K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

25 tháng 1, 2013

MẸ!

Một em gái K8

Bàn tay ca m, bài hc ca con
      Mt thanh niên hc hành xut sc np đơn vào chc v qun tr viên ca mt công ty ln. Anh ta va xong đt phng vn đu tiên, ông giám đc công ty mun gp trc tiếp đ có quyết đnh nhn hay không nhn anh ta. Và ông thy t hc b ca chàng thanh niên, tt c đu tt và năm nào, t bc trung hc đến các chương trình nghiên cu sau đi hc cũng đu xut sc, không năm nào mà anh chàng thanh niên này không hoàn thành vượt bc.
Viên giám đc hi:
- Anh đã được hc bng ca nhng trường nào?
- Thưa không
- Thế cha anh tr hc phí cho anh đi hc sao?
- Cha tôi mt khi tôi va mi mt tui đu. M tôi mi là người lo tr hc phí.
- M ca anh làm vic đâu?
- M tôi làm công vic git áo qun.
Viên giám đc bo chàng thanh niên đưa đôi bàn tay ca anh cho ông ta xem. Chàng thanh niên có hai bàn tay mn màng và hoàn ho.
- Vy trước nay anh có bao gi giúp m git giũ áo qun không?
- Chưa bao gi. M luôn bo tôi lo hc và đc thêm nhiu sách. Hơn na, m tôi git áo qun nhanh hơn tôi - Chàng thanh niên đáp.
- Tôi yêu cu anh mt vic. Hôm nay khi tr li nhà, lau sch đôi bàn tay ca m anh, và ri ngày mai đến gp tôi.
Ðến lúc y thì chàng thanh niên có cm tưởng là công vic tt này đang sn sàng là ca mình. V đến nhà, chàng ta sung sướng khoe vi me, và ch xin được cm ly đôi bàn tay ca bà. M chàng trai cm thy có điu gì đó khác l. Vi mt cm giác va vui mà cũng va bun, bà đưa đôi bàn tay cho con trai xem.
Chàng thanh niên t t lau sch đôi bàn tay ca m. Va lau, nước mt chàng tuôn tràn. Ðây là ln đu tiên chàng thanh niên mi có dp khám phá đôi tay m mình: đôi bàn tay nhăn nheo và đy nhng vết bm đen. Nhng vết bm làm đau nhc đến ni bà đã rùng mình khi được lau bng nước. Ln đu tiên trong đi, chàng thanh niên nhn thc ra rng, chính t đôi bàn tay git qun áo mi ngày này đã giúp tr hc phí cho chàng t bao nhiêu lâu nay.
Nhng vết bm trong đôi tay ca m là giá m chàng phi tr dài đăng đng cho đến ngày chàng tt nghip, cho nhng xut sc trong hc vn và cho tương lai s ti ca chàng.
Sau khi lau sch đôi tay ca m,chàng thanh niên lng l git hết phn áo qun còn li cho m.
Ti đó, hai m con tâm s vi nhau tht là lâu.
Sáng hôm sau, chàng thanh niên ti tr s công ty. Viên giám đc còn thy nhng git nước mt chưa ráo hết trong đôi mt ca chàng thanh niên, ông hi: "Anh có th cho tôi biết nhng gì anh đã làm và đã hc được hôm qua nhà không?"
Chàng thanh niên đáp: "Tôi lau sch đôi tay ca m, và cũng git hết phn áo qun còn li."
Viên giám đc: "Cm tưởng ca anh ra sao?"
Chàng thanh niên nói: "Th nht, bây gi tôi mi thu hiu thế nào là ý nghĩa ca lòng biết ơn: Không có m, tôi không th thành tu được như hôm nay. Th hai, qua vic hp tác vi nhau, và qua vic giúp m git qun áo, gi tôi mi ý thc được rng tht khó khăn và gian kh đ hoàn tt công vic. Th ba, tôi hiu sâu xa được tm mc quan trng và giá tr ca liên h gia đình."
Viên giám đc nói: "Ðây là nhng gì tôi cn tìm thy nơi con người s là qun tr viên trong công ty chúng tôi. Tôi mun tuyn dng mt người biết ơn s giúp đ ca nhng người khác, mt người cm thông s chu đng ca nhng người khác đ hoàn thành nhim v, và mt người không ch nghĩ đến tin bc là mc đích duy nht ca cuc đi. Em được nhn."
Sau đó, chàng thanh niên làm vic hăng say, và nhn được s kính trng ca các nhân viên dưới quyn. Tt c nhân viên làm vic kiên trì và hp tác như mt đi. Thành tu ca công ty mi ngày mi được ci thin.
Câu chuyn nói v s hi sinh ca người m. Nhưng em t hi, điu gì s xy ra nếu không có người Giám đc n, chc hn người m vn phi hi sinh thm lng mà người con không hay biết. Em mong rng mi người m trên thế gian này ngoài s yêu thương không gii hn, bàn tay làm vic không mt mi thì hãy sm đ cho đa con sm nhìn ra bàn tay đó, đ h biết đươc giá tr tng giây phút hnh phúc.

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn gái K8 đã nói thay chúng ta những điều tưởng chừng đơn giản mà thấm đượm tình người .Tuổi trẻ càng sướng bao nhiêu thì biết ơn càng lớn bấy nhiêu mới đúng nhưng sự đời nhiều khi không phải vậy, May mà chúng ta đã gian khổ từ nhỏ nên bài học này quá thấm thía vậy cũng không ít người đa hiểu hết tình thương yêu của cha-Mẹ mình.đâu.Giờ đã là Ông -Bà rồi cần phải biết dạy các cháu ta bài học đơn giản nhwbn vô cùng cần thiết này.

    Trả lờiXóa
  2. Hùng đầu bạc09:02:00 27 thg 1, 2013

    Cám ơn bài viết hay, nhưng Hungdaubac lại mong cái kết là: những người con hãy tự chủ động để nhìn thấy bàn tay người mẹ và phải biết tự suy nghĩ về cái gì làm cho đôi tay của Mẹ trở nên thế. ( chứ không phải người Mẹ sớm để cho người con thấy, vì nếu không có tự nhận thức, nó nhìn thấy bàn tay Mẹ hàng ngày nhưng không bao giờ nghĩ tại sao).
    Và buồn thay, nhiều khi " cá trắm đắm đuối vì con" nên những bà mẹ phần lớn không muốn con cái biết nỗi cực khổ của mình, do đó những đứa con đã trở nên thờ ơ với Cha Mẹ.
    Chúng ta đã ở tuổi Bố Mẹ Ông Bà, tự nhìn lại cũng có lúc mình không phải với Bố Mẹ Ông Bà, chúng ta hãy tự sám hối và rút kinh nghiệm đừng để cho con cháu chúng ta vấp phải lỗi lầm này.
    Một lần nữa cám ơn bài hay của các pac

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]