K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

7 tháng 3, 2012

CUỘC TÌM KIẾM MỘ LIỆT SỸ ĐẶNG VĂN TOÀN

       Theo thông tin anh Ban của Toàn cho Thọ biết: hôm nay 7-3-2012 tại quê nhà Diễn Châu -Nghệ An sẽ diễn ra lễ đón và an táng di cốt của liệt sỹ Đặng Văn Toàn K6MB, hy sinh ngày 17-10-1972 tại Ba Tơ -Quảng Ngãi. Sau gần một tuần tìm kiếm trong rừng theo sơ đồ của nhà ngoại cảm và sơ đồ của Hán Đức Thắng không thấy. Được sự hỗ trợ của trung tâm Ngoại cảm số 1- Đông Tác, cuối cùng đã xác định mộ liệt sỹ Toàn đã được quy tập vào nghĩa trang Ba Tơ.

        Đặng văn Toàn học K6MB được một năm thì nhập ngũ 8-1971 vào D46-F304B đóng tại cầu Ca -Phú Bình cùng hai chục sinh viên K6 khác. Đi B, Toàn bổ sung vào E52 trên Tây Nguyên, tháng 9-72 toàn E53 xuống Quảng Ngãi tham gia chiến dịch giải phóng quận lỵ Ba Tơ. Sau khi quận lỵ được giải phóng bọn địch co cụm lai ở căn cứ biệt kích Đá Bàn bên kia sông Liên chống trả quyết liệt hòng tái chiếm lại quận lỵ. Toàn hy sinh trong một trận bom của địch đánh vào chốt của đại đội bên cạnh sân bay quận lỵ ngày 17-10-1972. Giữa lúc cuộc chiến đang quyết liệt nên việc mai táng không có đủ điều kiện cho việc tìm kíêm sau này. Mai đến 31-10 ta mới tiêu diệt tiểu đoàn biệt động tại Đá Bàn và giải phóng hoàn toàn quận ba Tơ. Sau hòa bình việc tìm kiếm các liệt sỹ tai Ba Tơ được tiến hành và tập trung về một nghĩa trang của huyện tại TT Ba Tơ với gần 1000 mộ. Với thông tin ban đầu do Hán Thắng cung cấp có cả sơ đồ, Cụ bà thân sinh Toàn đã đi tìm tại Ba Tơ từ năm 1977, rồi năm 1993 anh Ban đi tìm lần nữa song không có kết quả vì địa hình thay đổi quá nhiều.
        Cuối năm 2011 anh Ban có gặp Thọ mời đi cùng tìm kiếm mộ Toàn bằng ngoại cảm. Thọ nhận lời ngay song gia đình Toàn hoãn lại sang đầu tháng 2 âm lịch mới đi chờ thời tiết thuận lợi hơn. May mà lịch từ đầu tháng 2 đến 15-2 âm không vướng gì nên quyết là 27-2-2912 tức 6 -2 âm, anh Ban -anh Can và Thọ lên đường đi Ba Tơ- Quảng Ngãi. Xuất phát tại bến Lương Yên theo xe của Hoàng Long khoảng 7g30 vậy mà đến 8g10 chưa qua cầu Mai Động để sang đường Tam Trinh đi Pháp Vân - Cầu Giẽ. Xe chạy không nhanh lại vào các điểm đón khách của Hoàng Long tại các tỉnh tới tận Quảng Nam, nhưng Quảng Ngãi lại không vào thành phố. Ba anh em phải xuống xe ở đường tránh lúc 6g30 sáng 28-2 và chờ xe buýt đi Ba tơ chuyến 9g. May quá có xe Quảng ngãi đi Công Tum qua, thế là 3 anh em lên ngay để đi luôn cho sớm. Đường nhẵn, xe chạy nhanh thoảng cái đã tới ngã ba Thạch Trụ - Mộ Đức, xe rẽ phải theo đường 24 lên Ba Tơ. Hơn 9g tới huyện lỵ Ba Tơ chúng tôi tìm được nhà nghỉ Tạ Lê gần trung tâm. Sau khi cất đồ 3 anh em chuẩn bị nhang -đồ lễ lên ngay nghĩa trang thị trấn để thắp nhang cầu mong sự giúp đỡ cuả các Anh hùng - Liệt sỹ đang yên nghỉ tại đây, lúc đó khoảng 9g30 ngày 28-2-2012.

9 nhận xét:

  1. Đứng giữa là anh cả Đạng văn Ban ,bên trái là anh hai Đặng văn Can,còn Thọ mom đứng bên kia.

    Trả lờiXóa
  2. Sáng nay Thọ vừa ghé qua nhà Đ V Toàn gửi Cụ và gia đình các ảnh và Video về cuộc tìm mộ của Toàn vừa qua .Cụ bà và gia đình gửi lời cảm ơn tới toàn thể anh chị K6 đã nhớ đến Toàn và gia đình cũng như ủng hộ về vật chất ,tinh thần cho cuộc đi tìm mộ vừa qua.Cụ chúc K6 dồi dào sức khỏe và đoàn kết gắn bó hơn nữa,làm được nhiều việc tình nghĩa hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô tấm lòng của Thọ với đồng đội, với bạn học K6 chúng ta! Hôm nào có tin chính thức ngày tổ chức lễ gì đó về bạn Toàn đề nghị Thọ mom báo cho blog để anh em đến chia sẻ với gia đình nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Chú Danh một CCB nay làm quản trang mời chúng tôi vào nhà cạnh đó.Chú mời 3 anh em về nhà ăn,nghỉ cho tiện và đỡ tốn kém song a Ban cảm ơn chỉ nhận nhờ cô,chú nấu ăn giúp cho bảo đảm còn vẫn nghỉ ngoài Tạ Lê.Sau bữa trưa chúng tôi mang sơ đồ Thấy vẽ để hỏi chú Danh về vị trí,hướng đi thì thấy ngược với thực địa Batơ.thế là không đợi hôm sau chiều a Ban và Can vượt cầu Liên tìm phía dọc đường 24 còn Thọ tìm hiểu khu vực quanh sân bay,thị trấn và hướng đi Ba Lễ,Ba Bình.Tối về 3 anh em thống nhất tập trung sang bên kia sông tìm theo chỉ dẫn của Thầy qua sơ đồ và băng ghi âm.
    Hơn 6g sáng 29-2 a Ban nói đi trước rồi đi luôn,Tôi và a Can chờ Danh ra đón đi bằng xe máy ,qua cầu Liên rồi vào quán bên đường ăn sáng.Qua huyện đội ỏ Đá Bàn chúng tôi theo đường 24 về phía Tây khoang 2km thì gặp cầu sông Tô.Qua cầu Ba Thánh vượt sông Tô, Danh quay về còn chúng tôi đi bộ vào bản theo hướng Bắc thì gặp anh Ban.Ba người quyết định cùng đi sâu vào núi theo sơ đồ đẻ tìm hiểu địa hình nơi nào giống như sơ đồ Thầy vẽ cho không.Gặp dân chúng tôi hỏi họ về suôí,căn cứ ngụy cũ..mà không biết chỗ nào .Theo con đường ôtô lên nuíu khoảng 2km với đọ cao 200m thì chúng tôi xác định không có cảnh quan nào phù hợp với sơ đồ cả và quay xuống chỗ bể nước nghỉ .Tìm rộng hơn theo hướng khác,a Ban và a Can mở lên phía Tây còn tôi mở xuống ven triền núi hướng Đông.Đến 12g quay lại cùng ngồi nghỉ tại nhà bưu điên đầu cầu Ba Thánh ăn trưa với tâm trạng lo âu vì kết quả cũng không khá hơn.Buổi chiều hai anh tiếp tục đi lên xa hơn về phía Tây còn tôi trẹo chân trái nên quay về thị trấn tìm theo sơ đồ Thầy nhưng lật lại xem thử thế nào.Tôi hờ Danh cho đi xe máy cùng phóng theo đường Ba lê,Ba Bình chừng 2km cũng không thấy có chỗ nào có địa hình gần với sơ đồ Thầy vẽ lật lại cả nên đành về nghỉ sớm.tối 29-2 3 anh em hội ý quyết đị hôm sau tiếp tục mở rông nữa mà không khá hơn thì phải liên lạc với thầy để xin ý kiến hướng dẫn cụ thể hơn không thì chịu.
    Sáng 1-3 sau khi ăn sáng và uống cà phê ở đầu cầu Liên thì chia làm hai ,2 anh theo hướung cũ còn Thọ theo sơ đồ cũ của H Thắng vẽ tìm dọc bờ sông Liên phía bên trái thử xem.Thọ tìm được ông trưởng thôn ấp Con Dung cũ hỏi thăm,được ông ta dân tới 3\2 quả đồi có nhiều mộ liệt sỹ đã quy tập và tới nơi nghi là nơi có mộ Toàn ,Thọ thắp nhang khấn thần linh và Toàn linh thiêng chỉ cho biết hoắc báo mộng cho chúng tôi.Khoảng hơn 9g về phòng nghỉ đã thấy a Ban rồi ,a bảo có đi nữa cũng thế thôi,hướng bên đó không thể nào tìm được nới giống như sơ đồ cả.Tôi thông bóa vopứi a về hướng đi buổi sáng của tôi và đề nghị a chiều đi xem thử.2 g chiều a Ban đi theo con đường tôi chỉ cùng tờ sơ đồ của Thắng khoảng hơn 1 tiếng thì về ,a nói sơ đồ đó thì đúng rồi mà sao trước đây a lại không đi tìm theo hướng ấy mới lạ.Chiều tối a Can mới về dáng bơ phờ và có phần thất vọng vì không kết quả.sau bữa cơm chiều 3 anh em hội ý quyết định là hôm sau đi lại phía Tây rồi liên lạc với Thầy còn ở nhà 2 bà chị dâu sẽ lên gặp Thày trực tiếp hỏi xem.

    Trả lờiXóa
  5. Dịp này Ba tơ đang nắng nóng chứ không rét và ẩm như ngoài Bắc ta,nhờ đó mà phong cảnh đẹp lên dưới nắng vàng rực rỡ.Buổi chiều 1-3,tôi lang thang vào khu hồ Tôn Dung ngắm cảnh và chụp được khá nhiều cảnh đẹp để cho Dũng chít thêm tư liệu.Nhưng cuối buổi chiều thì 3 anh em quyết định vào nghĩa trang thắp nhang một lần nữa cầu mong các anh hùng ,liệt sỹ đang yên nghỉ tại Ba tơ phù hộ cho công cuộc tìm kiêm có kết quả.
    Sáng 2-3 3 anh em đi sớm lên khu vức đx tìm kiếm mấy ngày qua cố tìm chỗ có địa hình giống sơ đồ nhất để liên lạc với Thây nhờ chỉ dẫn tiếp.Không may là a Ban và Thọ cùng nhau đến chỗ bể nước chờ mãi mà không thấy a Can tới,nên cứ ngồi đó chờ.mãi đến hơn 9g thì a Can liên lạc được với Thày từ địa điểm khác gọi về cho a Ban.Theo Thày thì mộ Toàn giờ không còn ở rừng nữa mà đã được quy tập vào nghĩa trang rồi,bởi vậy sơ đồ Thày vẽ là của ngày xưa nên không còn đúng với thực tế nữa.Thày hướng dân mọi người về nghĩa trang thắp nhang,đặt lễ mời thêm quan thần linh trợ giúp nữa để Thày có thông tin cụ thể về ngôi mộ của Toàn.Sau khi chuẩn bị xong ,khoảng 14g chúng tôi mang hoa quả,vàng tiền và rượu ,thịt ,xôi,5 quả trứng gà tươi ,gạo muối...ra đặt lễ.A Ban khấn chính các ban lễ còn chúng tôi chạy quanh phụ lễ,một láy sau liên lạc với Thày được Thày chỉ cho vị trí tạm xác định là mộ Toàn.Một phần lễ đầy đủ được mang đến đặt trên mộ vô danh đó và a Ban cùng mọi người khấn cầu với niềm tin lháy khao.Tiếp theo Thầy bảo mang đũa ra cắm tại mộ và đặt trứng gà lên đầu đũa xem thế nào.A Ban ,a Can đặt trứng không đậu,chú Danh đặt cũng không được,Thọ ngồi xuống ,thay đũa khác cắm xuống để đầu to lên trên rồi 2 tay cầm trứng khấn thầm "Toàn ơi,nếu mày linh thiêng cho tao đặt trứng đỗ nhé ,mấy hôm nay 3 anh em tìm vất vả quá mà không thấy mày báo mộng gì".rồi tôi nhẹ nhàng đặt trứng xuống đầu dũa,trứng đổ về phía trước ,tôi dịch về sau,trứng lại đổ,tôi lại dịch lên xuống cứ vậy để chỉnh đến lần thứ mấy không rõ thì trứng đỗ được trên đầu đũa.a Can mừng quá gọi điện báo cho Thày thì trứng đã rơi sau 2 phút .Hai anh lại đặt lại mấy lần vẫn không được thế là tôi lại ngồi xuống ,lặp lại lời khấn và động tác như trước máy lần trứng lại đậu được trên đầu đũa.tôi lấy máy ảnh ra chụp và quay video được khoảng 15 phút thì rơi trứng.theo Thày thì như vậy là tốt ,tiếp tục thắp thêm nhang ở cả trên Đài chính và chỗ môk để xem các hiên tượng kgác nữa.Ngồi bên Đài chính chờ thì thấy nhang bùng cháy lên khi gần tàn,tôi lại nhanh tay chụp ảnh và quay video được.Lúc này Thày bảo quay lại chỗ ngôi mộ chờ xem nhang có hóa không,3 anh em quay xuống chờ đợi ,một lát sau chân nhang trên mộ bùng cháy tôi lại ghi kịp hình ảnh đó.Thày lại bảo cứ ngồi chờ thêm một hiệm tượng nữa là xem có Linh vật gì như chim ,bướm ,châu chấu,cào cào... đến đỗ vào hoa,đồ lễ không.
    Chờ mãi từ gần 16g đến 18 giờ không thấy gì ,Thày bảo về nghỉ sáng mai tiếp tục ra thắp nhang rồi chờ xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi hộp quá!.Đăng tiếp đi Thọ ơi!.Hoan hô mày!.

      Xóa
  6. Nói vậy thì cũng chưa đúng lắm ,phải nói là cũng có mấy lần chim bay qua ,buớm vàng,bướm đen lượn qua lượn lại mà không con nào đỗ vào mộ cả.Tuy vây công việc tiến triển đến mức đó dã làm mọi người phấn khởi hơn nhiều,nhất là chị vợ a Ban cho biết Cụ bà ở nhà rất mừng và khỏe hẳn lên.Tối hôm đó trên phòng nghỉ nhìn ra thị trấn thấy ánh đèn trang trí đẹp quá nên với tâm trạng vui vẻ tôi ra Quảng trường 11-3 ngắm cảnh và người trong đêm.Sáng hôm sau a Can đi chợ sớm mua thêm đồ lễ,tôi ra quảng trường xem các Cụ với các cháu tập thể dục và luyện võ thuật.Thị trấn Ba tơ tuy nhỏ và yên tĩnh nhưng sạch và thoáng bởi nó nằm trong thung lũng rất đẹp với một ngã ba sông.
    Chiều hôm trước có con gái và con rể chú Danh từ Quảng ngãi về nghỉ cùng ra nghĩa trang dọn cỏ,sáng nay lại thêm con gái thứ hai cũng về giúp Ba ,Mẹ dọn nghĩa trang.Bẩy giờ sáng ba anh em lại vào nghĩa trang và đặt lễ nơi mộ cũ thắp nhang rồi ngồi chờ linh vật tới.Nắng gắt dần ,cảng sắc thêm tươi sắc,vậy chỉ thấy chim,bướn bay qua thôi.Khoảng 9g bỗng a Ban kêu to "có con gì bay xuống mộ",chúng tôi nhổm cả lên lại bên mộ chăm chú quan sát.Trước đó tôi không hề nhìn thấy gì nên cúi sát xuống nhìn,mãi mới phát hiện ra một con như nhện như cào cào màu vàng nhạt nhỏ xíu bám trên lá của cành hoa cúc trắng.tôi lấy máy ảnh chụp luôn,thấy nó bò lên cánh hoa trắng nổi bật lên tôi lại chụp thêm được linh vật ở ví trí đẹp nhất.
    A Can liền gọi điện về cho Thày để xin ý kiến ,thày nói gì đó với a Can chỉ thấy a nhìn mọi người và nói có 4 người gần mộ còn mãi trên cạnh Đài chính có 3 mẹ con vợ Danh đang dọn cỏ.a Can bảo mọi người đếm xem có mấy mộ có tên trong hàng ngang 19 ngôi mộ,và chỉ có 3 ngôi có tên thôi.thày bảo xem trước mộ có vết nứt không thì không có,bên trái mộ có 2 chiếc lá cúc của cành cúc rơi ra,bên phải mộ không có tổ kiến nhưng thấy có 2 ,3 con đang cõng gạo lễ của chiều hôm trước.Sau cùng Thày bảo công việc của Thày như vậy đã xong,mọi người hóa lễ và dọn về ,các việc khác tự làm theo hoàn cảnh địa phương cho phép.
    Trưa đến mọi người vừa ăn cơm vừa bàn thêm các công việc tiếp theo . Chú Danh cho biết toàn huyện chỉ có một nghĩa trang liệt sỹ ở thị trấn này và trong gần 1000 mộ chỉ có khoảng 200 mộ có tên thôi.Gần đây có nhiều người bằng ngoại cảm đến tìm mộ thân nhân nên chính quyền yêu cầu phải chờ một năm nếu không có sự trùng lặp nào thì mới được gắn bia hoặc cho bốc chuyển.
    sau một hồi bàn bạc a Ban quyết định sáng thứ 2 ra phòng LĐ-TB-XH báo cáo tình hình và cứ xin bốc xem sao,nếu không thì bốc đất trong mộ mang về quê làm lễ và mai táng tạm trước.Tôi đề nghi hai anh nếu vậy cho phép tôi về trước luôn chủ nhật vì các anh thứ 2 còn về Quảng ngãi thêm thứ 3-4 có việc khác. A Ban đồng ý và mấy anh em chuẩn bị chia tay vì 13g30 có xe buýt đi Quảng ngãi rồi.Trên xe rời Ba tơ tôi nghĩ đến Toàn và bao liệt sỹ khác nằm ở đây ,sống có Dân đùm bọc ,chết được Dân chăm sóc,những người dân HRe hay KHo suốt đời theo Cách Mạng.So với chuyến đi tìm di cốt người cậu của Liễu Mai sâm năm 2011 ở Quảng trị thì hiệu quả chưa bằng nhưng thế cũng là tốt lắm rồi.Dù sao cũng làm gia đình yên tâm nhất là cụ Mẹ Toàn hơn 90 rồi.Đến đây tôi lại ứa nước mắt vì thương Toàn và bao đồng đội của chúng ta còn chưa được về với Mẹ.chúng ta những người còn sống không quên Họ nhưng chưa làm được gì cho Họ cho các bà Mẹ ngày đêm mòn mỏi nhớ thương Con.

    Trả lờiXóa
  7. Đặng Văn Quang11:28:00 3 thg 6, 2012

    Cảm ơn chú Thọ đã nhiệt tình giúp đỡ gia đình cháu nhiều năm qua trong việc tìm kiếm thông tin liên quan về nơi hy sinh của chú Toàn, trực tiếp đi tìm mộ chú Toàn cùng với gia đình cháu và còn nhiều việc ý nghĩa khác nữa mà có thể cháu không biết. Cháu thay mặt toàn thể gia đình, 1 lần nữa chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của chú trong nhiều năm qua trong việc giúp đỡ và hỗ trợ gia đình cháu về nhiều mặt trong việc tìm được mộ chú Toàn ngày hôm nay. Chúc cho vong linh của tất cả những liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc sớm được đoàn tụ với gia đình. Cảm ơn chú vì tất cả!
    Cháu Quang

    Trả lờiXóa
  8. Chào cháu Quang,toàn thể K6 nói riêng và toàn Dân ta đều tri ân các liệt sỹ,vậy nên việc làm của các Cô,Chú K6 là bình thường.Các Cô,Chú mong Cụ mạnh khỏe hơn ,vui hơn được mươi năm nữa để có thêm phúc cho Con ,Cháu,chắt.Chúc cháu khỏe,công tác tốt nhé và có bài đóng góp nới Blog của K6.Gửi lới chào và bình an tới Bố ,Mẹ cháu.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]