K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

22 tháng 4, 2019

GIAN LẬN THI CỬ

Học sinh đã chủ động không điền đáp án trắc nghiệm


Quý Hiên

1 2 3 4 5
79 Thanh Niên Online
 
Sau khi làm một phép tính xác suất, TS Nguyễn Việt Cường, người có tên trong 5% “kinh tế gia hàng đầu” thế giới, nhận xét nếu phụ huynh Hòa Bình, Sơn La nói không biết con được nâng điểm thì đó là phát biểu phi lý.
Chỉ 2 tỉnh với chỉ vài chục nghìn thí sinh mà đã có 3 em tổng điểm 3 môn dưới 1
Ảnh H.H
 TS Nguyễn Việt Cường, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Mekong, người nhiều năm liền có tên trong danh sách 5% kinh tế gia hàng đầu thể giới, cho biết ông đọc trên báo thấy một số bậc phụ huynh nói là họ không hề biết việc con cái được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo TS Cường, những phát biểu này là hết sức vô lý, vì theo tính toán của ông thì việc nâng điểm phải được chuẩn bị trước khi học sinh đi thi.
Theo giải thích của TS Cường, kết luận trên dựa vào tính toán về tính xác suất của con số thống kê. Nhiều môn thi THPT là trắc nghiệm với 4 đáp án cho mỗi câu trả lời, và chỉ cần chọn câu trả lời ngẫu nhiên chúng ta cũng có thể đúng được 25% số câu hỏi. Các bài thi có 40 câu, và nếu chúng ta cứ chọn ngẫu nhiên câu trả lời thì trung bình cũng được 2,5 điểm.
Vì thế mà cho dẫu thí sinh “muốn” được điểm dưới 1 không hề dễ chút nào. Với 40 câu hỏi và xác suất đúng là 0.25 thì số câu trả lời đúng nó sẽ phân phối theo quy luật nhị thức (binomial distribution). Muốn được dưới 1 điểm thì chúng ta chỉ được phép đúng tối đa 3 câu, và xác suất để đúng tối đa 3 câu này là 0.0047.
Xác suất để được điểm 0 thì bé hơn nhiều (bằng 0.00001006).
Giả sử chúng ta xem xét xác suất được dưới 1 điểm thì với tổng số thí sinh là 900 nghìn thì sẽ có 4.230 thí sinh được dưới 1 điểm. Con số này vẫn khá nhiều nên vẫn có thể các thí sinh được nâng điểm thực sự bị dưới 1 điểm.
Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề là một số thí sinh được điểm cả 3 bài thi dưới 1 điểm (thậm chí bao gồm cả điểm 0). Được một điểm dưới 1 đã khó, mà được cả 3 điểm dưới 1 là vô cùng hy hữu. Xác suất được 3 bài thí đều dưới 1 điểm là 0.0047 mũ 3, tức là 1.035e-07, khoảng 1 phần 10 triệu. Có thí sinh thậm chí còn được 2 điểm 0 nữa, mà xác suất được 2 điểm 0 là một phần 10 tỉ. Có nghĩa là bắt cả thế giới này đi thì trắc nghiệm và yêu cầu chọn ngẫu nhiên thì cũng chưa chắc tìm được ai có 2 điểm 0.
TS Cường cho biết, khi đọc bài Gian lận điểm thi: Trả về điểm thật, nhiều em từ "đình cao xuống vực sâu” trên báo Thanh Niên, ông nhận thấy chỉ ở 2 tỉnh với vài chục nghìn học sinh thôi mà có đến mấy em cả 3 môn dưới điểm 1.
“Điều này khẳng định là học sinh đã chủ động không điền đáp án, để cho việc điền đáp án sau khi thi được dễ dàng hơn. Như vậy trước khi thi, những học sinh này đã biết trước rằng họ sẽ được nâng điểm. Thí sinh biết được điều này thì không thể nói cha mẹ không biết được”, TS Cường nhận định.

Bình luận 79



Nphong

Nphong

Xin bái phục ! Tiến sĩ phân tích vấn đề có khác. Đây là một trong những luận chứng khi điều tra - luận tội, hành động này là có tổ chức và được tính toán trước. Tội nặng thêm rồi đây !
Abc

Abc

...Vậy mà có một số nhà giáo muốn "nhân văn" lên tiếng bênh vực rằng thí sinh không có lỗi, các em không biết,....lỗi do cha mẹ. ! Hãy dành "nhân văn" đó với những em trung thực nhưng bị mất chỗ thì không ai lên tiếng !
Tham Ho

Tham Ho

Có j đâu. Hôm trước tôi nói rồi, với 80 câu trắc nghiệm chọn 1/4, tài thánh tôi cũng không thể chọn sai 100% được. Xuất sắc, và cái này xứng đáng thủ khoa.
Lê Văn Khương

Lê Văn Khương

@Nguyễn văn Phúc Thí sinh có quyền đánh vào ô trắc nghiệm hoặc ko, nộp bài trắng cũng chả sao. Giám thị sao lại được quyền kiểm tra đếm ô đánh của thí sinh được, như thế là sai đấy
Vietroad

Vietroad

Đây là góc nhìn của nhà kinh tế, không hiểu gì về khía cạnh pháp luật. Muốn định tội phải có chứng cứ xác thực, không thể dựa vào phép tính xác suất mà suy đoán chủ quan. Xác suất chỉ có thể dùng để dự đoán khả năng, không thể dùng để kết luận. Xác suất phạm tội 1% không có nghĩa cứ 100 người thì có 1 người phạm tội. Dựa vào tính xác suất để suy luận phạm tội là hết sức hồ đồ.
Thứ hai, trong quy chế thi không có điều nào cấm thí sinh không được bỏ trống đáp án. Trước đây cũng có rất nhiều trường hợp thí sinh bỏ giấy trắng hoặc "viết, vẽ bậy" vào bài làm. Vì vậy không thể dựa vào chuyện thí sinh bỏ trống đáp áp mà suy luận đã "thông đồng" trước.
Thứ ba, thông thường, nếu có sự "thông đồng" trước thì tất cả các thí sinh này đều phải bỏ trống hết theo nguyên tắc đã định, tại sao có rất nhiều thí sinh trong số này vẫn đạt điểm số cao.
2lua

2lua

Chắc không có học sinh nào thừa nhận: Con được kêu không đánh dấu bài thi trắc nghiệp, hoặc con chỉ được đánh dấu một vài câu còn lại để mấy "thầy" đánh dấu giúp. Phụ huynh hiện tại toàn tin tưởng lực học của con, việc con "bị" nâng điểm hoàn toàn bất ngờ, không chạy, không chỉ đạo......không biết. Cha mẹ ngây thơ thế hỏi sao con học 1 năm trời im ru.
Danh Minh Hòa

Danh Minh Hòa

Có lẽ bạn văn phúc không hiểu vai trò và nhiệm vụ của giám thị thì phải! không biết thì hãy dựa cột mà nghe bạn nhé!
Quang Vinh Nguyễn

Quang Vinh Nguyễn

Vậy ra học sinh muốn đạt điểm 0 phải có tài năng tìm ra tất các đáp án sai hay sao? Sao bạn không nghĩ một cách đơn giản phù hợp là học sinh bỏ trống để dễ điền, và mọi giáo viên của những phòng thi có học sinh cần nâng điểm đã "được quán triệt". Nếu chỉ một người sai phạm thì đâu có thể có được két quả sai phạm "khủng như vậy".
Hung Phu

Hung Phu

Theo quy chế, cán bộ coi thi không có quyền can thiệp - ý kiến về phần tô đáp án của thí sinh. Tô hay không là quyền của thí sinh.
Dat huynh

Dat huynh

Có qui định nào bắt buộc thí sinh không được nộp bài khi không làm được hết bài thi không? Giám thị chỉ được giám sát quá trình làm bài thi chứ không được can thiệp vào việc thí sinh làm bài được bao nhiêu bạn nhé
Nguyễn văn Phúc

Nguyễn văn Phúc

Ở phòng thi có 2 giám thị , chịu trách nhiệm quan sát và xử lí bài thi thi sinh nộp ( chúng tôi rà mã đề, rà số báo danh, rà từ trên xuống dưới xem các em tô đáp án như thế nào . Các bài làm này được kiểm tra lần 2 khi nộp bài ở phòng hội đồng)....thật khó khi nói các thí sinh không tô theo như phân tích.
Nguyễn văn Phúc

Nguyễn văn Phúc

Đồng ý là thế nhưng nhiều trường hợp sẽ lập biên bản bất thường.tôi không tin sẽ có những bài không tô để mưu đồ cho việc chấm thi mờ ám.
Nguyễn văn Phúc

Nguyễn văn Phúc

Càng ít người biết càng an toàn , ba mẹ muốn chạy điểm sẽ không nói cho con cái biết , cho nên việc bỏ trống không tô cũng hiếm lắm.
Phan Thị Lệ Hồng

Phan Thị Lệ Hồng

Bạn vietroad quả bạn chính là người vỏ đoán rồi bạn à! bởi nếu thí sinh không làm gì hết bỏ trắng ( tức là không biết gì để làm, và tệ hơn nữa là không biết đánh dấu may rủi để hy vọng có điểm) thế khi có kết quả đạt điểm 9, điểm 10 mà thí sinh ấy vẫn chấp nhận kết quả rồi khăn áo đến trường Đại học nhập học, theo bạn thì thấy có hợp lý không, và đặc biệt lại là các thi sinh thuộc diện được nâng điểm, đồng thời là con các quan chức địa phương, vậy theo bạn thì tiến sĩ phân tích và quy kết có đúng không! bạn phản biện mang tính võ đoán quá bạn à!
Quang

Quang

Thi xong về, khi có kết quả là biết mình được bao nhiêu chứ không lẽ thí sinh không biết.
Long

Long

Em đồng ý với cách giải thích của TS. Tất cả đã theo qui trình định sẵn, có tổ chức đứng sau làm tưởng chặt chẽ ai ngờ do đề khó mới lộ ra. Cái chưa rõ là nó đã xuất hiện từ năm nào!
Đăng Thanh

Đăng Thanh

Nó có từ khi chuyển về địa phương quản lý. Gian lận điểm thi này có kế hoạch đàng hoàng, toán thi trắc nghiệm dễ sửa hơn thi tự luận
Biển Đông

Biển Đông

Phải truy theo từ thời điểm này .
Lưu Ý Sông

Lưu Ý Sông

Chuẩn
tranthuhaq4@yahoo.com.vn

tranthuhaq4@yahoo.com.vn

Chuẩn
NvD

NvD

Chính xác👍👍😛
Huy Bui

Huy Bui

Rất hợp lí!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]