K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

17 tháng 2, 2014

Chiến tranh Biên giới 1979

Hãy đọc bài trả lời vnexpress của GS sử học Dương Trung Quốc về cuộc chiến biên giới với TQ năm 1979 chúng ta sẽ càng hiểu sâu xa hơn :


Thứ hai, 17/2/2014 01:00 GMT+7

 ‘Cần tôn vinh thế hệ đã hy sinh trong chiến tranh biên giới 1979’

"Đề cập cuộc chiến năm 1979 không phải để kích động hận thù mà là rút ra những bài học trách nhiệm với hoà bình. Một cuộc chiến chống xâm lược phải là niềm tự hào cần tôn vinh", sử gia Dương Trung Quốc chia sẻ với VnExpress.

- Trước lúc tiến hành cuộc chiến, lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố “dạy cho Việt Nam một bài học”. Theo ông thực chất của việc phát động cuộc chiến biên giới 1979 là gì ?
- Trước hết, tự thân lời tuyên bố của ông Đặng Tiểu Bình vào thời điểm ấy cho thấy thái độ kẻ cả của một nước lớn với Việt Nam. Ông Đặng không nói ra nội dung "bài học gì" nhưng theo tôi với một cuộc chiến tranh thì cuối cùng, cả bên đánh lẫn bên đỡ, bên được hay bên thua... đều rút ra được những bài học thích đáng.
Thời điểm Bắc Kinh phát động cuộc chiến, mục tiêu đầu tiên là cứu vãn chế độ diệt chủng Pol Pot-Khmer Đỏ vừa bị đánh bật khỏi Phnom Penh và có nguy cơ diệt vong ở Campuchia. Đây là kết quả cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam của Việt Nam và giúp đỡ lực lượng yêu nước Campuchia chống chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.
Mục tiêu tiếp theo của Trung Quốc là khẳng định với Mỹ không còn ràng buộc gì với yếu tố hệ tư tưởng giữa các quốc gia từng là một khối liên minh chống Mỹ và là đồng minh của Việt Nam trong cuộc chiến tranh mà Mỹ vừa thất bại. Mục tiêu đó cũng phù hợp với chính sách của Mỹ là duy trì cấm vận và thù địch mang “hội chứng Việt Nam”.
Nói cách khác, cuộc chiến này giúp tăng cường mối liên minh với Mỹ được xác lập từ sau chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Mỹ Nixon khi chiến tranh Việt Nam đang diễn ra (1972).
Cuộc chiến tranh này cũng nhằm đối phó với mối quan hệ Việt-Xô được tăng cường, trong bối cảnh căng thẳng Trung-Xô ngày càng tăng, đã xảy ra xung đột vũ trang trên biên giới Trung-Xô. Nói cách khác, Trung Quốc đã đảo chiều chiến lược từ chỗ là đồng minh với Liên Xô thành đồng minh của Mỹ chống Liên Xô. Điều đó cũng gắn với mục tiêu cơ bản nhất là muốn Việt Nam phải trở lại vòng ảnh hưởng luôn được giới
lãnh đạo Trung Quốc coi là mang tính “truyền thống”….
- Vậy những bài học ấy đã được nhận thức như thế nào?
- 35 năm sau cuộc chiến tranh ấy, có rất nhiều bài học được rút ra không phải theo cách tuyên truyền mà bằng thực tế những gì đã diễn ra và chắc không chỉ có bài học với riêng Việt Nam.

Trên bình diện quốc tế, những xung đột lợi ích của Trung Quốc với Mỹ (đồng minh cách đây 35 năm), đòi hỏi quá đáng và không căn cứ của Trung Quốc với chủ quyền nhiều nước khác trên biển, trong đó có Biển Đông, cho thấy bài học quá khứ vẫn còn giá trị trong những nỗ lực phát triển mối quan hệ hoà hiếu với “người láng giềng định mệnh” này. Người Việt Nam vẫn phải thuộc bài học lớn nhất, mà tổ tiên qua bao thế hệ đúc kết, là phải biết đoàn kết bên trong thì mới giữ vững chủ quyền và phát triển đất nước, mới giữ được mối quan hệ hoà hiếu thực sự với thiên hạ bên ngoài mà Trung Quốc luôn có một vị thế quan trọng.  
- Ông nghĩ sao về việc nhiều năm nay giai đoạn lịch sử này gần như biến mất khỏi chính sử, sách giáo khoa, giáo trình đại học?
- Hiện tượng nêu trên là có thật. Trong các bảo tàng lịch sử hiện đại, khoảng trống này đôi khi đặt ra những câu hỏi rất đáng suy nghĩ của các khách tham quan, nhất là các bạn trẻ. 
Tôi tin, trong công tác nghiên cứu, chiến tranh biên giới phía Bắc vẫn được quan tâm vì quan hệ với Trung Quốc mãi mãi là một nhân tố rất quan trọng. Những tài liệu lưu trữ hay hiện vật lịch sử có thể còn, nhưng việc không được đưa vào giảng dạy, trưng bày và để cho các thế hệ biết tới, theo tôi là sai lầm.
-…. Tại sao Chiến tranh biên giới 1979 lại ngoại lệ? Một cuộc chiến tranh chống xâm lược phải là niềm tự hào cần tôn vinh với công lao và sự hy sinh của một thế hệ.  
Phải chăng ai đó vẫn viện vào cái phương châm “khép lại quá khứ để hướng tới tương lai?”. Hiểu khép lại như thế nào là đúng mới quan trọng. Chiến tranh là một hiện tượng mà nhiều dân tộc đã trải qua, phải đối diện với những di sản của nó.
Giới sử học nhiều nước từng có chung mong muốn là làm sao sách giáo khoa không che giấu sự thật về các cuộc chiến tranh trong quá khứ, đồng thời không khoét sâu tâm lý thù địch giữa các dân tộc, quốc gia. …..


12 nhận xét:

  1. Cho dù chính sử không ghi, cho dù không được đưa vào sách giáo khoa, cho dù nhiều thế lực ươn hèn muốn che giấu thì sự thật vẫn không sai nhòa đi được. Chỉ nguyên bài đăng này trên Express" đã thể hiện điều đó. Lịch sử là của nhân dân, của dân tộc chứ không phải của những kẻ thống trị, muốn làm gì thì làm?!?!

    Trả lờiXóa
  2. Muốn gì thì muốn,muốn nói hay thế nào cho mối quan hệ thì lịch sử nghìn năm Bắc thuộc( hơn chục đời người) thì đời ngu nhất cũng phải ngẫm được chân lý của sự tồn vong dân tộc là tự mình luôn phải lo cho mình.Vì vậy tôi tâm đắc nhất quan điểm của ông DTQ là:
    " Hiện tượng nêu trên là có thật. Trong các bảo tàng lịch sử hiện đại, khoảng trống này đôi khi đặt ra những câu hỏi rất đáng suy nghĩ của các khách tham quan, nhất là các bạn trẻ.
    Tôi tin, trong công tác nghiên cứu, chiến tranh biên giới phía Bắc vẫn được quan tâm vì quan hệ với Trung Quốc mãi mãi là một nhân tố rất quan trọng. Những tài liệu lưu trữ hay hiện vật lịch sử có thể còn, nhưng việc không được đưa vào giảng dạy, trưng bày và để cho các thế hệ biết tới, theo tôi là sai lầm."
    -…. Tại sao Chiến tranh biên giới 1979 lại ngoại lệ? Một cuộc chiến tranh chống xâm lược phải là niềm tự hào cần tôn vinh với công lao và sự hy sinh của một thế hệ.
    Phải chăng ai đó vẫn viện vào cái phương châm “khép lại quá khứ để hướng tới tương lai?”. Hiểu khép lại như thế nào là đúng mới quan trọng. Chiến tranh là một hiện tượng mà nhiều dân tộc đã trải qua, phải đối diện với những di sản của nó.

    Trả lờiXóa
  3. Với thời gian mọi thứ đều có thể thay đổi- trước là bạn, sau là thù, sau nữa lại là bạn ....!.Vậy ta phải xử lí tình thế đó như thế nào, nhưng lịch sử là điều không thay đổivà nó sẽ còn mãi với thời gian và nó chính là thời gian. Vì vậy ta không né tránh mà cũng không được để trống khoảng thời gian nào của lịch sử. Ta cần nói ra ghi lại để mọi người ghi nhớ, nhưng ta không khiêu khích không gây chiến. Dân tộc ta là như vậy, là một dân tộc yêu hòa bình ghét chiến tranh. Bản thân tôi cũng như thế hệ của mình đã lăn lộn núi rừng Trường Sơn vào sinh ra tử vì vậy tôi rất ghét chiến tranh, rất yêu hòa bình. Nhưng không phải vì thế mà lãng quên một giai đoạn lịch sử hình như đang bị lãng quên...

    Trả lờiXóa
  4. Đã có hàng ngàn bài báo Quốc Tế đưa tin về việc chính quyền Hà Nội tổ chức nhảy múa trước tượng đài Lý Thái Tổ, hôm 16/2 để ngăn chặn những người muốn đến đây dâng Hoa tưởng niệm những chiến sĩ và người dân đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh xâm lược của giặc tàu năm 79. Một hành động vô cùng nhục nhã và táng tận lương tâm của nhà cầm quyền - Cho nhảy múa trước cái chết của hàng vạn người trong cuộc chiến giữ nước. Các bạn nghĩ sao?.

    Trả lờiXóa
  5. Ngày 14-3 này là ngày gì các bạn nhớ không? Tôi nghĩ cũng không được quên ngày này. Nhưng kỷ niệm nó như thế nào, có suôn sẻ không lại có thể là một màn kịch hay. Có mặt tận nơi trong thời điểm nhạy cảm đó bạn mới thấy được những diễn biến kịch tính không thể xem được tại đâu, hay khi kịch đã diễn xong rồi! Gần 4 tuần nữa thôi.... ai đã xem đoạn video quân TQ nã đạn vào quân VN không một tấc sắt trong tay với mật lệnh không được dùng vũ khí chống lại thì nỗi uất hạn không chỉ dành riêng cho kẻ thù... Ôi, đất nước tôi, thon thả giọt đàn bầu....., nghe buồn não ruột!

    Trả lờiXóa
  6. Chân thành chia buồn tới gia quyến đ/c Pham Quý Ngọ-Thượng tướng,thứ trưởng bộ CA.UVBCHTW.Thật đột ngột

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao lại chia buồn vào đây? Tôi còn đoàn ông ta chết thế này hơi muộn đối với rất nhiều đồng chí chưa bị lộ. Giá như đi ngay khi ghép gan từ năm ngoái có phải rất nhiều người đỡ lo hơn không!

      Xóa
  7. Phải gọi thẳng là cuộc chiến tranh xâm lược VN năm 1979, theo tôi! Ta gọi Mỹ xâm lược nhưng Mỹ không có ý định lấy 1cm đất nào của VN mà TQ thì như nhiều người biết đấy: một nửa thác Bản Giốc, đỉnh Lão Sơn, Ải Mục Nam Quan, toàn bộ qđ Hoàng Sa, phần lớn qđ Trường Sa cùng với rất nhiều vùng kém tên tuổi khác đã được về với .... "Thiên triều". Có thể nói đây là thời kỳ Việt Nam mất nhiều đất và nước với Trung Quốc nhất. Theo tôi cuộc xâm lược của TQ đến bây giờ vẫn còn đang tiếp diễn. Có điều chính quyền biết rõ nhưng không dám nói lên điều dó. Thà mang tiếng nhục còn hơn mất thêm nhiều thứ khác!

    Trả lờiXóa
  8. Nghĩ đi nghĩ lại thấy chẳng muốn tranh luận nữa chẳng giải quyết cái gì .Thôi tôi xin dừng . Còn đ/c Ngọ thượng tướng xin chia buồn. Đúng nghĩa tử nghĩa tận !

    Trả lờiXóa
  9. Các cụ ngày xưa đã nói : " Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng ". Vì vậy cần phải làm cho sáng tỏ.
    Cũng từ câu nói trên, thấy đầu tư vào chữ DANH thì lợi chẳng thấy đâu mà lỗ trông thấy.

    Trả lờiXóa
  10. Quân xâm lược đến thì đàn bà,trẻ con cũng đánh giặc cứu nước .Đánh xong giặc cút vẫn quan hệ tốt và duy trì hòa hiếu.Các Cụ ta xưa đều thế.Tuy vậy không bao giờ được mất cảnh giác bởi kẻ thù ẩn ngay trong chúng ta đấy.Thời xưa có Ích Tắc-Chiêu Thống ..thời nay có ...

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]