K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

29 tháng 3, 2015

HÀ GIANG _ LŨNG CÚ ( CHUYẾN PHƯỢT VÙNG BIÊN PHẦN 4 )

Để chuẩn bị cho chuyến đi sáng nay chúng tôi được Phạm Việt Thanh chuẩn bị cho mỗi người một cái phù hiệu của BTC lễ KỈ NIỆM 50 NĂM HOÀN THÀNH CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC . Và trước kính chắn gió của xe được dán một tờ giấy xanh khổ 20 25 đề chữ BTC có đóng dấu hẳn hoi. Tất cả chỉ nhằm đưa chúng tôi lên LŨNG  CÚ một cách thuận tiện
CỘT CỞ LŨNG CÚ !
. Hôm qua nghe Thanh nói chuyện với vợ  ( Thanh mở to máy cho mọi người cùng nghe ). NSND Lê Khanh nói :
    _ Các anh có mệt không chắc đi vui lắm
    _ Tụi này nó không cho anh ăn và uống đúng giờ em ạ .Hôm nào cũng đến 3 h chiều mới được ăn cơm trưa. Tối thì sớm là 9h mới được ăn .Đi trên đường thì không thằng nào bảo anh xuống uống nước.Lần sau anh thề không bao giờ đi với chúng nó nữa . PVT cười và ngừng lời
    _ Em chẳng biết nói gì chỉ chúc các anh giữ gìn sức khỏe đi đến nơi về đến chốn , có cuộc đi chơi bổ ích nhé .Mong các anh đoàn kết không cãi nhau đấy . Lê Khanh kết thúc !
 Tôi hỏi PVT : Sao vợ mày cứ nhắc câu không cãi nhau , đoàn kết thế nhỉ .
PVT nói : Nó biết tính tao hay nóng nên lúc nào điện thoại là nhắc .Tao lâu lâu mới đi với bọn mày , nó sợ nhỡ nóng lên thì ...Ha ha , Thanh cười to. Và PVT nói thêm : _ Đấy mấy bố biết tính tôi rồi đấy nhé .Đi đường đói là tôi dễ nổi xung lắm đấy .Có gì các bố bỏ qua cho tôi nhờ.
Tôi hiểu .Ngày xưa khi học 3 năm cấp 3 với nhau  PVT cầm đầu một nhóm trong lớp .Nhóm này toàn những thằng nghịch ngợm , nhưng học hành thông minh tuy lười lắm chỉ ham chơi .Còn tôi cũng cầm đầu một nhóm .Nhóm của tôi toàn những thằng chăm học hiền lành. Các thầy cô chuyên lấy hai nhóm ra để vẽ cho mọi người thấy hình ảnh tương phản .Tuy vậy tôi và PVT lại chơi với nhau nhất là lĩnh vực thể thao .Đá bóng hai thằng đá giỏi nhất lớp , đá cầu cũng vậy hai thằng phải vào hai bên khi chơi để cho cân sức .Đánh nhau thì thôi rồi , hết đánh nhau với bọn 10 E rồi đánh nhau với bọn ngoài xóm nơi sơ tán.
Có lẽ những điều đó đã tạo nên tính cách của Đạo diễn NSUT PHẠM VIỆT THANH.
 Đúng 7 h sau khi ăn sáng chúng tôi bắt đầu ngược đường lên LŨNG CÚ  Từ Hà Giang theo QL 4C  chạy hơn 50km chúng tôi đến cổng trời Quản Bạ . Nói  cổng trời là đúng thôi Khi chúng tôi bước ra khỏi xe người như nhẹ bẫng .Hít căng lồng ngực thở ra nhẹ nhàng tận hưởng không khí thôi , vâng chỉ là không khí thôi mà người như đê mê đầu óc như được thoát ra .Thật không biết tả thế nào cả, chỉ cảm nhận người như phiêu diêu bay bổng.Từ đây nhìn xúống thung lũng mù sương .Con đường vừa chạy qua uốn lượn chỗ khuất chỗ hở như một con rắn trườn mình trong đám cây . Nghỉ uống nước và ngắm nhìn , chúng tôi lên đường .
QUẢN BẠ 

NGHỈ NGƠI

CÂY GẠO 
CON ĐƯỜNG 
CÂY SƯỜN  NÚI 
BÀ CON ĐI CHỢ VỀ 
ĐƯỜNG QUANH CO UỐN  LƯỢN !
VÁCH NÚI
THẾ  DỰA LUNG VÀO NÚI
CHO RIÊNG  MÌNH 
ĐƯỜNG  LÊN LŨNG  CÚ !
Thanh nói từ đây lên Lũng Cú còn hơn 100km Và đã bắt đầu nắng lên .Chuẩn bị máy ảnh .Có rất nhiều cảnh đẹp Tôi sẽ dừng thoải mái cho các ông chụp . PVT xưng hô lung tung , khi thì mày tao , khi thì ông tôi khi thì các bố , nghĩ gì bật nấy .
Khi nào mệt các bố phải cho tôi nghỉ đấy . Cả hội OK . Tôi nói _ Mệt thì đưa cho Hoàng Đình Hưng lái . Đoạn khó nhất Xín Mần Hoàng Su Phì đã qua rồi .Đoạn này ngon ợt . Hưng giẫy nẩy :
          _ Đ... được đâu đường ngoằn ngoèo bé tý thế này mà bảo ngon ợt .
         _ Thôi tao đã bảo chúng mày lái hộ đâu .Khi nào về Lăng Bác tao nhờ thằng Hưng
Cả bọn cười ồ . Tôi thấy tiếc vì mình không biết lái .Mình nghĩ nếu đã biết thì những đoạn này mình quyết không chịu thua.
Vâng đoạn này bắt đầu vào Cao nguyên đá ĐỒNGVĂN Năm 2013 Đoàn K6 đã qua đây .Và mỗi đoạn đường lại gợi nhớ lại hồi đó .Hồi đó thực sự là đi chơi chứ không có thú ham ảnh như bây giờ. Xe chúng tôi đi vào con đường đá , vẫn QL 4C  hai bên là vách núi đá dựng đứng .Thỉnh thoảng có khoảng đất bằng hẹp ven núi nhưng cũng đầy đá .Cây mọc trên đá , sự sống sinh sôi trên từng viên đá người và đá giành giật nhửng khoảng đất nhỏ bé. Nơi đây khi chết con người cũng bị vùi trong đá.Cách Quản Bạ 50km là một đoạn thung lũng đất đá chen nhau
CHỈ CÒN VÀI CHỤC KM LÀ ĐẾN LŨNG CÚ THÔI CỐ LÊN NHÉ XE ƠI !
GIÀNH GIẬT VỚI CUỘC  SỐNG
TẤC ĐẤT TẤC ĐÁ !
CAO  NGUYÊN  ĐÁ  ĐỒNG  VĂN !
.Thanh cho xe từ từ để vượt một chiếc bán tải màu đỏ đỗ ven đường.Nhìn sang tôi thấy cá 4 người đang uống nước bên quán nhỏ của một người dân tộc Xe chúng tôi bắt đầu từ từ đi vào giữa đường thì nghe tiếng gọi "  Đại ca , Đại ca Thanh " Thanh dừng xe giữa đường ngoái sang
    _ À tụi mày đi đâu thế .
    _ Bọn em lên đi thực tế để chuẩn bị quay.
Tôi nhìn một người trông rất quen mặt là đạo diễn điện ảnh nhưng không nhớ tên .Sau khi đi khỏi Thanh cho tôi biết đó là Nguyễn Thanh Vân .Trong đoàn có một nữ là Nhuệ Giang .Tôi bây giờ mới giáp mặt với đạo diễn NG .Bộ phim " THUNG  LŨNG XA VẮNG"  của Đạo diễn Nhuệ Giang tôi đã xem và thấy được.Nói về một mái trường vùng cao có thầy hiệu trưởng và hai cô giáo , học sinh là những em nhỏ miền núi Vâng đưa con chữ lên vùng cao quả là gian truân .
Xe tiếp tục chạy Thanh nói :
        _ Nhuệ Giang và Nguyễn Thanh Vân là hai vợ chồng đều là đạo diễn Cuộc sống riêng hơi vất vả vì hai vợ chồng lại không có con. Tối nay chạy cố về MÈO  VẠC để uống rượu với tụi nó.Xe chạy dần đến Lũng Cú . Trên con đường này hôm nay xe cộ đông đúc .Các biển số xe đã nói lên tất cả Rất nhiều tỉnh thành lên đây trong dịp này để dự lễ kỉ niệm . Lên đến Lũng Cú là 3 h chiều , vào gọi cơm và trong khi chờ cơm chúng tôi trèo lên cột cờ Lũng Cú .Vâng 724 bậc , tôi lên dần dần và nghỉ mất vài lần .Lên đến đỉnh chúng tôi phóng tầm mắt nhìn xung quanh .Phía dưới là bản làng và những con đường liên xóm chằng chịt trông như một bức tranh. Đây là điểm cực bắc của TỔ  QUỐC .Thật xúc động .Tôi nhìn về phía Bắc không biết đoạn nào nhưng chắc chắn hướng đó là Trung Quốc.
CỘT CỜ  LŨNG CÚ


NHÌN  XUỐNG
BẢN LÀNG LŨNG CÚ 


Gần một tiếng sau chúng tôi xúông và ăn cơm trưa.Lúc này là 4h Đang ăn thì đoàn báo Tuổi trẻ cũng đến Có tay phó TBT quen Thanh , hai bên chuyện trò rôm rả .Chúng tôi cùng ăn và giao lưu với đoàn .Nhạc sĩ THẾ  HIỂN cũng đi trong đoàn Báo Tuổi trẻ. Rồi chia tay để chúng tôi còn về nhà Vương Chí Sình .Xe chạy nhanh kẻo trời tối .Vậy mà đến nhà Vương cũng 6h30 chiều .Trời vùng núi hễ cứ tắt mặt trời là tối om .Nhà Vương ánh điện leo lét .Không còn ai giới thiệu nữa rồi.Họ chỉ chờ chúng tôi xong để đóng cửa .
    Từ nhà Vương đến Đồng Văn phố cổ còn 15km .Bọn tôi thống nhất là đoạn nào nghi hoặc là phải xuống hỏi đường ngay. Rồi mò mẫm trong đêm chạy về Đồng Văn .Cả xe có lẽ chỉ còn mình Thanh thức.Vì khi nghe tiếng gọi " Dậy đi tụi mày ơi ' chúng tôi mới biết là đã đến ĐV .Cả bọn vào Khách Sạn Khải Hoàn nơi chúng tôi đã đặt trước từ sáng nay khi ở Hà Giang vì những ngày này dễ hết chỗ lắm.Cũng lại 9h tối .Chúng tôi đi ăn và nghỉ ngơi hoàn thành 4 ngày an toàn và vui vẻ .Ngày mai sẽ qua MÃ PÌ LÈNG và MÈO VẠC Hãy ngủ ngon nhé .Thực sự là mệt quá nên đánh một giấc thẳng cẳng không biết trời đất gì nữa !

18 nhận xét:

  1. Bài cứ bị nhảy , sao vậy phải mang máy đi chữa thôi

    Trả lờiXóa
  2. Thật là thán phục, vừa viết vừa phanh, bài thì cứ nhảy mà ảnh thì cứ trôi hay sao ấy mà không thấy một cái ảnh nào thế này. Nhất trí phải đưa máy đi sửa chữa ngay HN nhé. Tuy vậy bài vẫn trôi chảy, xúc cảm tràn đầy...Cảm ơn nhiều nhiều

    Trả lờiXóa
  3. Ơ sao như phù thủy thế này. Đọc xong đang thắc mắc ko có ảnh, bấm nút " xuất bản "xong thì ảnh hiện lên đồng loạt như một bài viết khác. Hay mình bị ma làm nhỉ HN ơi

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ mới hoàn chỉnh bài có cả ảnh .Thật mệt .Nhiều khi muốn bỏ mang đi chữa vứt bài viết đi về viết lại , xong nghĩ lại tiếc công viết nên đành đánh vật với nó cho xong . Bây giờ mời mọi người hãy xem .Cảm ơn TNT về sự động viên !

    Trả lờiXóa
  5. Đúng vậy bạn ạ .Bây giờ mới hoàn chỉnh mà !

    Trả lờiXóa
  6. Hay quá Hồ Nam! Bỏ buổi giao lưu ảnh với hội Cafe Ảnh cũng hơi tiếc. Rủ Quang tham dự và đã giật được giải 3 với 600.000 về "nụ cười lao động"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá Hồ Nam có nghĩa là thế nào mình chưa hiểu. Còn sáng nay không đến Ca fe Ảnh được là do phải đi có việc với vợ khi về đã muộn .Chúc mừng Quang có giải ảnh ca fe!

      Xóa
  7. Cột cờ Lũng Cú không phải là Cực Bắc của Tổ Quốc. Phải đi theo đường chim bay 3360m nữa mới đến cực Bắc. Nếu đi theo đường thẳng trên mặt đất cũng phải 3690m mới tới cực Bắc. Điểm đó là điểm giữa của lòng sông Nho Quế mà ta không nhìn thấy từ cột cờ được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý với ĐVD điểm cực bắc của TỔ QUỐC là từ cột cờ LC đi thêm 3360m đường chim bay hoặc 3690m đường thẳng trên mặt đất Ở đây mình muốn nói theo cách quen dùng của mọi người và đài báo , hoặc ta có thể hiểu là điểm cực bắc có tên tuổi !

      Xóa
  8. Ảnh đẹp quá bác Hồ Nam ạ, sao không có cảnh chụp từ cột cờ Lũng Cú nhìn xuống hai MẮT RỒNG nhỉ, đây là một truyền thuyết đặc sắc của vùng biên ải đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ có , chỉ vì nhiều ảnh đẹp nên chưa cho lên hết trong bài này Chân Thật à !

      Xóa
  9. Chúc mừng các anh có chuyến đi thật thú vị. Em đặc biệt ấn tượng một cách rất đàn ông về anh PVT, trước đây có biết anh ấy là nhà quay phim và là chồng của LK, còn thắc mắc sao mà PVT lại "cua" được LK nhỉ (hic). Đọc ký sự phượt này của anh mới thấy LK yêu PVT là phải, hehe. Thông minh, nghịch ngợm, lãng mạn, đá banh hay, đánh nhau giỏi (những cái này đều giống Hồ Nam) chỉ khác ở điểm lười học/chăm học. Cái này thú vị à nha

    Trả lờiXóa
  10. Hình như Hồ Nam không chụp thêm cái ảnh nào như thế này phải không?
    [img]http://static.panoramio.com/photos/large/71986967.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh chụp hôm đi cùng Liệu, Bằng, Thọ.... năm 2011.

      Xóa
    2. Quản Bạ hả .Mình thật tiếc không nhìn thấy đâu cả , và có thể bị mù sương nên không chụp được . Ảnh đẹp quá !

      Xóa
  11. Cảm ơn nhé korolbo. Cuộc đời có nhiều điều thú vị mà ta không biết trước .PVT cũng có giai đoạn gian truân sau khi tốt nghiệp cấp 3 Nhưng số phận lại mỉm cười với chàng trai tài hoa này .Và điểm cơ bản là PVT luôn tốt và nhiệt tình với bạn bè .Qua chuyến đi này mọi người lại càng khăng khít với nhau , cũng có thể lứa tuổi này nó thế !

    Trả lờiXóa
  12. Tay này bôc phét giỏi quá làm cho ĐVD tiếc đứt ruột .Hóa ra nó đến đồng Văn lúc 21g ,ăn xong lăn ra ngủ có đi cà phê phố cổ tối đâu .Hôm sau chắc lại đi sớm ,nên chưa thấy có cái ảnh nào.

    Trả lờiXóa
  13. Yên tâm đi sẽ có bài và ảnh về Phố cổ Đồng Văn nhé !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]