K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

17 tháng 8, 2014

Một dịch vụ lạ của nhà đền Ngọc Sơn

Nguyen Tan Vinh
Họ chở chắc là quan chức ra lễ ở tháp Rùa. Mà tháp Rùa thờ gì nhỉ ! Nghe nói gò Rùa là nơi chôn cát của một tên quan chức Tầu thời Bắc thuộc xưa (tức là nhà của nó). Vậy thờ gì nhỉ trong đó mà phải ra lễ bái. Thật lạ phải không các bạn !
Khi trở về



  • Đặng Trần Hiệp Lễ cho được thăng quan tiến chức
  • Vo Hoai Son Hay họ lễ bái để sửa sang gì ạ ? Nhưng thấy cũng không nghiêm túc cho lắm ! Cháu cảm thấy thế
  • Nguyen Tan Vinh Cám ơn các bạn ! Họ ra luôn ấy mà, kể cả con nhang đệ tử của đền cũng được ra !
  • Nguyễn Mạnh Quang Ở đó htai có ban thờ phật, thờ mẫu và thờ bác hồ. Còn vì sao lại thờ giữa hồ như thế thì cháu cũng không biết hiiii
  • Chinh Dohoang Tháp Rùa là nơi chôn hài cốt bố mẹ1 nhà giàu ng Hoa, nên thực chất là cái miếu. Việc chuyển đổi công năng sang thờ Phật, Mẫu và Bác Hồ thật kệch cõm và ko hiểu quy tắc trong tín ngưỡng
  • Nguyen Tan Vinh Nó cũng giông cái chỗ vớt được xác hài nhi bị thả xuống hồ hôm nào nay cũng thấy bà con dựng mấy viên gạch và đèn nhang, lễ vật hương khói tùm xùm suốt ấy ạ !
  • Bacsinh Thucnghiem Cụ ơi theo mô tả trong Bóng nước Hồ Gươm của Chu Thiên thì cái thằng Tàu tay sai của Pháp hồi chiếm thành HN nó coi phong thủy đấy là huyệt đế vương nên bí mật táng cốt bố nó ở gò rùa. Mấy tráng sĩ nhà mình đêm ra đào trộm ném xuống hồ rồi chôn vào đó một con chó chết. Thằng Tàu biết chuyện liền xây cái tháp Rùa để yểm huyệt đế vương. Từ sau HN Thành Đô ông Nguyễn Cơ Thạch (thầy giáo Cương ở Nam Định thời Pháp) đã than: thôi thế là bắt đầu thời kỳ Bắc thuộc lần 2. Vậy nên quan chức ra vái cái mả tàu cũng phải. GS Trần Lâm Biền còn nói: đình chùa miếu mạo ta giờ đua nhau đặt sư tử tàu trấn cổng, đến thần Việt còn chả vào nổi nên loạn từ tâm linh
  • Ngọc Cao bây giờ quan chức thừa tiền nên cúng linh tinh vậy đấy bố ạ
  • Nguyen Tan Vinh Cám ơn các bạn đã có lời bình cho ảnh !
  • Duong Ngô Phu quy sinh le nghia ...
  • Bacsinh Thucnghiem Ra đó cúng không phải thừa tiền mà thể hiện quyền thôi bạn Ngọc Cao ạ
  • Hường Nguyễn Tháp rù cũng là 1 mảnh đất nên cháu nghĩ ban đầu là lễ thần công thổ địa mà Bác ^^
  • Hoa Nguyen Dac Đền chùa VN xây mới tinh bây giờ, hoành phi câu đối toàn chữ TQ...Dân Việt đọc chả hiểu gì
  • Giangkien Phuong Cái đảo nhỏ xây tháp Rùa là chổ vua câu cá hồi xưa Bác ạ. Đến khi Pháp đánh Hà Nội thì có một ông bá hộ người Hà Nội tên là Kim, người làm trung gian giữa người Việt và quân Pháp, ông bá hộ nầy đã xây cái tháp đó, cho nên ban đầu tháp còn được gọi là tháp Bá Hộ Kim. Tháp không phải của người Tàu đâu, nhưng quan chức ra lễ ở đó thì cũng lạ, có ông thần ông thánh nào ở đó đâu mà lễ!
    Nghe nói tượng Bà Đầm Xòe (nữ thần tự do phiên bản nhỏ) đàu tiên cũng được đặt ở đây.
  • Phương Tea Theo Dân trí: “Tháp Rùa là tên gọi nôm na của người dân để gọi ngọn tháp 3 tầng nằm trên gò Rùa giữa hồ Hoàn Kiếm. Từ thời vua Lê Thánh Tông, trên gò Rùa đã có điếu đài làm nơi cho nhà Vua ra câu cá, ngâm vịnh thơ ca. Sang thời Lê Trung Hưng, chúa Trịnh lại dựng đình tả vọng trên đó. Song trước khi Lê Chiêu Thống chạy sang Trung Quốc cầu cứu nhà Thanh đã cho phá bỏ tất cả những gì họ Trịnh dựng lên. Đình tả vọng vì thế cũng bị phá bỏ không thương tiếc. Rồi mấy chục năm binh hỏa, gò rùa chỉ nằm trơ giữa hồ Hoàn Kiếm.

    Sau khi quân Pháp chiếm thành Hà Nội, dân vùng quanh hồ Hoàn Kiếm xiêu tán cả. Bấy giờ, bá hộ Kim (Nguyễn Ngọc Kim) là người làm trung gian liên lạc giữa dân bản xứ với chính quyền thực dân. Y thấy gò Rùa nằm giữa hồ là một huyệt đất đẹp, nghĩ rằng đó là huyệt có thể phát bá vương nên bá hộ Kim âm mưu đặt mộ cha mẹ mình vào đó.

    Năm 1886, bá hộ Kim xin phép chính quyền thực dân và xây lên gò Rùa một tòa tháp 3 tầng. Ban đầu tòa tháp này mang tên là tháp bá hộ Kim. Kiến trúc của nó là sự kết hợp hai nền kiến trúc đông tây. Hai tầng dưới trổ các cửa theo kiểu cửa vòm của nhà thờ phương tây. Còn tầng trên cùng lại làm mái kiểu truyền thống với đầu đao và lưỡng long trầu nhật. Đánh giá về tháp Rùa, từ điển Địa danh lịch sử Việt Nam (NXB Văn hóa thông tin, 1998) viết: tháp Rùa không có giá trị về mặt kiến trúc. Còn từ điển mở Wikipedia thì cho rằng đó là một sự kết hợp thất bại hai nền kiến trúc đông tây.

    Tháp rùa xây xong, bá hộ Kim tổ chức khánh thành linh đình và đem cốt cha mình ra đặt vào đó. Chuyện đặt hài cốt cha mẹ bá hộ Kim cũng có nhiều câu chuyện ly kỳ. Nhà văn Băng Sơn kể ra một câu chuyện trong một bài ký về hồ Gươm rằng: “ Hôm táng, đêm tối nhá nhem, đám thợ sau khi hoàn thành công việc lẻn trở lại vứt cốt ông lão xuống hồ”. Còn cố giáo sư Sử học Trần Quốc Vượng thì kể rằng: “Bá Kim chờ đến đêm mới lẻn đem cốt bố ông ta ra tháp đặt. Có người rình ông ta vừa quay vào thì lập tức ra đào vứt đâu không ai biết” (theo bài báo "Có nên đập bỏ tháp rùa" - đăng trên Tiền Phong cuối 2002).

    Dưới con mắt nghệ thuật thì tháp Rùa không đẹp chút nào vì nó là một sự kết hợp vụng về. Nhưng những câu chuyện về kết cục của việc đặt cốt cha bá hộ Kim thì như một thang thuốc để người Hà thành đắp lành vết thương.

    Vì bá hộ Kim được chính quyền thực dân bảo hộ nên người ta không thể đập phéng cái tháp đi được. Song từ những anh thợ nề trong câu chuyện của nhà văn Băng Sơn hay một người dân thường nào đó trong vùng đã bí mật vứt tro cốt bố bá hộ Kim đi, đều thể hiện rằng mọi người dân Việt đều hiên ngang bất khuất. Không có chuyện một kẻ đi cúi đầu làm tay sai cho quân xâm lược lại có thể mơ đến ngôi vương đế của nước Việt Nam với truyền thống 4000 năm quật khởi.”
  • Duy Phạm vậy cuối cùng thì thì mấy ông lớn kia ra lễ cái gì?chác là con cháu nhà bá hộ đi để tưởng nhớ đến ông cha đã có công theo pháp đây mà
  • Phạm Chí Minh Hp Thời gian đi lễ bái, dành để đi quét rác, dân còn được nhờ hơn, 1 lũ ăn bám, ăn hại nhà nước và nhân dân !
  • Nguyen Tan Vinh Ai cho quyền chỉ một hạng người như họ mới được lễ ở đây ! Còn nhiều người dân muốn lễ thì đều đứng ở ven hồ chắp tay vái vọng. Theo tôi, thế là láo !
  • Vương Quốc Oai khong phải đâu bác, họ bơi ra để đc lên FB thôi chứ lễ cái con m gì
  • Minh Xuan Dinh Chắc mấy con cháu thằng Tầu bơi vào để lễ mả tổ của chúng nó táng vào từ xưa...
  • Nguyen Tan Vinh Cám ơn các bạn đã có lời còm cho aibum này nhưng đề nghị đừng dùng từ ngữ phản cảm quá lời nhé !
  • Tintin Nguyen Sao lại có cái lệ mới ở đâu tòi ra thế này nhỉ,Ai cho phép dùng tiền và quan hệ để mò mẫm leo lên tháp rùa vái lậy tứ tung trong khoảng thời gian Tháo lên đèn và gây sự chú ý hiếu kỳ của dân chúng vậy nhỉ? Cứ thế này vài bữa nưax chắc còn mang cả bà đồng ra nhẩy nhót múa may nếu có tí tiền mất...
  • Lê Minh Chí Cháu xin phép share Cụ nhé ?
  • Tuyen Le Bác nói đúng đấy ạ
  • Tuyen Le Chính xác thì là đây ạ: Tháp xây trên gò Rùa nơi xưa từ thời vua Lê Thánh Tông đã dựng Điếu Đài ở đó để nhà vua ra câu cá.[1] Sang thời Lê Trung Hưng (khoảng thế kỷ 17-thế kỷ 18) thì chúa Trịnh cho xây đình Tả Vọng trên gò nhưng sang thời nhà Nguyễn th...Xem thêm

    vi.wikipedia.org
    Ngọn tháp kết hợp phong cách kiến trúc Châu Âu với hàng cửa cuốn gô-tích hai tầng dưới nhưng phần mái cong giữ quy thức kiến trúc Việt Nam.

9 nhận xét:

  1. Có vấn đề ở đây :
    -Nếu người trích để nói hộ quan điểm của mình thì không có vấn đề gì .Nhưng Tân Vnh chỉ đưa ra nghi vấn đề bàn thôi còn các ảnh chưa thể giúp kết luân chi cả .Vậy mà sao lại đưa các còm nơi khác vào làm gì cho nó rối thêm ra..Hãy để cho người K6 nói đã.
    -Rất có thể còn bị nhà Đền kiện vì vu khống họ thì sao đây ?

    Trả lờiXóa
  2. Để các ông nào muốn đến cực thứ 5 là cực tâm linh của đất nước như K10 đã từng nói thì biết 1 cách mà thực hiện. Còn MOm đừng suy đoán lung tung cho nó mệt đầu! Không có bài đăng thì cũng chẳng ai biết có việc như thế này đâu. Đố tìm ở đâu thấy đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Các bức ảnh nói lên sự thật. Còn ai muốn suy luận điều gì là quyền của mỗi người. Đang có rất nhiều người muốn ra tháp Rùa, đấy có thuyền chở hẳn hoi. Tôi với Hồ Nam vừa bàn là không có cách nào ra được, bơi ra là bị bảo vệ bắt thế mà giờ ra đàng hoàng, bến xuất phát rõ ràng là đền Ngọc Sơn!

    Trả lờiXóa
  4. Tân Vinh nói có dịch vụ lạ hay DVD nói đây ?.Dịch vụ này có công khai treo biển bảng không ? Chi phi cho mỗi lượt ra là bao nhiêu ? nếu không có bằng chứng tức là vu khống đấy.
    Nếu họ làm chui (bậy ) thì càng phai có bằng chức chính xác nếu không còn nguy hại hơn.
    Thuyền chở người ra Tháp Rùa làm gì là việc của họ .đưa tin cần cẩn thận và chính xác ,còn nếu không chỉ nên đăt vấn đề thôi với các giả thuyết v.v

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiếu gì dịch vụ không treo biển. Chính những bức ảnh là bằng chứng đó!

      Xóa
    2. Hiền ơi sao đã biết Họ ra làm gì việc công hay tư có mất tiền hay không ở mấy ảnh như vậy.

      Xóa
  5. Ngay Hà Nội, nhưng có vẻ K6 rất ít người muốn ra đây 1 lần. Cả trăm lần nhìn từ bờ ra tháp Rùa rồi, thử một lần đổi gió, ra nhìn ngược lại từ Tháp rùa vào bờ xem có hay không? Tại sao lại không dám mỏ dịch vụ ra Tháp nhỉ, sợ xấu Hồ Gươm đi chăng?

    Trả lờiXóa
  6. Hồ Gươm - Gò Rùa - Tháp Rùa từ lâu đã là hình tượng Văn hóa - Lịch sử của Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội mang màu sắc tâm linh, huyền bí, nên cần có sự yên tĩnh cần thiết. Không được "dung tục hóa" di tích. Chuyện tro cốt đem ra đây đều bị vứt đi cho thấy là có sự linh thiêng và trừng phạt.
    Việc những người làm nghiên cứu hay nghệ thuật ra hồ, ra tháp là việc bình thường. Còn nếu mở dịch vụ kéo nhau ra Tháp Rùa như cái chợ thì rồi sẽ thấy hàng đám mặc bikini chơi đùa trên hồ, trèo lên Tháp Rùa . . . thì quang cảnh hồ lúc đấy sẽ ra sao nhỉ? Sự linh thiêng và trừng phạt sẽ giáng vào đâu nhỉ?
    Mọi sự thay đổi có dụng ý làm cho "mất gốc" đều rất nguy hiểm. Người ta đã nói: Nếu anh bắn vào lịch sử bằng súng trường thì lịch sử sẽ đáp lại bằng đại bác.

    Trả lờiXóa
  7. Các bạn nói đều có ý riêng của mình hãy tôn trọng nhau, thiết nghĩ không đôi co ăn thua hãy xử sự có thiện tâm. Nếu không đươc thì nhờ quốc giáo sư, a.h.lao động Vũ Khiêu chỉ giáo.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]