K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

1 tháng 10, 2014

MÙ CANG CHẢI DU KÍ _ PHẦN 4 VÀ HẾT !

Thị trấn Mù Cang Chải là huyện lỵ của huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái.Huyện nằm ở cực tây của tỉnh.Các cơ quan đầu não của huyện đều đóng ở đây.Khoảng đất bằng phẳng nằm giữa thung lũng , xung quanh là các ruộng bậc thang cao ngút tận trời xanh.
THỊ TRẤN MÙ CANG CHẢI 
       
 Chiếc xe chở chúng tôi lăn bánh xuống dốc từ từ tiến vào thị trấn. Mọi người tỏa vào trong thị trấn . Người đi tham quan thị trấn, người thì vào chợ .Đi chợ vừa là thú vui vừa là một nét văn hóa của các bà các chị K6. Xe chạy thì thôi nhưng đã dừng là phải vào chợ .Đi nhiều thành quen , đàn ông K6 cũng lây thói quen này , đến đâu thấy chị em vào chợ thì mình cũng vào , cũng hay nhiều khi lại mua được những thứ độc đáo của chợ vùng quê. Thị trấn có một con đường trục đó là đường QL32 . Từ đường trục có những con đường nhánh rẽ ngang như xương cá .. Trụ sở Ủy Ban huyện ,Cơ quan huyện ủy , Công an huyện ,,,đều nằm trên trục đường này. Kia rồi chợ thị trấn ngay trước mặt
CHỢ THỊ TRẤN 

CHỢ THỊ TRẤN 

BÀ CỤ NGƯỜI MÔNG BÁN HÀNG Ở CHỢ _
 Hàng ngày bà phải đi mất 3tiếng đồng hồ mới tới chợ , mắc dù đứng tại đây có thể nhìn thấy bản làng của bà .
Chợ mang nét đặc trưng của vùng núi và người bán hàng hầu như là người dân tộc. Ở huyện này 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông . Hỏi sơ qua thấy các mặt hàng đều rẻ. Thịt lợn đồi 80000/1kg. Một số đã mua cho mình một hai cân thịt . Rau chỉ có một loại đó là rau cải .Giống với cải Lạng sơn nhưng nhỏ hơn. Rồi táo mèo .Món này thì khắp chợ. Tôi ngạc nhiên khi thấy một phụ nữ  mặc váy áo công sở vào chợ .Nhìn chắc là người Kinh và công tác tại đây.Theo bà con cho biết ở đây có 3 chợ.Chợ Ngã ba Kim, chợ thị trấn và chợ Khao Man, mỗi chợ cách nhau 20km.theo đường QL32. Tôi thấy người bán hàng vừa bán vừa thêu trên tay một tấm vải dân tộc vừa dày vừa sặc sỡ. Tôi hỏi:
          _ Đây là cái gì,
          _ Đây là cái váy.
          _ Vậy chị thêu dệt bao lâu thì xong.
          _ Một năm
          _Vậy chị bán bao nhiêu.
          _ Một triệu .Và chị cười thật tươi nhưng có vẻ ngượng ngập.
   Thật kì công .Ở đây một bộ váy áo dân tộc Mông hay Thái có giá từ 2 triệu đến 2,5 triệu .Tuy nhiên chỉ có một bộ phận nhỏ dân ở đây mua những sản phẩm này vì hầu hết con gái Thái , Mông đều biết dệt vải may váy áo cho mình.
       Tôi đến góc cuối chợ có quầy bán rượu thóc của ruộng bậc thang La Pán Tẩn. Rượu lên men 7 ngày. Uống một hai bát đã ngà ngà say. Rượu cũng nồng ấm như tấm lòng của bà con dân tộc nơi đây .Uống một vài bát rượu để thấy yêu thêm thiên nhiên con người đất nước mình
Chụp ảnh kỉ niệm tại cầu chợ 
CÁC NHIẾP ẢNH GIA CÙNG TÁC NGHIỆP 
 Rìa chợ có con suối rộng , chúng tôi cùng nhau ra đó chụp ảnh kỉ niệm. Lúc này cũng đã 12 h đến bữa ăn trưa. Chúng tôi vào nhà hàng Quỳnh Hường.Lúc này tôi gọi điện báo cho Cung Hoàng cùng ra gặp gỡ giao lưu với đoàn.Sau 10 phút tôi nhận được điện thoại của CH : Anh Hồ Nam à , em đến rồi đây. Tôi vội đi ra cửa . À chắc là kia rồi. Một phụ nữ nhỏ nhắn mặc áo vàng đang dựng chiếc xe máy. Đến khi em ngoảnh mặt lại tôi nhận ra liền., đúng rồi Cung Hoàng.Trông em không khác so với ảnh .
     Em nhìn tôi và nói : _ Vâng nhưng chắc xấu hơn ảnh anh nhỉ.
      _ Không trông em hay hơn ảnh đấy .
  Em cười và theo tôi vào mâm.Tôi giới thiệu :
   _ Bọn anh là CCB , CSV cùng học một trường ĐH , cách đây 42 năm cùng đi lính vào Nam chiến đấu, sau khi giải phóng miền Nam lại cùng nhau trở về học tiếp . Và bây giờ lại cùng nhau về hưu. Cái gì cũng cùng em ạ.
    Em bật cười khi nghe tôi nói cái gì cũng cùng ...
        _ Dạ
   Em dạ nghe rất dễ chịu , Trước kia khi quen em trên FB tôi cứ nghĩ em là người Kinh . Làm thơ hay sâu sắc, có những đoạn văn ngắn tình cảm xúc động,\.Bây giờ tôi biết em là Lỳ Hoàng Cung , người dân tộc Mông .Em là nữ thiếu tá công an xinh đẹp. Nhà ngay trong thị trấn Có hai con .Cháu lớn 14 tuổi. Em làm tại phòng công tác chính trị Công an huyện MCC.
     Em rất vui , mọi người qua nâng cốc chúc mừng , sau đó em sang các mâm khác để chúc mừng mọi người. Tôi không ngờ em cũng uống không kém gì nam giới. Cuộc vui kéo dài tới tận hai giờ chiều. Và chúng tôi chia tay. Tôi mời em về Hà Nội chơi khi có dịp .
TIẾP BẠN VÙNG CAO 
NÂNG CỐC CHÚC MỪNG 
LÝ HOÀNG CUNG 
 Tạm biệt MCC sau hai ngày khám phá chinh phục vùng cao Tây Bắc, khám phá ruộng bậc thang tuyệt vời  cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ., con người hiền lành và tốt bụng.Dứt khoát rồi tôi sẽ quay trở lại MCC nơi đã để lại cho tôi một sự cảm tình với con người và cảnh vật thiên nhiên.
TẠI ĐÈO KHAU PHẠ 

SUỐI NƯỚC TRONG 
SUỐI NƯỚC TRONG 
RUỘNG BẬC THANG _ NHỮNG CUNG ĐÀN MÙA XUÂN 
ĐƯỜNG LÊN GIÀNG ( TRỜI )
RUỘNG BẬC THANG _ BIẾT BAO CẢM XÚC !
  Xe qua Tú Lệ , xe về Yên Bái , trời tối .không có chỗ nào để ăn tối. Trên vùng núi hẻo lánh cứ tối đến hầu như ngoài đường chẳng có ai đi lại vì thế các quán xá cũng đóng cửa.Chạy tiếp về Sơn Tây mới có quán ăn đêm. Mỗi người làm tạm bát phở hoặc cháo rồi lại tiếp tục chặng cuối cuộc hành trình .Xe chạy về Hà Nội lúc 10h tối. Mọi người chia tay nhau trong khí thế của một cuộc chinh phục trở về , và hẹn gặp lại tại Thái Nguyên và Ba Bể trong đợt họp thường niên của K6 ngày 4 và 5/10 này !

13 nhận xét:

  1. Một ảnh đẹp Mù Cang Chải[img]https://images-blogger-opensocial.googleusercontent.com/gadgets/proxy?url=http%3A%2F%2F4.bp.blogspot.com%2F-MJHsvBY0AlY%2FVCu60hU-UhI%2FAAAAAAAAFC0%2FMJhFO-x_kWU%2Fs1600%2FIMG_0747%255B1%255Dzaq.jpg&container=blogger&gadget=a&rewriteMime=image%2F*[/img]

    Trả lờiXóa
  2. Chuyến đi Mù căng Chải của k6 đã thành công, ko được mĩ mãn lắm do trời ko nắng cho nên ko chụp được các ảnh đẹp về ruộng bậc thang, song bù lại là được mãn nhãn về cảnh đẹp và trải nghiệm phần nào về cuộc sống của người dân nơi đây.
    Từ Hà Nội cứ đi thẳng theo đường 32 qua Sơn Tây, Thanh Sơn, Thu Cúc, Nghĩa Lộ, Tú Lệ, là đến Mù Căng Chải. Quãng đường dài khoảng hơn 300km, có thể đi bằng ô tô, xe máy.
    Đến với Mù Cang Chải ta sẽ cảm nhận được sự giàu có của thiên nhiên, sự đặc sắc của văn hóa, sự ấm áp của tình người. Đường lên Mù Cang Chải tuy xa và khó khăn song lại rất thú vị, quang cảnh thay đổi liên tục trên đường, từ những ngôi nhà sàn Thái trên cánh đồng Mường Lò rộng lớn đến những con đường quanh co, uốn khúc trên các sườn đồi dốc đứng.
    Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải. Từ đây, cứ từ đèo này qua đèo khác, núi này qua núi khác, ta có cảm nhận rõ nét sự thay đổi của độ cao, càng lên cao mây mù càng nhiều, đôi lúc có cảm giác rờn rợn, rợn tóc gáy. Đường dốc quanh co hiểm trở …. đến một lúc nào đó hai bên đường sẽ hiện ra những triền ruộng bậc thang làm choáng ngợp lòng người.
    Ruộng bậc thang không chỉ cho năng suất cao và ổn định, góp phần cải thiện đời sống dân cư, mà còn làm nên danh thắng kỳ vĩ của núi rừng Tây Bắc. Đó là sản phẩm hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống của các tộc người. Năm 2007, ruộng bậc thang ở 3 xã : La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Su Phình đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích danh thắng cấp quốc gia
    Nếp Tú Lệ, nghe nói nấu thành cơm thì ngon tuyệt vời. Đặc biệt là không hề bị dính tay và rất dẻo, kể cả để đến hai ngày sau. Xôi mới nghi ngút khói có hương thơm ngào ngạt. Đưa xôi lên miệng, vừa đủ ngậy mà không quá béo, vừa đủ mềm, dẻo mà không quá ướt hay quá khô để người thưởng thức khó tính nhất cũng phải tấm tắc. Ai đó, nếu được nếm thử một lần, chắc hẳn sẽ chẳng thể nào quên được cái tinh tuý của đất trời, cái mộc mạc của núi rừng. Tuy nhiên, hiện nay nếp Tú Lệ bị thương mại hoá nhiều nên chất lượng ko được như trước, may mắn lắm mới có thể mua được nếp ngon.

    Trả lờiXóa
  3. Chơi với công an là phải cẩn thận lắm đấy pac Hồ ! Con zao mấy lưỡi . Coi chừng ... he he !

    Trả lờiXóa
  4. Góp vui 1 cái chụp sau UBND xã La Pán Tẩn:

    [img]https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/v/t1.0-9/10300444_532225913577194_5040196439970380157_n.jpg?oh=06bf7d8179e0fc0e22900cc46c7f8821&oe=54881388&__gda__=1417830228_8a6c1385cdc08ebe6977bbcb2c7c53c1[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh Dũng chụp bức này rất đẹp và kì công . Chụp hơi bị khó.Câc tia nắng từ trên đỉnh núi chiếu xuống khu vực rừng cây núi đồi phía sau UB xã làm hơi sương bốc nghi ngút tạo nên cảnh mờ ảo , một dạng ảnh đẹp .Chính vì vậy mình hiểu sao Dũng lại để ảnh khu vực này tối vậy . Cảm ơn về bức ảnh đẹp ĐVD !

      Xóa
    2. Tuýt ảnh rất lên tay , có điều pac Chít quên mất về ánh xạ & cản quang rồi . Pac NH nên nhớ ảnh mộc bao giờ cũng là ảnh tuyệt vời nhất .Các nghệ nhân nhiếp ảnh dạy : Hãy phấn đấu chụp cho được ảnh Mộc đẹp , chứ đừng nên mông má sẽ hỏng tay hỏng mắt đấy !

      Xóa
    3. Bây giờ gọi thế nào là ảnh mộc hơi khó. Các máy mới hiện đại họ cho chỉnh ngay trên máy trước khi chụp. Chụp xong là được như ý ngay. Như vậy chỉ khác nhau là chỉnh sửa trước hay sau khi bấm nút chụp thôi. Ảnh mộc đã xấu thì không làm cho đẹp được, nhưng ảnh đẹp mà làm cho xấu đi thì bao nhiêu cũng được. Ví dụ thác nước đã chụp không mươt mà thì không có cách nào khác là chụp tấm mơí.

      Xóa
    4. Mình đã hiểu về vấn đề này tương đối rõ TP và ĐVD ạ .Xem triển lãm ảnh , thấy ảnh đẹp liền hỏi:
      _ Ảnh này đẹp thế . Chắc là có chỉnh sửa,
      Tay phụ trách phòng triển lãm nói :
      _ Ảnh nghệ thuật không chỉnh sửa thì ai xem .Chụp được tấm ảnh là khó nhưng để ra được triển lãm ảnh là một bước kì công Phải chữa cho thật hoàn chỉnh để vừa mắt mình thì mới vừa mắt mọi người .Còn ảnh mộc thì chỉ để làm tài liệu tham khảo thôi !

      Xóa
    5. Ok ! Pac NH rất thông minh , đã hiểu được vấn đề .
      Chúc tay cơ của pac càng ngày càng vững vàng .

      Xóa
  5. Hùng đầu bạc16:24:00 2 thg 10, 2014

    Nữ thiếu tá có con 14 tuổi mà vẫn trông trẻ trung thế thì..., CA cũng cứ kết bạn, mấy lưỡi cũng liều.
    kết bạn trên FB của pac Hồ Nam toàn "trong sáng" thế này, thì rất nên học tập..., bao giờ Hùng bò có FB nhờ pac HN hướng dẫn cách chọn bạn nhé. Pac đừng tham giữ bản quyền

    Trả lờiXóa
  6. OK Hùng Bò .Cứ trong sáng tự khắc gặp bạn trong sáng . Khi cần thì giúp đỡ nhau trong lúc gặp khó khăn nhưng với sự giúp đỡ hết sức vô tư trong sáng , ta sẽ có những người bạn chân tình và tốt bụng kể cả là CA .Hùng yên tâm ko giữ bản quyền đâu khi HB có FB sẽ giới thiệu cho Hùng kết bạn liền . Theo phương châm tăng bạn bớt thù ...Hì hì !

    Trả lờiXóa
  7. Quả là sau một chặng đường dài vất vả, gian nan với đi chợ và chụp ảnh, có một "bóng hồng MCC xịn" làm dịu đi sự mệt mỏi, ấm áp thêm tình người và thiên nhiên tươi đẹp! Bác Hồ Nam tài giỏi nhất đoàn, làm cho mõ K10 nhà em ngồi cạnh mà gần như "mất điện" toàn phần. Có đúng là "cứ trong sáng tự khắc gặp bạn trong sáng" hay không? Nhưng thôi, cho em đăng ký học lớp như Hùng bò đã nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Chân ...thật thân mến , bạn lại cứ bắt mình phải trả lời những câu hỏi hết sức tế nhị này.Vậy thì mình cứ công nhận như trong ảnh là: Mõ K 10 ngồi cạnh mà gần như " mất điện " toàn phần, rồi mình thì tài giỏi nhất đoàn...vv và vv .Nhưng có một điều mà mình có thể khẳng định là Hùng Bò và Chân thật đăng kí vào học lớp kết bạn trên FB mình sẽ tận tình giúp đỡ để các bạn sẽ có những người bạn ở Sơn La Mù Cang Chải , hay Thái Nguyên, Hà Giang v...v những người bạn chân tình và tốt bụng đúng nghĩa của nó !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]