K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

1 tháng 5, 2016

LỚP TÔI – K6I



TRAN MINH HAI - K6I

Dẫn chuyện cái, Lê nin có câu kinh điển “CNCS là Điện khí hóa toàn quốc và Chuyên chính vô sản”. Lịch sử Trường ĐH Cơ điện Bắc Thái cũ thì SV các khóa của khoa điện thường chiếm tỷ lệ 1/3, nghĩa là thuộc dạng quý hiếm. Điện là phải đi đầu trong mọi mặt-mất điện mọi sự nhốn nháo ngay!.

Truyện chưởng hay luận anh hùng ‘Quân quý hồ tinh, bất quý hồ đa” phái nào quân hiếm thì lắm đại cao thủ, có các loại võ công vừa đa dạng vừa kỳ tài…Nói vui về Bang K6 này: Quần hùng Điện vũ khí chỉ có thước Lôgarit chứa đầy bí kíp sin+ác cốt+ác tang+ảo phức+căn..Còn quần hùng Cơ trang bị lỉnh kỉnh: phi tiêu cài tai (bút chì), tạc đạn đút túi (hòn tẩy), đoản côn kẹp nách (thước kẻ gỗ), dao găm gài thắt lưng (thước góc), cồng kềnh  khiên che (bàn vẽ) khi trình Sư phụ, thầy mà phóng chưởng “quạc” cho vài nét là các cao thủ lại hỳ hụi vẽ lại hàng buổi. Họ trầm trồ khen các quần hùng Điện “ Sao chúng nó trẻ thì lắm tài lẻ, già anh hoa phát tiết nhiều thứ thế?”. Có lắm bí kíp rồi tôi luyện trường đời,thì các cao thủ võ lâm điện đều nội lực thâm hậu nghề ngỗng, thành danh văn thơ, ảnh ót, bờ lốc, phây bút khi về già. Mỗi tội cao thủ Điện là nghèo hơn các cao thủ Cơ bên kia và chỉ thiếu đô mà kém lực “khinh công” bay sang trời tây thăm con cháu!. Quần hùng Cơ: họ vừa giàu, nhiều kẻ phi mây về gió, lắm đại gia,vừa lại còn đông như kiến, vừa sướng cái thời hậu vận?.Lãnh đạo quần hùng bang K6 thuở “Rửa tay gác kiếm” luôn do cao thủ Cơ cầm cái!
Thọ mom K6B có lời với bài viết của tôi “ Năm 1970 vào trường ĐH Cơ điện, K6 có 3 lớp K6MA, K6MB,K6I, mỗi lớp đều có anh tài xuất sắc về mặt nào đó. Nhưng K6I có vẻ nhiều hơn và cũng đa dạng hơn. Ngoài học ra thì văn nghệ thể thao lớp K6I đều dẫn đầu”
Mượn vài câu vào đề thế, dễ cho minh chứng chuyện những cái nhất lớp tôi cái.

Theo phong thủy, dãy nhà K6I làm phên dậu che chắn cát bụi cho toàn khóa (dọc đường T Ba nhất vào trường Luyện kim), Lớp nằm ở xen kẽ các khối: Nhà giữ trẻ xưởng ĐSăt ( Sáng ra có dàn đồng ca đúng giờ khóc váng tai, khi mẹ trao các bé yêu cho cô nuôi dạy hổ)- Nhà dân Thạnh (có giếng nước ăn luôn khóa kỹ nắp)-Khu nữ K6 và nữ K5 đúp ( cu Guột thế hệ con cháu đầu của K6 ta-đêm èo èo khóc). Âm nữ Dương nam về số người, ở trên cùng một dãy hình chữ Nhất. Coi như được caí Nhân hòa!.Thế đất thế- thành thử ra lớp có nhiều cái nhất là phải! Đội bóng gôn tôm K6I luôn thắng 2 đội lớp máy. Dăm kẻ oánh bóng bàn siêu hạng. Dàn ghi ta+ca sỹ ở sát nhà trẻ tối nào chả khuấy động 4 dãy nhà K6 thường trú. Dân học dự bị K6 thì đa số CCB này nhảy vào lớp điện học. Các kiều nữ học giỏi, thi toàn đạt lần đầu trở lên nhé. Thuở ấy ăn đói mặc rét đa số tân SV đều gầy gò, mà dân điện cao- to- béo-đẹp trai cứ là hơn hẳn dân cơ?!. Nhiều tên chăm viết nhật ký, làm thơ vè và thư từ (đọc cho nhau nghe, rồi tấm tắc bình, cứ như là các áng văn thơ hay bay bổng)-đi nhận thư báo từ trường về nhiều ối ra.

Thầy giáo chủ nhiệm lớp Phan Đăng Khải (các bác đi lính ít biết về thầy) thưở HS cấp 3 Người học giỏi khét tiếng huyện Từ liêm xưa. Là SV trường ĐHBK học sơ tán Lạng sơn, vừa kiếm củi bán lấy tiền ăn học, phấn đấu thành Đảng viên ngay thời sinh viên, vừa cày đèn sách…Về ĐHCĐ làm thầy dạy môn Cung cấp điện- sau 1975 trường ĐHBK kéo về giảng dạy tại Hà nội. Người bảo vệ phó Tiến sỹ ở Trung quốc, Tiến sỹ tại Liên xô cũ. Cao thủ tửu lượng, chỉ khoái món tiết canh cháo lòng.

Trong thời kỳ chống mỹ cứu nước, lớp K6I có nhiều tên đi lính nhất (24 người đi 5 đợt từ 8/1971-9/1972) và có nhiều liệt sỹ nhất (6 bạn trên tổng số 11 liệt sỹ toàn K6) đa phần các LS đều học khá giỏi và lắm tài lẻ. Nhớ nhất ngày 31/7/1971  cả lớp liên hoan chia tay 13 người đi lính, thịt con chó bác Chúc nuôi, các KSư tương lai bàn Khoạch thì giỏi, đến khi chọc tiết pha chế thì như mổ trâu mổ bò- mất cả buổi sáng mới xong tàm tạm-đói mềm oặt người. Tối 3/8/1971 còn 42 tên ở lại cùng ra ga tiễn 13 bác- đi lính vẹt hơn 1/3 lớp. Kể tát nước theo mưa là: toàn K6 đi lính 41 người (vào B gần hết), chỉ có duy nhất Tôi là lính ở ngoài Bắc, chả phải chịu mũi tên hòn đạn nào. Giời cho thế thì tôi được thế,

Về cái sự ăn ở: Ban đầu lớp là mái gianh nứa, tường giứng trát rơm bùn, Hộ khẩu: xóm Cầu thông, phường Tích lương, khu phố Đồng hỷ, thành phố Thái nguyên, tỉnh Bắc thái (11/1970-5/1972), vào sơ tán Khu K5 (5-9/1972), sơ tán vào chè Tân cương (9/1972-1/1973) về tạm trú khu nhà gạch cấp 4 của giáo viên nhà trường cho đến khi tốt nghiệp.

Gái Cơ điện như mỳ chính cánh, lớp tôi có 4 kiều nữ: Chị cả là CNhân Hà thành đi học, nói năng nhẹ nhàng, mắt săc như dao cau, các thầy tới phụ đạo chăm lắm-tiếc là chị ấy đoản mệnh. Một kiều nữ mặt luôn hăn hắt đỏ (số đào hoa như các cụ bảo) một kiều nữ ngoại thành HN cổ thắt mắt treo, lưng gù (tướng là mắn con lắm nhé) 2 vị này không thoát khỏi lưới tình của các thầy trường ta. Riêng kiều nữ có cặp mắt đẹp thông minh, gái trường chuyên PY là yêu bạn cùng lớp, sau không thành... Tựu trung là họ có 1 bờ vai tựa vững chắc về địa vị và danh vọng và có các phu quân luôn “Kính vợ đắc thọ” thế là quý hóa đường phu thê  rồi!

46 năm qua+tuổi U70 thì trí nhớ suy giảm nhiều, giở nhật ký ra xem lại: nhớ đồng môn thì viết lan man một tý. Viết đến tên bác nào-thì tôi lại nhớ ra dăm chuyện quanh người đấy ( có chuyện vui buồn, có các kỷ niệm riêng tư của họ, mà mình nhớ và không thể viết được vào đây): 55 tên chính chủ K6I ban đầu: giờ đã có 6 Liệt sỹ: Thu, Long, Trang, Trung, Đồng, Thường+ thêm 7 bạn sớm quy tiên: Thoa, Đôi, Song, Nhưỡng, Cảm, Cương, Khánh. Hiện còn 42 người, đi hội thường niên quân số dự ít nhất- phọt phẹt lắm. Đa phần có tửu lượng giảm sút+bệnh tật vây quanh+kiêng khem gắp rót. Còn 2 tên khoái chụp ảnh và thich đi Phượt Dũng chít+Nam. Còn 2 tên có con chưa chịu lấy vợ, bố sốt tiết muốn mời chiến hữu  dự đám cưới lắm-để sớm được lên chức Ông bằng vai người cung lớp!. Văn sỹ Luân K5M có bài viết đặc sắc về Ngô Thịnh và đám cưới con Dũng chít. Dũng chít chụp và lưu giữ kho ảnh tư liệu nhất K6- vô giá lắm (cứ són ra hà tiện-bao giờ thì đăng hết cho anh em nhòm?). Có 4 tên làm giáo viên khi ra trường: Vị, Cúc, Hoạch, Hiền. Có 2 tên làm Bí thư Huyện ủy (Thuộm, Thi), 3 tên là giám đốc sở tỉnh ( Vị, Thi, Hồng).

Trong con mắt tôi thì: Đẹp trai cỡ toàn K6 rơi vào lớp điện cả: bác Tiến (phó giám đốc nước TP ngã ba sông)+tên Hồng ( giám đốc điện kiêm dân tộc học tỉnh TQ). Cao kều là Thi (giám đốc sở vùng đất đền Hùng) và Khôi đen cười méo mồm. Oẳn tà roằn là Sơn bột, Dũng chít, Thường  (Thường có khổ người và nụ cười hiền giống bác Thanh K6A). Hay nói sùi bọt mép là Thuộm Lạc sơn, Cười tươi khà khà tương phản với làn da sốt rét xanh tái của Qlý Cương. Cười thâm trầm nói tưng ửng là tên Hoạch. Có dáng đi đặc sắc là Phác (cưới vợ khi đang học,chăm cung tiến rượu long nhãn cho hội thường niên K6),ĐHòa đá bóng dẻo còn có thêm giọng nói eo éo, Ưỡn ngực cười tủm Dần con, Lưng khòng khòng: Long mắt sắc bắp tay chuối mắn con nhà võ+ Nam. Phục phịch lắm mỡ: Đăng (bỏ học giữa chừng về với bu cháu)+ Nguyên (đại gia xứ Ba lan, thưở ôn thi ngồi thiền ngây mặt hàng giờ)+Viêm bệu về sớm K8 làm ở xứ thuốc lào Vĩnh bảo nổi tiếng+Trung tá Thiện (cười hở răng vàng lấp lóa). Ẻo lả, môi đỏ tươi, mặt đẹp như con gái là Trang. To con như: Thịnh tồ-tồ sao lại làm Tổ chức trường? (lính trinh sát về tăm tia cưới cô vợ trẻ măng mới nhớn), Khánh da ngăm “chuột chết”, Hùng đại mỗ (có khuôn mắt sắc cạnh như tạc tượng và luôn hắt đỏ-tinh lực thế là khỏe).Tay Cường người Hoa có báo đi bộ đội là chuồn luôn. Lớp trưởng nom người gầy tóp mỡ Huynh, xong đận K6 leo tới Thượng tá Cơ yếu mới hưu. Khánh dự K6+K10 lĩnh lương Thượng tá bắn được có vài năm.

Các cặp bài trùng: Nam+Hòa bác sỹ (tay này thích sinh hoạt với hội K10). Trung HS trường chuyên Bắc ninh (mặt tròn, người béo lẳn, cười híp tịt 2 mắt)+Đồng Yên bái (cao to, môi dày, cười  tủm tỉm). Thi sỹ Đôi (mắt sắc hay lẩm bẩm 1 mình)+Dũng chít cây căn cơ của lớp. Thuộm bí thư huyện ủy xứ Mường +giám đốc bia (mà không khoái bia) Quảng trị Dần, Lão trưởng giả dáng nông tri điền, đông con cháu Phác+Hùng mỗ (cả đời đi khảo sát cấp điện lưới QG). Cặp học dở dang Hunggari về K6I cùng canh nhà bếp lớp: bác Chúc (tình yêu xuyên biên giới có con gái lai xinh như búp bê)+ Song (mắt đỏ cá chày và mái tóc bờm sờm, chỉ có chị em mới mượn được xe đạp của hắn). Cặp đôi trường Trỗi TQ về và đều có võ Tầu là Minh+Cảm, thanh niên khu T ba nhất đã được nếm mùi đòn của 2 bác dăm trận. Đẹp trai Tiến+cao thủ đá bóng kiêm ca sỹ Thu. Quản lý Cương+Đăng béo đi sóng đôi y như đôi đũa lệch. Nguyên lắm mỡ K6I hay chéo cánh với bác An mắt sâu và cây sào Đoàn K6M…

Các bác kể tên dưới đây, thuộc loại ra trường lặn một hơi+không tham gia hội họp K6, làm dân ta hỏi nhau “Các tên ý giờ ra sao rồi nhỉ?.Chả biết đâu mà lần!”:  Du chốc mép thưở K6 loay hoay làm đài bán dẫn, về cơ khí Cổ loa+tên Cửu (cười nhạt như nước ốc luộc, dân Loa thành) làm ở PT nổ Gò đầm+Phúc giám đốc khóa Minh khai (gầy guộc, mắt ốc nhồi, chuyên nằm tự học tại giường và tay luôn vân vê chỏm mũi)+Thuấn cụt lận đận mưu sinh ở Cửa lò+Nhật còi mũi khoằm (chuyên mặc quần áo lính rộng thùng thình)+Sửu gầy cao Thanh hóa+Sơn bột duy tiên “cầu tõm” (có chữ viết nghiêng về phía trái rất ngộ)+Lê Thịnh dân Hà bắc dáng cao như cây sào, gầy như que củi+ Cùng với Miễn,Hào K5 đúp xuống+Mỹ quê hưng yên+Khanh+Hoan quê Choa xứ Nghệ (5 bác này tôi chịu chả nhớ mặt ai).

Thành mập tướng ngũ đoản chân tay múp míp ( hội ta gặp được 1 lần). Thanh béo CT Công đoàn xây dựng, nói sôi nổi (người Kinh chánh hiệu mà vẻ mặt như người dân tộc, cái cười của hắn lạ lắm, dễ lây cười cho người khác). Thâm nhỏ bé (ngồi ôn thi hoặc viết thư chân xếp bằng tròn cứ là rung nhoay nhoáy). Dũng ròi mắt trố nói năng lốp bốp ( lính về thì chuyển trường khác gần nhà). Vị lệt xệt dép lê, xuề xòa, tốt tính,hay cuốn vở tròn cầm tay-trùm cán sự các môn trong lớp, viết bảng rất đẹp (Tiến sỹ Hiệu phó trường sau lên giám đốc sở CN Thái nguyên). Dũng Chít ăn uống điều độ, giàu tiền cho vay, vừa học rất chắc các môn KH cơ bản. Chuẩn úy bí thư chi bộ Học,là CSV khoa văn Huế có giọng nói lên bổng xuống trầm như bước chân thương binh đi cà nhắc. Thế là Tôi đã điểm xong danh sách SV lớp ta trong trí nhớ, nhận định có  đúng có sai, có nhầm lẫn về bạn bè bởi vì do năm tháng trôi qua quá dài, do trình độ nhận thức của tôi kém cỏi, mong các bạn thể tất. Đồng môn với nhau+yêu quý bạn cũ nhớ mà viết, tuyệt nhiên không dám lên mặt phán+ dạy bảo ai đâu nhé.
Xin có vài lời cuối bài:
1-Nhờ Dũng Chít sửa chữa bổ sung bài viết hộ cái (vì bác trùm nhớ dai mọi thứ). Lại nhờ bác lôi ảnh tư liệu lớp theo năm tháng đăng vào đây cho dân K6I tiện thể nhớ ảnh với người cho nó “có hệ thống”. Rồi ra mong có nhiều người tham gia bình loạn. Biết đâu sau này, có thể lại có trang chuyên đề K6I nằm trong Blog K6BC11R ?!
2-Tháng12/2015 Dũng béo và CT hội Thanh (dân lớp K6A) đã động viên “Tuổi già rồi, chỉ cần viết đúng 7/10 là tốt rồi, đừng ngại. Anh em mình đang muốn nhớ lại ngày xưa mà” và “Còn chuyện nhầm lẫn 1 tý, là chuyện bình thường của tuổi già, không có gì phải lăn tăn”. Nên tôi viết hầu chư vị dễ tính xem lúc rỗi rãi, mỏi mắt thì bỏ kính rồi thôi nhòm nhé. Bài viết nhỏ này có thể nhiều sai sót nhầm lẫn, tôi có lời xin lỗi trước các vị khó tính cái.

Đang hoàn thiện và bổ sung ảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]