K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

27 tháng 12, 2013

Người bạn k6 – k10 năm nào

Vừa qua có đợt dẫn sinh viên đi thực tập tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn tại Kim Bảng, Hà Nam, tôi có dịp gặp lại một CSV đại học cơ điện. Đó là Thả CSV k6 – k10ia.

Việc gặp lại cũng tình cờ, trong buổi ra mắt trên hội trường trước các em học sinh, một cậu giáo viên của khoa lên giới thiệu có chú Thả là Chủ tịch Công đoàn kiêm Trưởng ban an toàn của Công ty lên giới thiệu một số  nét về Công ty và công tác an toàn vệ sinh lao động của Công ty. Sau tiếng vỗ tay, một người đàn ông gầy gò dong dỏng bước lên diễn đàn. “Chú” Thả sau một hồi từ tốn giới thiệu tổng quát về công ty thì bắt đầu thao thao bất tuyệt về máy móc, về dây chuyền sản xuất, về những con người và thành tựu nhiều năm xây dựng nên một công ty bề thế khang trang với hơn 1500 con người, sản lượng 6 triệu tấn năm với nhiều chủng loại sản phẩm, được sử dụng rộng rãi ở khu vực phía Bắc và xuất khẩu….
031220131790
Sau buổi nghe các chú nói chuyện, các em SV được một số cán bộ Công ty dẫn xuống hiện trường để thăm quan, tìm hiểu thực tế. Tôi đi theo ra ngoài thì gặp Thả, cảm giác đã gặp tay này ở đâu thì phải đã khiến tôi lại gần và hỏi chuyện.
-          Anh về đây công tác lâu chưa
-          Tôi về đây đã được 30 năm rồi
-          Anh hồi trước học ở trường nào
-          Tôi học cơ điện Thái nguyên
-          Anh học khóa mấy
-          Tôi khóa sáu rồi về khóa mười
-          Thế thì cùng khóa với tôi rồi
Thế là câu chuyện trở nên thân mật, Thả rủ tôi lên phòng uống nước
-          Kệ chúng nó (sinh viên), có người dẫn đi rồi, ông lên đây ngồi với tôi
Tôi thoáng chút phân vân, mình đi có nhiệm vụ theo các em SV xuống hiện trường sản xuất, chỉ bảo cho các em về máy móc thiết bị và các quy trình quy phạm AT-VSLĐ mà lại bỏ đi thì ngại quá, song cũng may là có 2 chú em là giảng viên trong khoa cũng thạo việc, lại thấy tôi có bạn học cũ ở đây nên động viên “Anh cứ đi lên đấy, bọn em lo mà”. Thấy cũng yên tâm, tôi đi theo Thả.
20131203_095741
Thả dẫn tôi đi lên tầng hai của ngôi nhà văn phòng, vào phòng làm việc riêng của mình ngồi nói chuyện. Câu chuyện xoay quanh tình bạn bè và những kỷ niệm năm xưa. Thả nhấc máy gọi Thọ mom k6, gọi Dũng “làng tôi” k10 để tôi nói chuyện rồi lại gọi mấy em, mấy cháu khóa sau sang giao lưu, để nhận nhau là người cơ điện.Thả nói ở đây nhiều cơ điện lắm, có đến gần 3 chục, đông nhất, nhì mới đến Bách khoa. Thật là tự hào về một điều là cứ ở đâu có nhà máy, thiết bị cơ khí là ở đó có quân cơ điện ta, mà rất truyền thống đấy, có cái gì đó mà cứ là dân cơ điện là tìm mọi cách giúp đỡ nhau, chỉ bảo cho nhau thì phải, điều này có vẻ như không thấy ở các trường khác.
Thả khoe năm ngoái đã được tặng giải thưởng Vifotech, một giải thưởng danh giá ở Việt Nam ta cho các sáng kiến phát minh trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, về một sáng chế dây chuyền xử lý rác thải làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng. Đó là sáng chế lợi dụng nhiệt của lò nung clinke để đốt rác thải công nghiệp nguy hại như các loại rác có chứa dầu mỡ trong bảo dưỡng máy móc thiết bị thải ra. Thả lấy giấy bút ra vẽ sơ đồ kỹ thuật cho tôi xem, giảng giải sáng chế của mình. Do cũng đang nghiên cứu và giảng dạy về lĩnh vực quản lý chất thải nên tôi cũng nhanh chóng nắm bắt được nội dung và tính hiệu quả của sáng chế này.
Thả gọi một cháu gái học cơ điện khóa 28 ra tiếp chuyện chú, tôi giới thiệu với cháu 2 blog cơ điện là blog k6 và blog k10, cháu thích lắm và nói rằng cháu chỉ quen với facebook chứ chưa vào các blog cơ điện bao giờ. Cháu cũng rất thích xem các thế hệ tiền bối nói, giao lưu và nghĩ gì về nhau và về truyền thống cơ điện. Tôi hướng dẫn cháu xem blog, giới thiệu cho cháu một số nét về 2 blog này, lưu lại các địa chỉ vào bookmarkc để cháu xem và hướng dẫn cho chú Thả cùng xem.
Nói chuyện được một lúc thì đã đến giờ cơm trưa, Thả dẫn tôi xuống nhà ăn và mời vào phòng Vip, một phòng ăn dành cho khách của cơ quan. Các Thày cô và các cán bộ phía Công ty ăn ở đây, còn sinh viên sẽ được ăn ở gian bên, rộng hơn và ồn ào hơn. Thả nói “chả mấy khi các Thày cô dẫn sinh viên xuống đây thực tập, cũng là thể hiện tấm lòng quý mến thế hệ trẻ, những kỹ sư AT-VSLĐ tương lai, nên Công ty chiêu đãi đoàn một bữa cơm trưa “rau dưa” miễn phí”. Gọi là rau dưa nhưng trên mâm bày ra cũng đủ món, có cả hải sản tươi sống, bày biện thịnh soạn. Rượu votdka được rót ra và chủ với khách thi nhau chạm cốc. Chúng tôi lại nói chuyện về Công ty, về sự phát triển của ngành xi măng, về những con người cơ điện đã tham gia công sức, đóng góp và làm nên nhà máy xi măng, cơ ngơi đồ sộ này.
 Ăn xong, ngồi uống nước một lúc thì chúng tôi xin phép ra về vì buổi chiều, đoàn chúng tôi còn được tiếp, gặp gỡ với Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Nam và nghe về công tác thanh tra an toàn tại văn phòng của Liên hiệp công đoàn tỉnh.  Lưu luyến chia tay, Thả nói có dịp nào rẽ qua chơi lâu hơn, chia sẻ được nhiều hơn, còn thày trò chúng tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đến BLĐ, Công Đoàn Công ty mà trực tiếp chỉ đạo là Chủ tịch Công đoàn, trưởng ban an toàn Công ty Vicem Bút Sơn Nguyễn Văn Thả, người bạn k6 – k10 cơ điện năm nào.
Còn riêng tôi, cảm xúc trước tấm lòng bạn bè cơ điện đã coi nhau như người nhà, thầm nghĩ ít nhiều mình cũng phải viết vài dòng trên blog kể về cuộc sống và những tình cảm quý báu mà bạn mình đã dành cho mình.  Tình cảm ấy chỉ có thể là tình cơ điện, là những bông hoa thầm lặng nở ở bốn phương trời đất Việt.
27/12/2013, TVL

10 nhận xét:

  1. K6I không có ai tên là Thả cả Liệu ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Dũng chit c.xac & Liệu nhầm to đó. Mình cung cấp th.tin cho nè: Thả quê NB vào K9I lên K10I ra trg vê ximang ButSon chỗ Tròn k5 là gđ,Thả làm ktat thuôc pkt khoang nam 98-99 gi đó đen nay là hội truong họi CoĐien Hà Nam. Thả ko thể là cuu svk6 đâu.!.

    Trả lờiXóa
  3. Thế à, mình ko biết, hỏi thì thấy Thả gật đầu, vì là k6i nên cũng ko nhớ lắm. Thôi chờ "hắn" lên tiếng vậy. Cũng không quan trọng lắm.

    Trả lờiXóa
  4. K6 hay K9,hoặc K10 cũng là Cơ Điện,và cuộc gặp thắm tình Cơ Điện là được rồi, chỉ sợ lơ nhau đi mới là đáng buồn, phải không các bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với Hồ Nam! Nhưng giá như thông tin chính xác thì giá trị cao gấp nhiều lần thông tin không chính xác thôi. K6 đang tìm kiếm thêm các thành viên còn thất lạc, cũng như tất cả các khóa khác nữa nên khi đọc tin có một thành viên K6 ở XM Bút Sơn, mình đã thấy hào hứng nhưng hóa ra không phải. Tiếc thế đấy!

      Xóa
  5. Tuân Vịt
    Tháng 12 29, 2013 @ 10:14:42

    Tình như lửa cháy , tình dấu trong tim – Cơ Điện mình có cả.
    Bài viết của một nhà giáo điềm đạm chững chạc, anh thong thả dẫn chúng ta về với tình yêu CĐ.
    Giọng văn êm ái, mềm mại rót vào tai ta bản tình ca CĐiện rất đỗi yêu thương, quấn, quyện cả người gần người xa.
    Ôi! Các anh ơi, quý thật. Ta cứ vững tin một điều: đi đến bất cứ đâu có máy móc thiết bị , hỏi một câu, có ai là CĐiện ở đây không là có ngay bạn thân mến đón chào.
    Riêng có một chị CĐiện học ở khóa số bé đi mua Bia hơi còn được giúp đỡ tận tình chỉ vì cái gốc CĐiện cơ mà.
    Cuộc đời này vẫn còn gữi được điều độc đáo yêu thương ấy, đó phải chăng chỉ CĐiện ta có và gữi như một truyền thống rất nhân văn mà bao thế hệ CĐiện đã dựng xây, cứ viết ra như vậy là các em các cháu sẽ đọc và học ngay, cái mà tiền không mua được.
    Tôi đọc mà tự hào cả người viết lẫn nhân vật của bài. Toàn cái Qúy.
    Anh ĐHCĐ nhầm rồi đấy, đây là bác Thả, anh nhầm sang anh Dương Văn Thà ( dấu huyền). Hôm LỄ hội K9 tại Sgòn anh Thà có vào mà anh Tuệ K2-K9 trong BTC đón khách cũng bị nhầm.Thấy bác hom hem, móm mém,hai hàm răng rụng chỉ còn trơ lợi, dáng đi liêu siêu như ông già ngoài 70. Anh Tuệ ra bảo tôi, mày mời bác phụ huynh kia lên bàn chỗ thầy cô đi. Tôi đến gần la lên: anh Dương Văn Thà lớp K9ma. Mọi người ngã ngửa. Trời ơi! anh Thà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thể có chuyện nhầm được! Hơi thất vọng về thông tin liên quan đến K6 của Nguyễn Văn Thả được đưa trong bài này và của Tuân vịt. Đề nghị chính ông Thả vào đây còm với nhau cho anh em biết thêm và cho vui thêm, cùng làm cái quý của nhau nó to thêm ra đi! Hay là ông thích để nó tù mù thế này để anh em có cớ "còm đi còm lại" cho xôm.
      Là hội trưởng của một tỉnh nên ông Thả là một người rất có tâm huyết, nhiệt tình với anh em Cơ Điện rồi. Hy vọng sớm gặp lại trong một dịp gần nhất!
      Và xin nói thêm một điều nữa là anh em K6 rất thích, rất tự hào khi được một người bạn Cơ Điện tự nhận mình là người K6! Chắc K6 phải có một tiếng vang như thế nào ttrong cộng đồng Cơ Điện nên mới có hiện tượng này...

      Xóa
  6. tôi có một còm về Thả - Bút sơn rồi mà không thấy hiện lên.
    - Thả cùng cỡ tuổi với K6 ,có thể do đi học muộn hay gì đó mà vào K10.
    thả hiện là hội trưởng cơ Điện Hà Nam.tôi có vài lần xuống Had nam họp mặt với hội cơ Điện ở Đây.Hôm vừa rồi Thả có lên Hà nội Dự cưới con của Xuyền K8I

    [img]http://2.bp.blogspot.com/-wVBXkrBGsa0/Ur1ddy0HkiI/AAAAAAAALnY/MVx7PeeRsjs/s400/IMG_2745.JPG[/img]
    Thả đứng cạnh tôi khi tôi sang với hội cơ Điện Hà Nam Ninh


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-LE86dOWzkLg/Ur1eMZqUIAI/AAAAAAAALoc/Fsj8DOaX2QU/s400/IMG_2760.JPG[/img]
    Xuyền mời rượu cảm ơn đội Hà Nam-Ninh Bình lên dự cưới


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-6C71WbRas1c/Ur1eMfmn7kI/AAAAAAAALog/kcX5GUaoR9I/s400/IMG_2763.JPG[/img]

    Thả sang uống với hội Hà Nội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù có bao nhiêu hình ảnh về Thả thì cũng không thể kết luận là có liên quan đến K6 cả! Để xem bạn Thả năm nào nghỉ hưu? Nếu cùng tuổi K6 thì khó trụ được hết năm 2013!

      Xóa
  7. Mình nhất trí với ĐVD Có thể bạn mình yêu K6 vì một lý do riêng nào đó nên muốn nhập vào làm người K6. Còn mình thì mình biết có người bạn đề nghị K6 có thể gọi vui là KH ( Ca hát ) được không ! OK ngay miễn là vui và lành mạnh

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]