K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

30 tháng 6, 2015

CHUYẾN ĐI HOÀNG SU PHÌ !

Sau chuyến đi đảo Quan Lạn thuộc huyện đảo Vân Đồn Quảng Ninh mà theo tôi là thành công tốt đẹp .Ở hai phương diện : Chụp được nhiều ảnh đẹp , và được ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ . Đi phượt kiểu này ( bằng xe máy , ít người ) có lao vào mới thấy cái hay của nó . Thời gian không cố định có thể dài ngắn tùy theo ý thích của nhóm phượt .Về Kinh tế thực sự là tiết kiệm một điều tối quan trọng cho chúng ta những người đã nghỉ hưu .Còn về điều kiện sức khỏe ư  đây cũng là một hình thức kiểm tra sức khỏe và mình tự kết luận rằng mình còn khỏe trong việc phượt , còn các việc khác chưa chắc đã khỏe. Chính vì vậy mà  sau vài ngày đi Quan Lạn về chúng tôi lại quyết định đi tiếp chuyến nữa .Lần này điểm đến là HOÀNG SU PHÌ một huyện vùng cao của HÀ GIANG cách HÀ NỘI hơn 300km.
RUỘNG BẬC THANG CỦA NGƯỜI DAO ĐỎ !

Nơi đây có thắng cảnh cấp Quốc Gia là ruộng bậc thang . Ruộng bậc thang hùng vĩ và đẹp tuyệt vời .Tôi còn nhớ với ruộng bậc thang tôi đã có chuyến đi cùng K6 tới Mù Cang Chải hồi tháng 9 năm ngoái .Vâng mùa lúa chín các bậc thang của ruộng được phủ một màu vàng óng. Chụp ảnh đẹp tuyệt vời ! Tôi háo hức chờ đợi ngày xuất phát đi khám phá một vùng đất mà nghe cái tên đã cảm thấy xa xôi hiểm trở : HOÀNG SU PHÌ .
CẦU NHẬT TÂN
     Và giờ G đã đến .Tối hôm trước đã chuẩn bị cho chuyến đi một cách thành thạo và nhanh gọn. Không khác gì tác phong người lính năm xưa.Hai bộ quần áo dài và vài bộ đồ lót .Một số phụ kiện ổ cắm để xạc pin máy ảnh, điện thoại ..., Một vài loại thuốc bệnh thông thường và tôi còn không thể quên một thứ đó là bộ bàn cạo râu. Giờ G đây là đúng 6h sáng tại ngã ba Khách sạn Thắng Lợi .Tôi đến đó lúc 6h kém 5 và không phải đợi lâu Nhiếp Ảnh Gia ( NAG ) đã tới. Chúng tôi song song vượt cầu Nhật Tân. Gió sông đưa lên mát rượi. Cầu và đường lúc này vắng tanh .Ít khi được cảm giác này .Chúng tôi đi dọc đường cao tốc Nội Bài mà tôi thấy lạ .NAG là một người đi nhiều nên đi trước dẫn đường tôi cứ việc đi sau. Đến ngã tư đường rẽ QL2 thì tôi bắt đầu nhớ con đường này. Hôm qua nghiên cứu đường đi trên bản đồ mạng thấy lên Tuyên Quang có 2 đường.Đường thứ nhất thông thường là đi qua Việt Trì _ Đoan Hùng. Lối thứ 2 là từ Xuân Hòa rẽ theo tỉnh lộ 37 qua Sơn Dương rồi đến Tuyên Quang sẽ gần hơn 30km. Tôi cũng không nói gì cứ NAG đi đâu tôi đi theo đấy .Quả nhiên đến Xuân Hòa thấy NAG rẽ vào lối Sơn Dương. NAG nói lối này đường đẹp , vắng và gần hơn phải đến 30 cây đấy . Đúng là một người lăn lộn nhiều trên các nẻo đường Đường êm , không có CSGT chúng tôi phóng nhanh .Chẳng mấy chốc trước mặt đã đến lối rẽ vào Thị trấn Sơn Dương, chúng tôi không rẽ lối này mà rẽ luôn lối đi Tuyên Quang. Đến Tuyên Quang dừng chân quán nước bên đường .Các quán này rộng nhưng ở độ đường chưa hẳn là điểm thuận tiện cho nghỉ ngơi .Vì nó cách TQ vài km .Nhưng đến đây tự nhiên hai anh em cùng vào nghỉ ngay , do quán có mấy cái võng mắc sẵn để cho du khách ngả lưng.Thật tuyệt , khoan khoái lạ thường
QUÁN NƯỚC DỪNG CHÂN SƠN DƯƠNG !
NGẢ LƯNG
Một lúc chúng tôi uống nước rồi tiếp tục như hai tay đua đường trường .Vượt qua TQ chúng tôi nhập vào đường QL2 hướng Hà Giang thẳng tiến .Cách Hà Giang 83km là một ngã 3 có nhiều quán xá,tôi thấy biển chỉ đường rẽ trái Lục Yên  ( YÊN BÁI ) 29km và chỉ thẳng là Hà Giang 83km. Chúng tôi dừng lại ăn trưa một cách đơn giản và nhanh gọn .Đây là thị trấn Vĩnh Tuy của HG .Chúng tôi rời Vĩnh Tuy đi thêm 40km nữa thì tới đường rẽ đi HOÀNG SU PHÌ .Có không biết đường thì nhìn tấm biển chỉ dẫn to tướng cũng không thể nhầm lẫn . Rẽ trái Thị trấn Vinh Quang _ Hoàng Su Phì 60km . Đi thẳng HÀ GIANG 40km.Tôi hồi hộp .Con đường gian nan hiểm trở đang đón chờ chúng tôi. Đây là tỉnh lộ 177 dẫn ta đến Hoàng Su Phì, đi được vài cây số đường nhựa và nhiều ổ gà to nhỏ khác nhau chúng tôi bắt đầu ngược dốc lên núi với con đường nhỏ bằng bê tông . Ngoằn ngoèo uốn lượn con đường bê tông này cứ tiếp tục lên dốc , không thấy đoạn nào xuống .Chỉ thỉnh thoảng có một đoạn bằng nhưng cũng chỉ như là nút đệm để tiếp tục lên dốc .Nhìn xuống cạnh thấy vực sâu hun hút .Tít xa là con sông Bạc nhỏ xíu như một rạch nước lấp ló ẩn hiện sau những bụi cây.Đi chừng 20km thì cả hai chúng tôi phải dừng lại để mà xuýt xoa trầm trồ thán phục .Không ai nói với ai câu gì .Cả hai cùng bấm máy liên tục
SÔNG BẠC
RUỘNG NGƯỜI DAO ÁO DÀI

Tôi lần này là lần thứ 2 qua đây .Lần trước đi ô tô cùng bạn học cấp 3 do bạn Phạm Việt Thanh cầm lái .Nhưng lần trước hành trình của PVT ngược với lần này của NAG .Lần trước PVT cho chúng tôi đi theo cung đường Sa Pa _ Bảo Hà _ Bảo Thắng_ Si Ma Cai _ Xín Mần _ Hoàng Su Phì _ Hà Giang _ Lũng Cú _ Mèo Vạc _ Bảo Lâm rồi Hà Giang _ Hà Nội .Còn lần này đơn giản hơn nhiều , tôi và NAG chỉ theo một tuyến Hà Nội _ Hoàng Su Phì _ Hà Nội .Tiếng NAG vang lên " Đi thôi chú mày còn nhiều chỗ chụp lắm , mỗi nơi chụp một ít thôi ".NAG lên đây lần này là lần thứ 3. Tôi và NAG tiếp tục trên con đường bê tông nhỏ và tiếp tục lên dốc .Giữa chừng đèo gặp hai người đi xe máy ngược chiều , họ đang ra .Hóa ra là người quen của NAG .Tay bắt mặt mừng Tất cả cùng chụp một tấm ảnh kỉ nệm giữa lưng chừng đèo lộng gió .Hai NAG này một làm ở báo CAND và một làm ở CA Hà Giang .Chia tay nhau chúng tôi đi thêm hơn 10km nữa lại dừng chân để chụp. NAG nói thế này không chụp thì chụp cái gì nữa .Lại tiếp tục lên đường , rồi lại dừng lại chụp và cứ thế vài lần thì trời sập tối .Tôi và NAG còn cách thị trấn Vinh Quang là hơn 10km nữa.
RUỘNG NGƯỜI DAO ĐỎ

BỐN ANH EM TRÊN ĐƯỜNG TÁC NGHIỆP
BÌNH MINH HOÀNG SU PHÌ
RUỘNG NGƯỜI LA CHÍ
Đèn xe máy chiếu rọi không được xa, đường bê tông vỡ vụn , ổ gà nhiều đi như mò mẫm Thỉnh thoảng có ánh đèn xe máy ngược chiều vụt qua đúng là vụt qua vì họ phóng nhanh lắm .Ở đây phải đến 80%  xe máy dân dùng là xe WYN. Nữ nam đều dùng loại xe này hợp với đường miền núi.Mò mẫm mãi rồi cũng đến nơi , lúc này là 8h tối .Thị trấn vẫn còn người thức .Đến một khách sạn quen bỏ đồ chúng tôi lao ra quán cơm mà NAG quen ăn cơn tối .Trò chuyện với nữ chủ quán tầm ngoài 40 trông có duyên chúng tôi quên hết mệt mỏi và ăn ngon miệng .NAG trao đổi với nữ chủ quán một số thông tin mà hai người cùng biết.
PHỐ HUYỆN

Trước khi ra về chúng tôi hẹn sáng mai cà phê với nữ chủ quán trước khi lên Bản Phùng cách thị trấn Hoàng Su Phì này 30km , đường khó đi.
                                                                                          HẾT PHẦN 1

1. Nếu chỉ vì ảnh và nhìn ngắm thiên nhiên thì không gì bằng phượt với xe máy! Tháng 3 sang năm 2016 chuẩn bị phượt Xuyên Việt 1 lần nhé! Mình sẽ đi 1 lần nữa vì vẫn chưa phủ hết được các con đường xứ Việt. Đẹp đến mê hồn...!! Vẫn chưa viết được bài nào cho gần 2 tháng phượt vừa qua, xin lỗi mọi người nhé!

1. Tặng ĐVD bức ảnh này nhé

[img]https://scontent.flas1-1.fna.fbcdn.net/hphotos-xap1/v/t1.0-9/11539626_1140502099299437_1795682606551485203_n.jpg?oh=1bdf599c4bc31cf3ab01d61440f0a92c&oe=561A40E8[/img]

2. OK ĐVD Mình hoàn toàn thống nhất với bạn là không gì bằng xe máy .Chủ động chủ động và chủ động .Trên đỉnh Hoàng Su Phì đã in dấu ấn chiếc xe máy màu xanh, Rồi vùng biển Quamgr Ninh cũng in hình bóng chiếc xe này .Qua những chuyến đi ta thấy Hãng xe PIAGIO tốt đấy chứ !

3. Đây là hình ảnh người và xe trên đỉnh Bản LUỐC có độ cao hơn 2000m[img]http://3.bp.blogspot.com/-EgohFYmgGng/VZIx2bXrTyI/AAAAAAAAJeI/gXs055fuCnE/s400/11647287_689715124506371_73756898_na.jpg[/img]

1. Hà Giang chỉ có vài đỉnh núi như Tây Côn Lĩnh là cao hơn 2000m còn các con đèo thì không có cái đèo nào cao hơn 1600m.

4. Đỉnh Tây Côn Lĩnh cao 2419m, đỉnh cao thứ 2 là Kiêu Liêu Ti 2402m . Tại khu vực 6 xã được công nhận danh thắng Ruộng Bậc Thang Bản Luốc , Bản Phùng Sán Sả Hồ, Nậm Ty Thông Nguyên Nậm Dịch có những con đèo cao từ 1600m đến 1800m .Chính vậy mình nghĩ rằng con đèo mà mình chụp ảnh đang đi xe máy là trên đường vào Nậm Dịch có độ cao gần bằng như vậy !

1. Vào google Earth là có độ cao hết! Nếu mình cầm cái GPS đi thì chắc nhất!
      Trung tâm xã Nậm Dịch cao 560m, con đường vào xã Nâm Dịch có đỉnh cao nhất 900m

5. Tại Bản Phùng của người La Chí nơi tôi và NAG đến cũng thuộc dãy TÂY CÔN LĨNH.Trên dãy Tây Côn Lĩnh, độ cao gần 2.000m, có một khu vực thâm u, kỳ bí, đầy những sọ trâu. Đó là vùng đất của người La Chí, thuộc bản Lủng Cẩu (Bản Phùng, Hoàng Su Phì, Hà Giang)[img]http://img.infonet.vn/t660/Uploaded/suongphan/2014_09_21/toc_sung_trau_Infonet_1.jpg[/img]

1. Hóa ra ảnh sưu văn tầm chứ không phải ảnh của Hồ Nam à?

6. Thấy HN đeo cái máy to xịn hơn chắc là mới sắm, hay máy mượn của Dũng béo D7000 Nikon?

7. Trả lời ĐÀO VIỆT DŨNG. Thứ nhất ảnh sọ trâu là ảnh sưu tầm .Thứ hai máy to là máy ảnh của Dũng béo mượn đi chụp chơi , chưa sắm được . Hết !

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình