K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

2 tháng 7, 2015

CHUYẾN ĐI HOÀNG SU PHÌ ( PHẦN 2 )

Về Khách sạn tắm giặt xong bắt đầu lăn quay ra ngủ .Tôi chưa ngủ được nên nằm xem lại số ảnh đã chụp trong ngày. Hoàng Su Phì là huyện vùng cao biên giới nơi hội tụ ruộng bậc thang gồm một số điểm chính. Điểm ruộng bậc thang xã Bản Luốc và xã Sán Sả Hồ là của người Dao áo dài và người Nùng, ruộng bậc thang của xã Bản Phùng là của người La Chí, ruộng bậc thang của xã Hồ Thầu là của người Dao đỏ .Ruộng bậc thang của xã Nậm ty, xã Thông Nguyên là của người Dao đỏ. Đến nay chưa có tài liệu nào khẳng định ruộng bậc thang là do dân tộc nào nghĩ ra và nó có từ bao giờ. Tuy nhiên dựa vào một số tài liệu của Pháp thì người ta có thể nói rằng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì có từ vài trăm năm trước.
KHOẢNG RỘNG !
( Để có thể thấy đây là khoảng rộng hãy nhìn con đường ở giữa có người và xe máy nhỏ xíu !)

Mỗi dân tộc có một cách làm ruộng bậc thang khác nhau và cách tìm nguồn nước và sử dụng nó để đưa vào ruộng cũng khác nhau. Dùng hệ thống mương máng để dẫn nước vào ruộng cao và xẻ bờ cho nước chảy xuống các ruộng thấp .Vâng mải nghĩ vậy rồi ngủ lúc nào không biết . Sáng nay hai anh em chụp cảnh bình minh huyện lỵ Hoàng Su Phì rồi ăn sáng và giờ là lúc đi cà phê với nữ chủ quán hấp dẫn
BÌNH MINH PHỐ HUYỆN
BÌNH MINH HOÀNG SU PHÌ
.Quán cà phê to rộng như một quán xịn của Hà Nội mà không có ai .Chỉ có 4 chúng tôi từ lúc vào đến lúc ra là gần một tiếng đồng hồ Họ chúc chúng tôi lên Bản Phùng sáng nay chụp được nhiều ảnh đẹp . Bọn tôi mua thêm một số đồ ăn trưa và lên đường .Từ đây đến Bản Phùng là 30km đường khó đi , cơn bão số 1 đang vào dứt khoát gặp mưa và nếu mưa to có thể còn có lũ .Nghe đài báo tình hình thời tiết mà lo lắng .Nhưng lại tiếc công lên đây .Thôi cứ đi và đi nhanh vậy .Toàn xã Bản Phùng có 133ha ruộng bậc thang .Đâu đâu cũng là RBT. Ruộng treo trên lưng chừng núi , trên cả đường đi , có chỗ chạy dài từ đỉnh núi đến tận khe suối với độ cao hàng trăm mét. Những cánh đồng RBT nơi đây được đánh giá là loại đẹp nhất Việt Nam
ĐẤT _ TRỜI !
RBT BẢN PHÙNG MÙA ĐỔ NƯỚC !

ĐÃ CẤY _ BẢN PHÙNG
XEN KẼ LÀ NHỮNG RUỘNG LÚA CHÍN
VƯỢT BẬC !
CHƯA ĐỔ NƯỚC !
RUỘNG SAU VƯỜN _ NGƯỜI LA CHÍ _ BẢN PHÙNG
ĐI BỪA _ NGƯỜI LA CHÍ _ BẢN PHÙNG
ĐI BỪA _ NGƯỜI LA CHÍ BẢN PHÙNG !
Trên đường đi đến Bản Phùng có những đoạn hai anh em cùng ngước nhìn lên đỉnh núi mờ xa mà nói với nhau không hiểu có ai ở đó không nhỉ Và nếu có thì làm sao mà lên được đấy. Không thể nào ngờ rồi cuối cùng chúng tôi đến Bản Phùng là phải vượt qua đấy. Thật thán phục cho đồng bào dân tộc mà ở bản này là người La Chí ! Trời nắng đẹp , tranh thủ ăn trưa và chụp ảnh xong chúng tôi phải quay ra ngay. Nếu ai đi đường núi rồi thì chắc hiểu .Khi ra đường toàn xuống dốc. Hai tay phải bóp chặt phanh. Giờ tôi mới hiểu sao mọi người dùng xe côn,  xe số để đi vùng núi. Còn loại xe ga ít người dùng. Vì xuống dốc mà đứt phanh coi như xong.Trong khi xe số an toàn hơn.Tuy nghĩ vậy nhưng tôi vẫn bóp phanh đều, xe đi chậm như đi bộ. Sau mới biết là chỗ phanh nóng bỏng. Trời bắt đầu mưa. Tôi rất thích mưa cho mát. Kệ không phải mặc áo mưa cứ đi và người ướt như chuột lột.Thật sung sướng. Cả bầu trời trắng xóa. Chỉ lo gói túi máy ảnh sao cho kĩ để không ướt.Mặc quần đùi phóng đi trong mưa bão. Nhưng mưa cũng chẳng được bao lâu.Trời lại nắng ráo. Hai chúng tôi về đến KS là 3h chiều. Nghỉ ngơi đến 6h ăn cơm tối. Qua ngày thứ 2 an toàn và khỏe mạnh. Ngủ ngon giấc đi để mai còn đi Bản Luốc cách thị trấn 15km.
THỊ TRẤN HSP
TOÀN BỘ THỊ TRẤN HOÀNG SU PHÌ
       Sáng hôm sau đài lại báo bão sẽ gây ra mưa to ở vùng núi phía Bắc. Tôi và NAG lưỡng lự.Nhưng rồi hai anh em thống nhất cứ đi tùy cơ ứng biến. Lên lưng chừng đèo nhìn về phía thị trấn Vinh Quang thấy cả thị trấn chỉ to như lòng bàn tay. Đẹp quá thị trấn Hoàng Su Phì. Lên đến Bản Luốc trời bắt đầu mưa. Kệ chúng tôi chụp ảnh và tiếp tục đi thêm vài km nữa. Ở đây lại gặp đám người nhổ mạ ven đường.Đây là người Dao áo dài.
MÙA ĐỔ NƯỚC
MẠ CHÁU NHỔ ĐÂY NÀY
HAI MẸ CON
CÔ GÁI DAO ÁO DÀI
Có những cô trắng trẻo như người Kinh. Phần nhiều là mang con đi theo khi đi làm ruộng.Mấy hôm nay hình ảnh này thường luẩn quẩn trong đầu chúng tôi. Đây là những ngày nắng vậy còn những ngày mưa gió thì như thế nào. Nhà bà con rải rác khắp các khu ruộng cách nhau vài km. Chẳng còn cách nào khác. Bé thì địu trên lưng. Lớn thì lon ton chạy theo. Theo một nghiên cứu mới nhất thì trẻ con miền núi khỏe vì khi bé luôn có hơi người ( Địu trên lưng mẹ ).
CHỖ CHƠI CỦA CHÁU _ NGƯỜI DAO

KẾT THÚC MỘT NGÀY !
Trong khi ở miền xuôi điều này không có. Trong chuyến đi lên các Bản có những đoạn anh em chúng tôi cách biên giới 1km. Không nghĩ là chiếc xe ga của mình lại có dịp lên những đỉnh núi sát vùng biên đến vậy. Chúng tôi về đến Thị trấn là 11h, bão đang đến gần. Hai anh em thu dọn đồ đạc đổ xăng đầy bình để xuôi con đường tỉnh lộ 177 ra đường QL2 là an toàn.  Đoạn trong này mưa to rất nguy hiểm dễ bị lũ quét lũ ống nên kiểu gì cũng phải ra QL2 càng sớm càng tốt.Và chúng tôi tạm biệt HOÀNG SU PHÌ hẹn ngày trở lại mùa lúa chín! Trong chuyến đi này tôi cũng hết sức cám ơn NAG người đã hướng dẫn tôi cách lấy góc chụp sao cho ảnh đẹp  hướng dẫn tôi điều chỉnh máy ảnh NIKON D7000 mà  tôi mượn Dũng béo mang đi phượt.  Hai anh em phóng nhanh trên con đường trở về Hà Nội với hành trang là mấy tấm thẻ ảnh RBT HOÀNG SU PHÌ ! Kết thúc chuyến phượt thứ 2 thành công mĩ mãn !

1. Người phụ nữ dân tộc Nùng naỳ đi qua thấy chúng tôi đang chụp ảnh đã mạnh bạo nhờ chụp .Và trong tay nải cuae chị có đủ từ khăn quấn tóc đến quần áo mới .Năm phút chuẩn bị là chụp hình được rồi[img]http://2.bp.blogspot.com/-lAJ32UMDze0/VZSxechGZJI/AAAAAAAAJjM/y7tveoTJSE4/s1600/11651215_689715141173036_44712552_ne.jpg[/img]

2. NAG _ Người sát cánh cùng tôi trong chuyến đi này, làm tôi hiểu thêm một số điều về ảnh, điều mà để tôi tự tìm hiểu thì chắc không biết đến bao giờ. Hai anh em chụp một tấm hình kỉ niệm chuyến đi trên đỉnh đèo Bản Luốc trước khi rút quân về HOÀNG SU PHÌ để tránh bão![img]https://scontent-hkg3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xaf1/v/t1.0-9/11542006_387154548145549_1287988151722443466_n.jpg?oh=45bf64c5dfbcf6580bb1bb21a6054898&oe=5631F02B[/img]

3. KÌ VĨ[img]http://2.bp.blogspot.com/-FWqlSfGifwk/VZeVa2gw5PI/AAAAAAAAJoA/qla-hnKnnfY/s1600/DSC09425a.jpg[/img]

4. Tuyệt vời, thiên nhiên đẹp, những tấm ảnh đẹp và cả những con người đẹp đến nao lòng.

5. Cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời , biết bao NAG say sưa tìm kiếm .Nhưng con người nơi đây vất vả và cần cù. Rồi đến trẻ con cũng vậy[img]http://4.bp.blogspot.com/-tog-GLkIx3k/VZUMxCKMc9I/AAAAAAAAJlo/gt-7BB8XzVs/s400/DSC08775a.jpg[/img]

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình