K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

29 tháng 3, 2015

LỜI TỪ BIỆT CỦA ÔNG LÝ QUANG DIỆU DÀNH CHO VỢ




 Ông Lý Quang Diệu chẳng những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất, nhìn xa trông rộng, yêu nước thương dân, mà còn là một người đàn ông của gia đình, người chồng biết chọn và yêu thương vợ - người bạn đời của mình.

  Bài diễn văn từ biệt này ông đọc khi tiễn đưa bà Kha Ngọc Chi mất năm 2010 đã làm bao nhiêu người xúc động. Và những lời ông viết trong bài từ biệt này vẫn còn nguyên giá trị nhân văn và những bài học về yêu thương.
  Hãy đọc bài này lần nữa để cảm nhận và để vĩnh biệt ông -  một người vĩ đại.
" Bà là người bạn thân thiết nhất đối với tôi, là sức mạnh của tôi trong suốt 3/4 chặng đường chúng ta bên nhau. Không ai có thể hiểu tôi và có thể cùng tôi chia sẻ cuộc đời này như những gì bà đã làm...kể từ khi chúng ta còn ngồi trên ghế nhà trường, ra nước ngoài rồi chung một mái nhà,ở công ty luật, trên hành trình sự nghiệp, mà không có bà, tôi không thể như ngày hôm nay".
  Tôi và vợ bên nhau từ năm 1947 và sống với nhau hơn nửa đời người. Nỗi đau buồn của tôi khi Chi qua đời thật không thể diễn tả thành lời. Nhưng hôm nay, khi kể lại cuộc sống cùng nhau của chúng tôi, tôi muốn ca ngợi cuộc đời của bà ấy.
  Gia đình của Chi đã từng nghĩ tôi không phải là một chàng rể lý tưởng bởi khi đó tôi là chàng thanh niên bỏ dở đại học Raffles lại không nghề nghiệp ổn định. Tháng 9/1946, tôi tới Anh học luật, còn Chi trở lại Đại học Raffles để cố gắng, giành học bổng do Nữ hoàng Anh trao tặng hàng năm. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm đoàn tụ cùng nhau tại Anh. Còn không, trước mắt chúng tôi là ba năm xa cách.
  Vượt qua mọi rào cản từ phía gia đình và cả trong việc học tập, tôi và bà làm đám cưới bí mật vào tháng 12/1947 tại Stratford-Upon-Avon, khi đó chỉ có hai chúng tôi với nhau và sau đó,tại Đại học Cambridge, chúng tôi dồn hết tâm sức vào việc học luật.
  Trở về Singapore, vợ chồng tôi làm trợ lý pháp luật cho công ty luật Laycook & Ong trên đường Malacca. Vào tháng 9/1950, chúng tôi chính thức kết hôn lần 2 theo nguyện vọng của bố mẹ và bạn bè.
  Khi Hiển Long chào đời 2/1952, Chi xin nghỉ việc ở nhà 1 năm để chăm con. Trong thời gian nghỉ sinh, Chi vẫn giúp tôi chỉnh sửa câu văn trong các bản thảo, giúp chúng trở nên đơn giản và rõ ràng. Qua nhiều năm, bà ấy ảnh hưởng tới phong cách viết của tôi, giờ thì tôi viết những câu ngắn gọn với văn phong tích cực. Vợ chồng tôi cũng điều chỉnh thói quen của mình để hòa hợp với nhau."Khi Vỹ Linh và Hiển Dương chào đời 1955 và 1957, Chi đã nuôi dạy các con thành những đứa trẻ ngoan ngoãn, lịch sự, biết quan tâm đến người khác và không bao giờ kiêu căng tự đắc vì mình là con thủ tướng. Công việc của một luật sư giúp bà ấy kiếm đủ tiền để tôi không còn cảm thấy lo lắng về tương lai của các con. Công dưỡng dục của bà đã cho các con 1 hành trang vững chắc cho cuộc sống tương lai tại một quốc gia đa ngôn ngữ".
  Tôi và bà chưa bao giờ phải tranh cãi về cách nuôi dạy con cái hay về tài chính. Thu nhập và tài sản của chúng tôi đều đứng tên cả hai người. Chúng tôi luôn tin tưởng nhau tuyệt đối.
  Trong sự nghiệp chính trị của mình, Chi là người đã giúp tôi soạn thảo hiến pháp của Đảng Nhân dân Hành động(PAP). Trong buổi họp chính thức đầu tiên của đảng vào ngày 4/11/1954, bà đã tập hợp phu nhân các thành viên sáng lập đảng để thêu nút thắt hoa hồng cho những người lên sân khấu.
  Bà có biệt tài đọc tính cách người khác. Bà vẫn nhắc tôi phải cẩn trọng với 1 số người nhất định, và quan sát của bà về những người này thường chính xác.
  Tháng 10/2003 là 1 cú sốc tinh thần lớn trong cuộc đời tôi khi Chi bị đột quỵ lần đầu lúc chúng tôi đang ở London. Chi mất đi một nửa thị giác, ảnh hưởng tới việc đọc sách. Nhưng bằng nghị lực mà tôi vẫn thường thấy, Chi học cách thích nghi và vẫn có thể công du cùng tôi, vẫn bơi đều đặn mỗi tối và giữ liên lạc với gia đình và bạn bè.
  Bà vẫn giữ thói quen nghe những bản nhạc giao hưởng, những bài ca bất hủ bà sưu tập được. Bà vẫn nói đùa rằng cuộc đời bà có thể được chia làm 2 giai đoạn, trước và sau đột quỵ, như trước và sau công nguyên vậy.
  Nhưng cơn đột quỵ lần thứ 2 của bà, vào ngày 12/5/2008, nghiêm trọng hơn nhiều. Tôi cố gắng động viên bà, cùng với sự giúp đỡ của các y bác sỹ và nhân viên trị liệu xuất sắc. Họ cũng yêu mến bà vì sự quan tâm của bà đối với họ.
  Vào cái ngày 24/6/2008 ấy, khi kết quả chụp CT phát hiện bà xuất huyết não, không còn thuốc men hay phẫu thuật gì có thể cải thiện được tình hình. Các bác sỹ nói với tôi thời gian chỉ còn vài tuần. Ngày 3/7/2008, tôi đã đưa bà ấy về nhà. Thế rồi bà ấy vẫn ở bên tôi thêm 2 năm ,3 tháng; cho tới ngày 2/10/2010.
  Hai năm cuối của cuộc đời bà thật khó nhọc, bà không thể nói được nhưng bà vẫn nhận thức được những gì xung quanh. Bà luôn chờ đợi tôi mỗi tối đến bên bà, kể lại cho bà những gì tôi làm trong ngày, đọc những bài thơ bà yêu thích, cho đến khi bà chìm vào giấc ngủ.
  Trước khi ra đi, bà đã chia sẻ với tôi nguyện ước cuối cùng của cuộc đời, bà nhờ tôi dặn các con đặt hộp tro của chúng tôi bên cạnh nhau, cũng như tôi và bà đã ở bên nhau suốt cả đời này vậy.
  Chúng tôi đã có 63 năm bên nhau đầy ắp kỷ niệm. " Không còn bà ấy, tôi sẽ là một con người khác, với một cuộc sống khác. bà đã dành trọn cuộc đời cho tôi, và cho các con. bà đã ở bên tôi mỗi khi tôi cần. Bà đã sống trọn cuộc đời tràn đầy sự ấm áp và có ý nghĩa.
  Tôi tìm thấy sự an ủi rằng trong suốt 89 năm cuộc đời, bà đã sống vui vẻ. Nhưng ở thời khắc cuối cùng nay, trái tim tôi nặng trĩu buồn đau./."

19 nhận xét:

  1. Cảm ơn nhiều nhiều về bài viết sưu tầm của Tan Nguyen Thi

    Trả lờiXóa
  2. Hùng đầu bạc13:37:00 30 thg 3, 2015

    Đọc nhiều lần bài này, Hùng bò thắc mắc, ngay câu đầu tiên:
    " Bà là người bạn thân thiết nhất đối với tôi, là sức mạnh của tôi trong suốt 3/4 chặng đường chúng ta bên nhau."
    3/4 chặng đường chúng ta bên nhau...Chúng ta ở đây là ai.
    Là những người bạn cộng sự của ngài Lý Quang Diệu ?
    Là bà Kha Ngọc Chi và ông Lý Quang Diệu .

    Trả lờiXóa
  3. Đến giờ mình vẫn chưa đọc xong 1 lượt vì lười đọc quá! Nhưng cái câu Hùng bò trích dẫn thì chắc là do người dịch sai mất rồi.
    Chảng lẽ "bà chỉ là sức mạnh của 3/4 chặng đường bên nhau" với ông, còn 1/4 là sức mạnh của bồ chăng?
    Và tôi cũng vẫn chưa đọc xong, chờ đi ăn cưới con Nhân về rồi đọc nốt! (^!^)

    Trả lờiXóa
  4. Theo mình câu này tương đối rõ nghĩa .Cứ như câu này ta hiểu từ " Chúng ta bên nhau " có nghĩa là hai vợ chồng bên nhau Lý Quang Dieeujvaf Kha Ngọc Chi.
    _ Ý thứ 2 :Là sức mạnh của tôi suốt 3/4 chặng đường chúng ta bên nhau. Ta thấy câu này hơi rõ ràng là 1/4 thời gian còn lại là khoảng thời gian mà hai ông bà chưa quen biết nhau và khi một người đã mất đi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta bên nhau thì không thể là thời gian 2 ông bà chưa quen biết được! Vậy 1/4 còn lại là sao? Thực ra phải dịch là 3/4 cuộc đời tôi (chúng tôi).....

      Xóa
  5. Lý Quang Diệu, ông là một con người tuyệt vời. Chắc không ai phản đối rồi. Còn tuyệt vời là thế nào? có những điều xấu không, có điều chưa hay không? thì Triết học cũng khẳng định và chúng ta cũng được học rồi. Tính 2 mặt của một sự việc vừa là nguyên nhân tồn tại vừa là động lực phát triển của sự vật. Vì vậy tôi cho rằng cũng chẳng nên quá sùng tín rằng ông LQD không có gì sai. Ngay cả cái tình trong sáng, sâu đậm của ông với bà vợ yêu của mình có thật trăm phần trăm không cũng không nên bàn. Hãy tin là nó rất đẹp. Thử hỏi trong số anh em mình đây có ai dám nói với vợ rằng hôm qua anh vừa đi "uống cà phê" với một cô gái??? Mà cũng không nên nói, bởi vì nói ra thì cái xấu thành xấu hơn.
    Còn cái tỷ số 3/4 chặng đường bên nhau của vợ chồng ông LQD thì mình cũng thấy đơn giản thôi như giải thích của anh Hồ Nam là được, mọi sự chỉ là tương đối...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Lý Quang Diệu thực sự là người có tài lại có đức xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

      Xóa
  6. Bông hồng quá đẹp, ảnh của ai vậy các bác. Xin phép được share về kho riêng nhé.

    Trả lờiXóa
  7. Hùng đầu bạc15:57:00 31 thg 3, 2015

    Hùng bò cũng cho là lỗi dịch thôi mà, không phải là nghi ngờ hay phản đối gì bậc vĩ nhân như ông Lý Quang Diệu và bà Kha Ngọc Chi đâu, loại mình không dám so sánh ...
    Chẳng qua là đọc thấy hẫng vì không hiểu câu đó, mãi sau cũng nhất trí suy luận như pac ĐVD là lỗi dịch.
    Câu dịch là:
    " Bà là người bạn thân thiết nhất đối với tôi, là sức mạnh của tôi trong suốt 3/4 chặng đường chúng ta bên nhau.
    Nhưng Hùng bò hiểu là:
    " Bà là người bạn thân thiết nhất đối với tôi, là sức mạnh của tôi trong suốt 3/4 cuộc đời của tôi".
    Có lẽ hợp hơn là cách giải thích của pac Quang và pac HN.
    Và thực tế, tình cảm của hai ông bà Lý Quang DIệu và Kha Ngọc Chi đúng thực sự là vĩ đại và cảm động.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn Quang K8 này. Đây chính là bông hồng mà ông LQD đã đặt vào linh cữu bà kha Ngọc chi đấy

    [img]http://i.imgur.com/INBcybi.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  9. Và còn đặt cả 1 nụ hôn gió lên trán nữa như bức ảnh trên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Tan Nguyen Thi, một bông hồng rất đẹp. Người ta chỉ tặng một bông hồng cho người mình yêu. Ông LQD đã rất trọn vẹn trong việc này.

      Xóa
  10. Về bình luận của các bạn về 2 ý như bạn HN đã nêu thì mình nhất trí với giải thích ý 1 của HN. Còn ý 2 :" Bà là........., sức mạnh của tôi trong suôt 3/4 chặng đường chúng ta bên nhau" thì mình hiểu đây là sự ghi nhận công lao của vợ đối vợi sự nghiệp của ông, còn 1/4 có thể sẽ là thời gian trước khi bà chi đột quỵ lần đầu tới khi bà mất thôi, đơn giản là thế. còn nếu là"...3/4 cuộc đời của tôi " thì đã biết cuộc đời ông LQD kết thúc lúc nào mà biết được tỷ số 3/4. Còn cũng có thể là tính cho đến lúc bà chi mất thì ông LQD 87 tuổi và tính ngược về trước thi 63 năm sẽ 3/4 của 87 năm, thi người dịch sẽ cần phải dich rõ hơn nữa. Nhưng một cách tương đối thì mình thấy câu dịch nguyên bản là chấp nhận được.Mặc dù vậy mình vẫn rất thích đọc các bình luận của các bạn, mỗi người 1 cảm nhận rất thú vị.

    Trả lờiXóa
  11. Hùng đầu bạc14:51:00 1 thg 4, 2015

    Nói tiếp cho vui thôi nhé.
    Theo Hùng bò, ông LQD nói về bà Chi chắc phải nói cả phần cuộc đời bà gắn bó với ông, chứ chẳng nhẽ chỉ kể lúc bà khỏe, lúc bà yếu thì không phải là "sức mạnh của tôi" à.
    Không, theo Hùng bò hiểu, nếu là ông LQD, chắc chắn kể cả lúc bà Chi ốm yếu, bà vẫn là nguồn sức mạnh tinh thần cho ông.

    Trả lờiXóa
  12. Không tìm thấy bản gốc tiếng Anh, trong khi bản tiếng Việt thì có nhiều, như bản đăng trên Dân Trí sẽ không gây khó hiểu ạ.

    "...Vào tháng 10/2003, khi bà lên cơn đột quỵ lần đầu, chúng tôi đã suy nghĩ sâu sắc về “sinh lão bệnh tử” của đời người. Bà và tôi đã sống bên nhau hơn 3/4 cuộc đời (từ năm 1947). Nỗi đau của tôi khi bà ra đi không thể diễn tả thành lời. Nhưng ngày hôm nay, khi nhìn lại chặng đường bên nhau, tôi muốn ca tụng cuộc đời bà...."

    http://dantri.com.vn/the-gioi/loi-chao-cuoi-cung-gui-vo-cua-ong-ly-quang-dieu-1047565.htm

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. 3/4 cuộc đời chỉ là 1 khái niệm làm tròn, tương đối chỉ thời gian hai người sống bên nhau (1947-2010). Người ta hay nói "nửa cuộc đời", "già nửa đời người" thường nói về tầm 50-60 như anh em mình bây giờ dù "cả cuộc đời" đâu phải ai cũng tròn 100

    Trả lờiXóa
  15. Bạn Hùng B ơi, theo ý mình thì đây chỉ thuần túy giải thich cho việc bà Chi vì điều kiện sức khỏe mà ko đảm nhiệm đc vai trò là "thành trì sức mạnh " trong sự nghiệp của ông LQD thôi, chứ thực ra lúc đó ông LQD cũng chỉ còn làm vai trò cố vấn cho chính phủ. Mình có đọc được thông tin là lúc bà Chi ốm ông Lý rất thương vợ và cũng bị hẫng hụt , rất buồn ( nhưng ông cố gắng làm nhiều việc hơn để khuây khỏa). Cứ đọc những cử chỉ của ông đối với vợ thì biết tình yêu của ông bà luôn nồng nàn trong bất kỳ điều kiện nào., nhưng về sức mạnh thì........tùy cảm nhận của từng người nhé.

    Trả lờiXóa
  16. Hùng đầu bạc14:06:00 2 thg 4, 2015

    Okie ý kiến các pac

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]