K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

24 tháng 3, 2015

Tôi đi chơi chợ Bưởi (kỳ 1)


Một lần đến chơi nhà anh bạn ở phố Hoàng Quốc Việt tôi đi qua đường Hoàng Hoa Thám thấy một số người dân dọc 2 bên đường  tụ tập mua bán  sinh vật cảnh,tự nhiên  từ  ngày ấy  tôi bắt đầu có thiện cảm và thích thú với chợ  này.
Ngày ấy cách đây đã lâu rồi, cứ vào ngày làm việc cuối tuần khi về nhà  tôi lại ngược đường xa thêm khoảng  vài cây số nữa  lượn qua  cái chợ Bưởi hòa cùng dòng người đi mua bán chậu hoa cây cảnh dọc 2 bên đường HHT.


Bây giờ đã về hưu không còn đi làm nhà nước nữa , theo thói quen  thỉnh thoảng tôi vẫn  ghé qua chợ Bưởi khi thì đi chơi xem mọi người mua bán,khi  thì đi mua  cây cảnh hay cây  giống về “làm nông nghiệp” tại gia.Một lần vợ bảo  đi chợ Bưởi mua ít giống rau thơm về trồng,khi đến chợ tôi ghé vào một điểm bán rau thơm của một bà mua mấy mớ rau húng thơm để về trồng.
-Bác mua loại húng nào.
-Cô bán cho tôi cả mấy loại rau húng luôn,mỗi loại 3 bó.
Thế là cô bán rau nhanh tay nhăt đủ cả mấy loại rau thơm theo yêu cầu của tôi.
Khi trả tiền xong cô bán rau  chợt  nói với tôi :-Bác mua  loại rau húng này là chính cống húng Láng đấy! Nghe bà bán rau nói vậy tôi chỉ biết vậy thôi ,chứ  thực tình lúc bấy giờ tôi cũng chưa có ý thức  gì về câu nói đó cả.Sau này khi về đến nhà ngồi   trồng rau thơm trên trần nhà tôi mới thực sự ngẫm đến câu nói buổi sáng của cô bán rau thơm..
Chẳng là chuyện cây  rau thơm Húng Láng là như thế này:
Rau húng Láng hay còn gọi là rau thơm, có vị thơm dịu mát là một đặc sản của làng Láng, thường xuất hiện trong bữa cơm bình dân hay cỗ bàn của người Hà Nội. Chính vì thế mà ngay từ xa xưa, húng Láng đã được ngợi ca hết lời cùng những đặc sản khác của Hà Thành:
“Dưa La, húng Láng, ngổ Đầm
Cá rô đầm Sét, sâm cầm hồ Tây”
Thật vậy, rau húng Láng được trồng ở chính đất Láng có một mùi vị riêng độc đáo mà nơi khác không thể sánh bằng. Bởi húng làng Láng lá dày, có mùi thơm dịu mát, thoang thoảng, vị không cay còn húng Láng trồng nơi khác có lá mỏng hơn, ăn rất nhạt lại không thơm và có mùi hơi hắc…
Rau húng Láng nổi tiếng của làng Láng
Để cảm nhận được hương vị của húng Láng, người ăn phải ăn từ từ, nhấm nháp từng chút… Tuy nhiên, để phân biệt được rau húng trồng ở làng Láng với rau húng trồng ở nơi khác thì phải người sành ăn mới biết còn những người trẻ không phân biệt được bởi quan niệm rau nào chẳng là rau.

Húng Láng thích hợp với rất nhiều món xào, nấu hoặc ăn sống cùng những loại rau khác. Với các món xào, nấu, rau húng Láng trở thành thứ gia vị gợi mùi hương cho món ăn đó. Chỉ cần thiếu thứ gia vị này, món ăn sẽ mất vị ngon riêng biệt và không dậy mùi thơm: món phở mà thiếu rau húng Láng thì sẽ chẳng còn hương thơm hấp dẫn người ăn hay với mì tôm, chỉ cần cho thêm vài cọng rau vào, mì tôm trở nên vô cùng ngon miệng.

 ***


  ***

  ***

*****

9 nhận xét:

  1. Chuyển nghề được rồi đấy .

    Trả lờiXóa
  2. Trước khi chuyển nghề ĐH nên xem đầu ra thế nào đã ? Bảo thằng nào mở nhà hàng thịt chó rồi cung cấp rau thơm . Có câu " Đã ăn thịt chó phải có rau thơm "

    Trả lờiXóa
  3. Chuyển nghề được rồi đấy .

    Trả lờiXóa
  4. ĐH ơi ! Phở không ai ăn với rau thơm húng láng cả, nhất là với phở bò, phở gà. Nhà ẩm thực một mùa ơi, không chuyển nghề được đâu, đi học tiếp nhé. Hì hì

    Trả lờiXóa
  5. Hùng đầu bạc15:04:00 25 thg 3, 2015

    Phở các loại ăn ở Hà Nội thì không có rau thơm và rau húng.
    Nhưng phở ăn ở Sài Gòn, dù gọi là phở Hà Nội, người ta lại cho thêm rau thơm và húng vào đấy các pac ạ

    Trả lờiXóa
  6. Nói đến chợ truyền thống trước tiên phải nhắc đúng ngày phiên theo âm lịch cách nhau 5 ngày ( ví dụ ngày 3 , ngày 8 , .. mới gọi là đi chợ .
    Ok pác Hồ Đỗ , đã là Phở là nói đến món ẩm thực của ngì HN ( phở gốc NĐ ) nên không thể hầm bà làng rau thơm , rau húng như pac ĐH nói , mà Hùng bò còn đề nghị Phở cho thêm rau Dấp cá cho đúng hương vị Sài Gòn kia .

    Trả lờiXóa
  7. Rau Húng có 3 loại: Húng thơm,húng chó và húng bạc hà.
    Láng là tên địa danh làng Láng ở Hà Nội.Nói Húng Láng là ám chỉ các loại rau húng trồng ở làng Láng.Mỗi loại húng được dùng cho mỗi loại ẩm thực khác nhau,hy vọng kỳ tới các pac đọc tiếp "Tôi đi chơi chợ Bưởi -kỳ 2) ĐH chắc sẽ không phải chuyển nghề.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. ĐH lại nhầm to rồi, chỉ có Húng chó thôi, còn là rau thơm,rau thơm bạc hà, không gọi là Húng thơm, Húng bạc hà cả. Hôm nào đi chợ hỏi lại mấy bà bán rau nhé ?

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]