người chèn vào nỏ có...Cái khó ấy chỉ mình biết mà thôi. Ta xem vài phút rồi cảm nhận theo cách riêng của ta. Ở nhà nhòm ảnh Hắn chụp những nơi mà mình chưa tới sướng lắm, mới thấy thiên nhiên Việt Nam đẹp quá! Con người và các vùng đất hồn hậu. thấm đẫm các cảm xúc đẹp cùng với hắn
Người ta "đi 1ngày đàng học 1sàng khôn", Hắn thì cơ man các kiểu ảnh tư liệu để dùng dần-nghệ thuật chia sẻ với đồng nghiệp, thi thoảng đăng lên mạng K6 cho chúng mình xem. Tôi có lần tuyên bố, sau khi sửa nhà, sẽ đến nhà xin vài pô ảnh-mang photo shop phóng to, đặt khung tranh, treo tường tu rượu ngắm cho khoái. Hắn ừ bảo "các bạn K6 cứ vô tư sao chép, Tao còn có thể cấp cho bản gốc, các bạn thích ảnh của Tao là Tao sướng rồi".
Có xem ảnh gốc mới thấy công phu hắn chọn góc máy: hắn chụp các khẩu độ dịch từng tý một, có cái rất đẹp về bố cục, nhưng không đạt về ánh sáng hoặc ngược lại. Trước mắt thì hắn sẽ ghép ảnh panorama mở rộng tầm mắt nhìn cho khoai tỷ, làm ảnh treo tường sẽ hợp…
Tại sao Tôi nhắc hắn nhuộm tóc vì đi phượt không chỉ riêng các lão, có hàng đàn nam thanh nữ tú cũng đi phượt, nhòm mát cả mắt, Hắn dễ hòa đồng lũ trẻ, các cháu nó dễ gọi Anh, hơn gọi Bác trẹo mồm ra.... Với lỵ giữa đồi núi mênh mông kia, giữa bạt ngàn nắng gió, con người hòa đồng với giời đât ắt sẽ hóa trẻ tơ, đấy xem ảnh hắn nhẩy cẫng lên, mặt phởn ra kia kìa! Cặp đôi chim cu vợ chồng Chít lại hợp cả cạ đi phượt mới đặc biệt chứ! Gần thì Phu nhân Lượt cùng đi, xa sức khỏe yếu thì Mợ nó ở nhà
Cơ mà hắn cứ đi biền biệt, a lô gọi máy lần phu nhân Lượt cứ bảo "nhà em lại đi phượt rồi, không biết bao giờ mới về anh ạ". Nghỉ giải lao Phượt thì ở nhà chỉnh sửa phân loại ảnh, làm thú vui. Ngứa chân lại a lô mạng rủ mn Phượt cùng
Hôm nay tóm sống được NAG Đào Việt Dũng, Hắn ngồi luôn tay bóp cặp giò chuối mắn khỏe đi ấy, nhát một nhát một kể chuyện các chuyến đi vừa qua. Chép miệng "giá Nắng, giá đẹp giời thì ảnh này còn đẹp hơn nữa"Âu cũng là cố hưxu của giới Nghệ sỹ hết mình cho đam mê
Chớ dại coi Phượt là Hành trình Nhậu khi đi cùng Hắn. Kế hoạch rất tiết kiệm, bài bản chỗ ăn nghỉ và các cung đường...ăn là phụ-chụp là chính đấy nhá, bà con ơi đừng tưởng bở !
Thiên hạ biết ảnh của Hắn. Mềnh biết Hăn 38 năm giời, biết nhều và viết thế thôi. Lão Chít hóm hỉnh lắm, nhớ dai chuyện xưa !

Image may contain: one or more people and indoor















Image may contain: 1 person, sky, ocean, mountain, cloud, outdoor, nature and water
Image may contain: one or more people, people standing, ocean, beach, sky, camera, outdoor, water and nature
Image may contain: 2 people, including Đăng Định, people smiling, plant, shoes, outdoor, nature and water
Image may contain: 10 people, including Nguyễn Chí Thanh, people smiling, people standing















Tien Tran Van Bác Hải tặng Bác Đào Việt Dũng bài này đúng quá.
Manage
· Reply · 7h
Đào Việt Dũng Ô! Hay ra phết! Cám ơn ông bạn VÀNG ! <3
Manage
· Reply · 4h
Tinh Nguyen Duc
Tinh Nguyen Duc Bài viết hay đáo để, cứ như đặc tả chân dung vậy.

1 nhận xét:

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]