(LĐ) - Số 248 LÊ THANH PHONG -
6:41 AM, 23/10/2014
Đó là phát biểu của đại biểu Trần Du Lịch tại
diễn đàn quốc hội, khi bàn về việc tăng lương cho cán bộ công chức. Bởi vì, để
cải cách tiền lương theo đúng lộ trình, cần phải có 40.000 tỉ đồng. Vác cuốc
đào đâu ra bây giờ?
Vì không biết vác
cuốc đào đâu ra tiền, nên trước đó, báo cáo trước Uỷ ban Thường vụ sáng 9.10 về
tình hình thực hiện thu - chi ngân sách nhà nước và tình hình kinh tế, xã hội
năm 2014 và năm 2015, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: Do ngân
sách năm 2015 còn nhiều khó khăn, bội chi lớn, chi trả nợ tăng cao, chưa bố trí
được nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở.
Lương phải tăng nhưng
tiền không có. Vậy đâu là giải pháp?
Theo đại biểu Trần Thanh
Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN - cần giảm cán bộ công chức để tăng
tiền lương; quan trọng là khắc phục tham nhũng và giảm đội ngũ công chức có
tiền lương cao nhưng làm việc kém hiệu quả.
Từ trước đến nay,
nhiều người cho rằng tăng lương mới công bằng vì đời sống của cán bộ công chức
còn thấp. Tuy nhiên, ít ai thấy sự bất công nếu tăng lương. Một bộ máy cồng
kềnh, trong đó có 30% vác ô mà đòi tăng lương sao đặng. Dân è cổ đóng thuế để
trả lương cho một đống người ăn không ngồi rồi chưa kể còn phá hoại đó hay sao.
Dứt khoát không thể
tăng lương khi còn để nguyên bộ máy này. Thực tế cũng cho thấy không có đủ lực
để cải cách tiền lương theo đúng lộ trình. Chỉ còn cách làm như đại biểu Trần
Thanh Hải đề xuất, giảm cán bộ công chức, phòng, chống tham nhũng hiệu quả.
Hai việc giảm biên
chế và phòng, chống tham nhũng tưởng rằng xa lạ nhưng thực ra có mối quan hệ
rất chặt chẽ. Giảm được 30% số công chức vác ô, trong đó có quan chức vác ghế,
thì không những giảm quỹ lương rất lớn, mà còn hạn chế được tình trạng tham
nhũng. Chính cái đám quan tham, thầy dùi, thợ đục này mới nguy hiểm, không tham
nhũng lớn thì cũng ăn vặt.
Và một mối quan hệ
nữa, đó là giảm biên chế sẽ tiết kiệm chi tiêu. Ngoài quỹ lương phải trả cho
đám vác ô, vác ghế. Nếu cho họ nghỉ, Nhà nước sẽ tiết kiệm được nguồn ngân sách
không nhỏ phải chi cho họ. Điện, nước, điện thoại, tiệc tùng, hội nghị, hội
thảo, xăng xe, tàu bay, khách sạn và đủ thứ linh tinh cho cả vạn người vác ô
mỗi tháng là con số không hề nhỏ.
Một bộ máy chính
quyền tinh gọn, lành mạnh, lương cao thì mới làm việc có chất lượng và hiệu
quả. Còn với tình trạng hiện nay, có nhiều người không sống bằng lương mà bằng
thu nhập không lương thiện. Dân lại phải còng lưng nuôi cả những kẻ tham nhũng
trên đầu.
Xin nhắc lại một lần
nữa câu nói của đại biểu Trần Du Lịch: “Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy
này”.
·
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaKhả năng trả nợ bắt đầu khó khăn"
Trả lờiXóaTrao đổi với báo chí bên lề Quốc hội (QH) ngày 22/10, ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, khả năng trả nợ của Việt Nam bắt đầu có khó khăn do nghĩa vụ trả nợ tăng nhanh qua các năm.
Ông đánh giá như thế nào về cơ cấu chi ngân sách hiện nay?
Chúng ta chi thường xuyên lớn, tăng nhanh trong vài năm qua và hiện chiếm tới gần 70% tổngchi. Khả năng trả nợ của chúng ta bắt đầu có khó khăn. Khoản trả nợ chiếm khá lớn trong tổng thu ngân sách.
Trong chiến lược nợ không, khoản trả nợ không được vượt quá 25% tổng thu ngân sách nhưng ngay năm 2014 giới hạn này đã bị vượt rồi. Năm 2014 dự kiến dành 26% thu ngân sách để trả nợ và năm 2015 con số này dự kiến còn tăng lên hơn 30%.
Trong bối cảnh này, chính sách giãn, giảm thuế tương đối nhanh đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Trong dài hạn chính sách giảm thuế chưa nuôi dưỡng được nguồn thu tăng, ngắn hạn rất khó khăn. Gánh nặng thuế giảm có tác dụng trong dài hạn nhưng nếu giảm quá mức thì mất đi công cụ đòn bẩy, công cụ quản lý doanh nghiệp.
Nhưng chúng ta vẫn có thể tiết kiệm 10% để lấy nguồn tăng lương như các năm trước đã thực hiện?
Tiết kiệm cũng đến giới hạn nào đó thôi. Nếu tiết kiệm 10% chi thường xuyên thì cũng chỉ được 6.000 tỷ đồng, trong khi muốn tăng lương cơ bản thêm 100 nghìn đồng thì cần 40.000 tỷ đồng.
Không có tiền tăng lương nhưng tình trạng lãng phí, chi vượt dự toán vẫn xảy ra ở nhiều nơi cho thấy kỷ luật ngân sách không nghiêm, thưa ông?
Đúng vậy! Chúng ta vẫn chưa siết chặt được kỷ luật tài chính. Chúng tôi đang kiến nghị, không được một khoản chi nào ra khỏi kho bạc nếu không có dự toán. Ngay trong Quốc hội, từ đầu năm các khoản chi đều phải có dự toán. Ủy ban Thường vụ quyết định kế hoạch và các ủy ban phải thực hiện nghiêm kế hoạch theo dự toán đã duyệt.
Trong điều kiện căng thẳng ngân sách như hiện nay thì đề xuất lấy ngân sách để xử lý nợ xấu có hợp lý không, thưa ông?
Theo tôi phải cân nhắc kỹ. Ở một số nước khi ngân hàng khó khăn Chính phủ cũng hỗ trợ mua lại nợ xấu, nhưng đối với Việt Nam cần xem xét thận trọng.
Cảm ơn ông!
[img]http://24h-img.24hstatic.com/upload/4-2014/images/2014-10-23/medium/1414035833-thumbnail.jpg[/img]