K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

20 tháng 10, 2013

MỘT CHUYẾN ĐI (đã bổ sung)

      Loáng cái thế là đã hoàn thành bốn năm học chắc đợt nay được nghỉ chuẩn bị đi thực tế rôi về trường làm đồ án tột nghiệp, nghe đâu trường sẽ phân công giáo viên hướng dẫn đồ án để trực tiếp giáo viên hướng dẫn đưa sinh viên đi thực tế. Thế là mình được về gần nhà để thực tập rồi. Thôi chuẩn bi mọi thứ để lên đường đang loay hoay chuẩn bị quay lai thấy thằng bạn no đang học ở trường bách khoa  thằng bạn nó lên thăm mình mà mình không biết. Thế là hai thằng kéo nhau ra quán ngồi tâm sự. Hoá ra trường bách khoa cũng được nghỉ để làm đồ án tốt nghiệp. Tự nhiên thằng bạn đề suất hai chúng mình cùng đi sa pa. Ư mình đâu đã biết sa pa nhưng trong tuí chỉ có mấy đồng mà đi thì cũng nguy hiểm đấy. Đoán được suy nghĩ của mình thằng bạn nói tớ vừa về nhà lên. Ừ thế thì đi mình quyết định. Nhét vài quần áo vào túi của bạn hai thằng bộ luôn ra tầu.
       Về đến Hà nội mới có 21h mà mãi 24h mới có tầu đi lao cai hai thằng lang thang ở ga hàng cỏ mua chiếc bánh mỳ rồi vào ga chờ tầu, tầu chạy từ Hà nội đến Lào cai thì đã 17h tối hôm sau. Xuống tầu hai thằng thấy lạ hoắc chẳng biết đi đâu hai thằng lần mò tìm mua được hai cái bánh sắn ngồi nhai. Lang thang mãi bỗng nhìn thấy một ngôi nhà có điện sáng phía trong lại có đông người hai thằng mò vào xem sao. Hoá ra đây là thư viện có mấy người ngồi đọc. Thôi thì hai thằng cũng vào ngồi và kiếm vài thứ ngồi đọc và hỏi thăm có chỗ nào để trọ không chưa kịp thì đã 21h rồi mọi người ra về hết, hai thằng cùn đành ngồi lại vậy. Chắc không xong rồi một cô bé tiến lại nói “Hết giờ rồi các anh về cho em đóng cửa “Ôi người đâu ra mà xinh thế. Đúng một bông hoa rừng, mình mạnh dạn tiến về phía em và nói anh về đâu bây giờ. Tự nhiên em nói hình như các anh không phải người ở đây, mình tiếp luôn sao em biết em nói vì em thấy các anh lạ hoắc. Thế là cả 3 người cùng ngồi xuống và nói chuyện. Bọn anh ở xa lắm lần đầu đến đây không biết đêm nay ngủ ở đâu đây. Em đành dẫn chúng tôi đến một nhà trọ và chờ chúng tôi làm thủ tục, xong chúng tôi ra cửa để cám ơn em và tiễn em về.
         Đi được một đoạn em nói mời các anh về nhà em chơi nhà em bên cốc lếu. Thế là cả 3 người cùng tiến qua cầu Cốc lếu để về nhà em qua một cái chợ rồi xuống chân một quả đồi là đến một ngôi nhà lợp ngói, nhà to cây cối um tùm. Bước chân vào cổng mình lùi lại còn em tiến thẳng vào và nói to BỐ con có mấy anh ở vùng kinh tế cũ lên chơi. Tôi đành tiến lại gần cửa sổ nhìn vào thấy môt ông già đeo kính lão trông rất phúc hậu. Đã đến đây rồi phải vào thôi. Cháu chào bác ông già ngẩng lên nhìn tôi tư đầu đến chân rồi nói các chaú ngồi đi thế là hai thằng khép nét ngồi xuống bộ sa lông. Tôi ngẩng đầu nhìn lên thấy treo nhiều bằng khen rồi huân huy chương và biết chủ nhà làm chức to của tỉnh hoàng liên sơn. Sau khi em mang nước lên cho chúng tôi uống hai thằng làm 1 hơi hết ngay cốc nước. Chậm rãi ông cụ nói các cháu lên đây nghỉ ở đâu. Tôi đành thưa chúng cháu ở nhà trọ ạ, thế ăn cơm chưa, em gái nhanh nhảu nói ở đây có chỗ nào mà ăn. THẾ LÀ ÔNG CỤ NÓI “Thôi về đây mà nghỉ chứ ở nhà nghỉ nhiều rệp lắm còn Mai (tên cô gái) đi chuẩn bị cơm cùng ăn. Loáng cái em đã lên nhà cầm tay tôi nói anh và em ra nhà trọ lấy đồ còn anh kia xuống bếp phụ mẹ em sắp cơm. Ôi mình thở phào nhẹ nhõm ra ngay cửa cùng em đi ra nhà trọ. Thấy em và gia đình quá thật thà nên mình cũng đành nói thật khi 2 anh em cùng đi. Tất nhiên nói là sinh viên của trường Cơ điện đóng ở Thái nguyên và cả quê nữa. Thế là em nhận ngay là đồng hương chả là ông cụ ở xuôi lên vùng kinh tế mới đã lâu mẹ của em là dân tộc Sán chỉ trước gia đình sống ở Bát xát giáp biên giới đén khi bố lên phó bí thư tỉnh thì chuyển lên Cốc lếu ở. Gia đình cũng được 4 người con anh lớn và chị hai đã lập gia đình và ở riêng giơ chi còn Mai và cô út tên Liên còn mẹ làm ở cửa hàng ăn uống .Thế sơ qua mình đã nắm được lý lịch gia đình. Hai đứa đi lấy được cái túi du lịch về thì cả nhà đã ngồi sẵn sàng quanh mâm cơm chờ. Ông bố nói có một đoạn đường sao hai đứa đi lâu vậy mình ngượng chín mặt đỏ gay. Em tự bịa ra chuyện giữa đường gập bạn. Thôi tất cả ngồi ăn cơm, tôi ngồi xuống và nhìn mâm cơm có thịt cá rau và canh. Suốt bữa ăn không thấy bà mẹ nói câu nào chỉ thấy em Mai mồm miệng liến thoáng vừa ăn vừa nói. Chưa biết nếp tẻ thế nào em nói với mọi người là con sẽ đi xây dựng vùng kinh tế cũ vv... Rồi bữa cơm đầu tiên cũng xong em cho bát đĩa xuống bếp và kêu mình là anh và em cùng rửa bát  thôi thi chiều em vậy mình đứng phụ chuyển những bát đã rửa cho vào giá xong xuôi cả nhà cùng ngồi uống nước, tự nhiên em gọi tôi anh ra đây em bảo tôi bước ra em chủ động nói ra ngoài cho thoáng anh ạ thế là hai đứa ra ngồi ở chiếc ghế trong vườn nhà. Chưa kịp nói chuyện gì thi bà mẹ gọi về đi ngủ, hai đứa lán lại một lúc cũng chẳng nói được gì rồi cùng vào nhà. Ông bạn đã nằm dài trên chiếc phản ở nhà ngoài  thế là chỉ còn hai người khách ở nhà ngoài còn chủ nhà đã vào các phòng và đóng cửa  hai thằng thì thầm nói chuyện rồi ngủ lúc nào không biết
        Vừa mở mắt nhìn đồng hồ đã 8h rồi cả nhà im phắc ôi thế là mọi người đã đi làm hết cả thôi chết hai thằng chẳng biết làm gì cứ vệ sinh cá nhân xong đã. Ngồi tự pha ấm trà hai thằng nhâm nhi rồi nhìn nhau chỉ biết cười ông bạn nói con nhỏ áy mê mày rồi đấy thoáng qua là tao biết. Mày đừng nói lung tung chỉ biêt cám ơn em và gia đình họ quá tốt với chúng mình rồi. Hai thằng vừa hút xong điếu thuốc và cạn ấm nước thì đã thấy tiếng hát véo von ở ngoài cửa, nhìn ra đã thấy em nhảy nhót bước vào. Em nói to chào buổi sáng hôm qua các anh  có ngủ được không, mình nói  “như chết em ạ cám ơn em nhiều“. Em vào phía trong vừa bước ra thì bà mẹ tay xách chiếc làn đầy các thứ bước vào, mình nhanh nhẹn bước ra xách chiếc làn cho bà mẹ  thế rồi bà lại tiếp tục đi làm ở nhà chỉ còn em và hai thằng đực. EM tuyên bố tất cả xuống bếp và phân công cho chúng tôi phụ em nấu nướng... Nhìn thấy cái chân giò tự nhiên mình nghĩ ngay cái móm giả cầy mà mình khoái nhất, thế là mình hỏi em có riềng và mắm tôm không em không hiểu riềng là gì thôi đành ra chợ vậy vừa bước chân ra cổng nhìn vào bụi cây thì thấy luôn buị riềng thế khỏi đi chợ, lấy con dao ra đào thế là có món giả cầy rồi. 
      Mình tuyên bố với em là anh sẽ đảm nhiệm một món đặc biệt thế là em đồng ý và phụ giúp mình. Vừa làm em vừa nhìn mình chăm chú, thỉnh thoảng thằng bạn lai lên nhà uống nước, hình như nó cố ý tạo điều kiên cho hai người nói chuyện. Mình tập trung vào món giả cầy đâu thèm để ý đến em, còn em đi lại lăng xăng vừa làm các món khác vừa hát bài "cuộc đời vẫn đẹp sao" và liên tục nhờ mình giúp hết cái này cái nọ. Thậm chí em còn nhờ mình xắn cho chiếc tay áo v.v... Rồi 11h đến nhanh quá, các món cũng đã xong, mùi thơm của giả cầy bốc lên toả khắp nhà. Bỗng có tiếng nói từ trên nhà vọng xuống “Muì gì thơm thế“, hoá ra ông bố Mai đã về, con gái ông ton hót chạy lên khoe món đặc biệt của bạn con đấy. Mâm cơm với các món được bầy ra, cả nhà ngồi xung quanh thưởng thức các móm ăn mà hai đứa vừa trổ tài. THẬT MAY món giả cầy lạ miệng cả nhà thưởng thức không còn một miếng, ai cũng khen và hỏi công thức chế biến. Em được thể nói bạn con thật hoàn hảo phải không bố. Ông bố nói con gái bố chọn bạn thì tinh rồi. Ôi mình tự nhiên thấy hãnh diện và tự tin hơn nhiều. QUAN SÁT NÉT MẶT ÔNG BỐ VÀ BÀ MẸ, mình thấy họ cũng có thiện cảm với mình. 
       Đã qua một ngày một đêm ăn chơi ở nhà người vừa mới quen kể ra cũng hơi lỳ đấy vì vậy tôi nói với em là sáng mai bọn anh đi Sa pa. Tham quan xong chắc bọn anh về luôn nên tối nay chào bố mẹ để mai bọn anh đi nhé. Em bảo không được để em nói với bố đã. Chắc bố đã nghe được mình nói nên ông nói mai bố cho xe để mấy anh em cùng đi Sa pa. Thật không ngờ chuyến đi này lại may mắn như vậy. MÌNH THẦM CẢM ƠN TRỜI PHẬT DUN DỦI CHO GẶP MÔT GIA ĐÌNH THẬT LÀ TỐT BỤNG. Thế là bữa cơm tối chỉ có hai ông khách và hai chị em còn bố và mẹ thì đi ăn cơm khách. Trong bữa cơm bà chủ con lập kế hoạch cho chuyến đi Sa pa, mình có biết sa pa đâu mà bàn em có nói gì thì mình cũng chỉ ừ cho xong. Một lúc cả ông và bà về xách thêm một ít đồ ăn thức uống. Ông nói đã chuẩn bị gì cho ngày mai chưa, bố ủng hộ cho ít đồ này. Mai chạy ra cầm túi đồ và cám ơn bố, mình không biết nói gì vào ngồi bên cạnh Liên giở sách toán ra cùng làm bài. Chưa xong bài toán Mai vào và bảo: anh và em đi chuẩn bị vài thứ, thế là hai anh em đèo nhau trên chiếc xe đạp vòng vèo ở Cốc lều rồi sang Lào cai  tiện thể em lai vào mở cửa thư viện ngồi, mãi chẳng ai vào đọc chỉ có hai người ngồi nhìn nhau tư lự thỉnh thoảng em trêu đùa tôi, tôi đuổi em chạy vòng vèo quanh mấy chiếc bàn trong phòng đọc ôm chặt lấy tôi. Hai đứa về đến nhà thì cả nhà đã đi ngủ chỉ còn thằng bạn đang ngồi uống nước chờ tôi. Tôi chạy vào ôm lấy thằng bạn nó rót cho tôi chén nước rồi thở dài nghe chừng có vẻ buồn. Tôi mời nó điếu thuốc, hai thằng ngồi với nhau nhìn cùng cười gượng. Tôi chủ động nói thôi đi ngủ để mai còn lên Sa pa. Thấy chúng tôi nói chuyện em lại ra và bảo ông bạn của tôi đừng buồn em sẽ tìm cho anh cô bạn mới, em chủ động. 
      Chẳng hiểu sao đêm qua lại không ngủ được, cả đêm cứ chập chờn, hình như trong nhà cũng có người không ngủ, thỉnh thoảng vẫn có tiếng động và có bước chân đi lại. Rồi có tiếng xe ô tô xịch đến, thì ra đã sáng rồi, gọi ông bạn dậy vừa bước xuống nhà đã thấy Mai đã sắp xếp các thứ xong xuôi cả. Thế là 4 người lên xe, Mai phân công ông bạn tôi làm thủ trưởng ngồi gế trên còn tôi Mai và Liên ngồi dưới. Xe chuyển bánh được mươi phút thì Mai đã ngủ, tự nhiên vai tôi trở thành chiếc gối cho em ngủ, mới biết đêm qua em cũng không ngủ, còn tôi cũng ngủ từ bao giờ không rõ, mở mắt tỉnh lại em vẫn ôm tôi ngủ thoải mái. Xe dừng lại, lái xe nói tới nơi rồi, tôi lay mãi em mới tỉnh, hình như em còn luyến tiếc vì không được ngủ tiếp với chiếc gối là vai tôi.
       Chúng tôi xuống xe và tìm một nhà dân để nghỉ, cho đồ đạc vào nhà xong tôi thấy mệt ngả lưng xuống sàn nghỉ. Còn em và mọi người ra ngoài chuẩn bi đến những địa điểm cần tham quan. Ông bạn tôi đành gọi Liên đi cùng. Con bé Liên lại cứ đòi chờ tôi và chị Mai cùng đi. Thôi phải đi thôi tuy rằng hơi mệt. Cậy biết nhiều nơi nên em cứ lôi tôi đi hết chỗ này chỗ khác, có lúc em bảo Liên đưa anh bạn tôi đến một vài chỗ để tôi và em nghỉ chút ít vì em lấy lí do tôi mệt. Loáng cái đã gần trưa em nói, anh và em về chuẩn bị đồ ăn, thế là em cầm tay tôi kéo tôi về nhà trọ. Vừa ngả lưng chút ít ông bạn tôi và Liên cũng về, chúng tôi lấy bánh và cơm lam (cơm trong ống nứa) ra ăn, không biết do đói hay sao mà ăn ngon thế. Trong lúc ăn em luôn quan tâm và đưa cho tôi thêm vì sợ tôi đói. Nghỉ trưa chút ít buổi chiều chúng tôi đi 1 vaì  nơi nữa. Em luôn sát bên tôi không rời với cử chỉ nhí nhảnh làm tôi thấy mến em nhiều lên gấp bội, khi cả 4 người tụ lại em tuyên bố tối nay ăn cơm ở nhà hàng. Gọi là nhà hàng nhưng nó chỉ hơn quán ở Tê ba nhất chút đỉnh. Em nói anh ăn gì để em gọi, không biết có những món gì thôi đã lên đến đây thì gọi món thịt lợn rừng thôi, tôi tranh thủ gọi hai cốc rượu, cô nhân viên nói đây chỉ có sán lùng thôi, tôi không hiểu em phải giải thích cho tôi là loại rượu sán lùng của dân tôc trên này, thôi thì cũng được. THỊT LỢN RỪNG QUAY SAO NGON THẾ họ cho thêm loại lá rừng vào làm cho mùi thit rất thơm. Rau ở sa pa cũng ngon không kém ,.Công nhận đã lâu mình chưa được ăn một bữa ngon như vậy .Có lẽ cũng do có em bên cạnh hay tâm tình thoải mái .. ngon và thoải mái trong đầu thầm nghĩ thật sự cám ơn em thật nhiều .Trời đã ngả về chiều em nói với tôi ở lại mai mới về .tôi nghĩ cứ như thế này mình muốn ở lại luôn nơi này không về nữa .Thật không may lái xe nói mai ông cụ đi họp huyện như vậy thì phải về rồi .EM NÓI MAI ĐI XE KHÁCH ,nhưng một ngày chỉ có một chuyến thôi mà chạy từ sáng sớm thế thì ở lại làm gì thôi ta về thôi tôi đành quyết định .tôi và em đi dong chơi một chút nữa rồi về nhà trọ lấy đồ tất cả ra xe khi lên xe em Liên đề nghị anh ngồi ở giữa vì em cũng muốn dành anh làm chiếc gối không cho chị Mai độc quyền .tôi đành làm vật hi sinh cho hai cô em vậy . con bé Liên phải chịu thua chi nó khi nó thấy chị nó nằm ra gế và gối đầu lên đùi anh nó .Xe về đến cốc lếu mình mỏi hết cả người chạy thẳng vào nhà nằm nghỉ .Đang thiu ngủ em đến lay mình dậy ,nhổm dậy đã thấy cả nhà ngồi quanh mâm cơm .hôm nay tư nhiên ông bố lại để sẵn chai rượu cà ba cái ly .Mình vừa vào ngồi thì em đã cầm chai rượu rót vào ba chiếc ly ông bố nâng li nói chúc mừng thôi không hiểu thế nào cứ cụng li đã thế cứ vơi rồi lại đầy  uống được ba bốn ly bỗng nhiên ông nhìn mình và hỏi quê cháu ở đâu cha mẹ thế nào ,thằng bé tái mào và chậm rãi nói hai chúng cháu cùng quê rồi cũng khai rõ lí lịch cho ông cụ .Rồi bác cũng quê dưới đó lên khai hoang lâu rồi từ lúc bác còn nhỏ  giờ dưới đó chỉ còn anh em họ thôi  Mai mà về dưới đó thì tốt quá ,MÌNH sững người chỉ vâng dạ cho qua ,AI ngờ ông nói mai bthôi thì mạnh dan nói thế thì tốt quá vì thực lòng mình cũng yêu em từ lúc nào không rõ .thời gian tới bon chau còn làm đồ án tốt nghiệp sau đó còn bảo vệ đồ án mới được ra trường .sau này không biết được phân công về đâu  theo cháu cứ để thư thư rồi sẽ tính bác ạ ,Ông cụ cũng ừ .Thế là chuyến của mình và mai kết thúc ông cụ gọi mình và thằng bạn ra ngồi uống nước Thu dọn song em ra và rủ tôi di dạo,.Đêm đó muộn rồi mà hai chúng mình vẫn ngồi tâm sự
Hôm sau hai chúng tôi trở về trường từ đó tôi và em thường xuyên thư từ trong lúc tôi làm đồ án em lên tận trường để thăm tôi  .ra trường tôi được phân công về quê đúng như mong muốn  .Ôn định công việc cứ được nghỉ là tôi lại lên lao cai chúng tôi lai gập nhau thời gian trôi đi tôi đã trở thành một thành viên trong gia đình .một điều chúng tôi chưa thành gia đình được chả là năm 1976 tôi gập em thì em mới gần 15 tuổi thôi đành chờ vậy khi em đủ tuổi thì chiến tranh biên giới xem trên ti vi thấy đại bác nó bắn trúng nhà .tôi cũng được điều vào quân đội chuẩn bi chống quân trung quốc tôi muốn lên lào cai xem gia dình thế nào song chiến tranh đang tiếp diễn với lại tôi không được nghỉ nên không lên ngay được
Sau khi biên giới ổn định tôi cũng được về cơ quan cũ công tác tôi lên ngay lào cai thì ra gia đình đã sơ tán về Yên Bái trước chẳng hiểu sao tôi tìm đến em thì em đã lấy chồng lý do em đâu có nói mà chỉ gục vào tôi khóc để cho em yên ổn gia đình tôi không liên hệ với em nữa  đối với gia đình khi trở về lao cai tôi vẫn là 1 thành viên hôm cưới em Liêm tôi vẫn lên chúc mừng đến nay chúng tôi vẫn điện thoại hỏi thăm nhau
còn nữa....

3 nhận xét:

  1. 40 năm sau tên gián điệp Lâu này mới tự lộ mặt.ngày đó mà dám đi chơi xa như vậy thì phần thưởng hoa rừng cũng xứng đãng thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Năng khiếu viết văn ra phết! Hình như vào học nhầm ở trường Cơ Điện phải không Lâu?

    Trả lờiXóa
  3. Đây là kỉ niêm của mình đáy tí nữa thì thành hiên thực đáy nếu không có chiến tranh biên giới . Cám ơn CCB1O4O

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]