K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

14 tháng 10, 2014

ẨM THỰC HÀ NỘI _ KHÔNG VỘI ĐƯỢC ĐÂU !

    
Xem TI VI thấy nói về ẩm thực HÀ NỘI trong mấy ngày qua , nhân kỉ niệm 60 năm ngày giải phóng THỦ ĐÔ . Thấy ẩm thự Hà Nội cũng như ẩm thực các vùng miền chính là những nét văn hóa của Hà Nội cũng như của các vùng miền . Ta yêu ẩm thực , càng thấy thêm yêu vùng đất mà ta sinh sống , càng thấy thêm yêu quê hương ta và những người dân lam lũ một nắng hai sương. Sau đây là một câu chuyện về ẩm thực của HÀ NỘI 
PHỞ HÀ NỘI !

        Câu chuyện này đã được đăng trên BLOG K6 từ năm ngoái nay đăng lại để các bạn cùng xem !

Sáng 24/8 tôi có việc viếng đám ma tại nhà tang lễ Thành phố,giờ viếng từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 .Viếng xong thấy còn sớm tôi liền lượn một vài phố xung quanh Phố phường ở khu vực này vào ngày thứ 7 và sớm thế này thì hãy còn vắng lắm.Chợt thấy bụng đói ,tiện chỗ nào thì vào ăn sáng vậy Xa xa thấy có đám đông lố nhố tôi tới liền xem có vấn đề gì không ?

  Đến gần thì thấy đấy là dòng người xếp hàng ăn sáng Đây là quán phở ,tôi đoán có lẽ là phở Bat Đàn .Nghe đã lâu nhưng chưa bao giờ bỏ công lên tận đây ăn,Đúng vậy đây là phố Bát Đàn số nhà 49 .Tôi dựng xe lên vỉa hè đối diện theo sự hướng dẫn của người nhà hàng phở ,vì vỉa hè bên này đã chật xe rồi .Tôi liền tham gia vào dòng người một cách thứ tự
.Quán nhỏ ,có bốn dãy bàn người ngồi kín Trong khi xếp hàng tôi nhìn lên bảng giá 
.Đến lượt tôi trả tiền và bưng phở ra bàn
.Phía tường đối diện có bảng nhắc nhở về viêc tự chịu trách nhiệm về đồ đạc tài sản ,xe cộ Tôi giật mình vì không khoá xe như thường ăn ở các quán khác Cũng may chỗ tôi ngồi nhìn thẳng sang bên kia đường
Tiền trao phở múc 
.Thê mới yên tâm thưởng thức .Phở nhiều thịt ,nước ngon ,khói bốc nghi ngút .Mọi người cùng xì xụp ngon lành .Và đều đặn người ăn xong thì ra kẻ chưa ăn thì vào và gạch nối là dòng người xêp hàng ,thật là nhịp nhàng .
      Ăn xong,tôi sang  lấy xe và đứng bên kia đường tôi lại chụp một bưc ảnh nữa .Mọi người nhìn và đoán chăc là tay PV báo nào đây
.Nhìn ảnh đúng là như sống lại một thời xa xưa ,thời của xếp hàng và chen lấn

,

16 nhận xét:

  1. Khi đến Hà Nội du khách cho biết có 3 món ăn nên thử nếu không coi như chưa đến Hà Nội .Món thứ nhất là phở như các bạn đã thấy ở bài viết . Mòn thứ hai là Bún Ốc và chỉ bún ở HN mới ngon . Và đúng vậy với vị chua của giấm bỗng , vị giòn và đậm đà của ốc thêm chút đậu rán và rau sống thì thôi rồi món ăn này trở nên rất đặc biệt và thú vị[img]http://k14.vcmedia.vn/Uploaded/Share/2011/09/06/110907dsqxbunocngodongxuan02.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng hay pac NH có biết quán bún ốc chuối đậu ở đâu ngon giới thiệu cho pa con đi .Món ngon & sản vật đặc trưng cho HN còn nhiều ví dụ như : Đậu mơ ( quê Thọ mom ) , bún Cổ Loa , bánh cuốn Thanh Trì ... đã từ lâu tôi đề nghị đổi tên CLB AS thành CLB Â thực .

      Xóa
    2. Tuy chưa đổi tên nhưng hoạt động của CLB gần như biến AS thành ẩm thực rồi còn gì nữa TP.Hàng tuần đổi món ăn , đổi địa điểm ăn , cứ thế gần một năm nay đã vòng quanh gần hết nội thành HN . Bây giờ chỉ còn nước tiến ra ngoại thành ...thôi , nhưng bây giờ ngoại thành rộng lắm không biết tiến đi bằng cách gì đây....!

      Xóa
  2. Ba là KEM TRÀNG TIỀNBạn có thể đi lang thang quanh hồ Gươm và ngắm cảnh hồ Gươm tuyệt đẹp và ghé vào hàng kem tràng tiền và thưởng thức nó. Bạn sẽ ngạc nhiên trước sự giản dị của người ăn kem vì mọi người đều xếp hàng và ngồi tại xe của mình để ăn. Đó cũng là một nét văn hóa đặc sắc khi bạn tới với Hà NỘI[img] http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/06/26/kem_trang_tien.jpgNộị[img]http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2013/06/26/kem_trang_tien.jpg[/img][/img]

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ nhiều người ghét...Cơm, vì vậy món phở lên ngôi. Thực ra gốc gác món phở có xuất sứ ở Nam Định. Còn ở HN thì nổi tiếng món Cốm Làng Vòng và bánh tôm Hồ Tây, Ô mai Hàng Đường. Về quả có Cam Canh, Bưởi Phú Diễn, sấu chín ( nhất là loại vặt trộm ở đường PĐP, sấu vừa thơm, vừa mỏng vỏ ).

    Trả lờiXóa
  4. Biết ngay LNB giới thiệu thì không thể thiếu món Ô mai HÀNG ĐƯỜNG của nhà mình . Đúng vậy nhiều người vào Sài Gòn khi muốn quà HN họ chỉ nói mang vào cho 1 gói Ô mai HÀNG ĐƯỜNG nhé Đặc sản vùng miền mà ...!.

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn bát phở biết quán ăn hình như không có vị hạt tiêu.

    Trả lờiXóa
  6. Có đấy ĐH , vài lọ cơ nhưng vì tôn vinh bát phở nên cho phở chiếm hết khuôn hình luôn .Không ngờ gặp phải tay thích ăn hạt tiêu ...he he !

    Trả lờiXóa
  7. Thực ra phở nhà này hạng TB khá thôi ! Góp ý mãi mới có giấy ăn, còn chanh chắc là vẫn nghỉ cho khoẻ.

    Trả lờiXóa
  8. Thôi được hôm nào phải quay trở lại ăn bát nữa để có sự đánh giá chính xác trước khi mời CLBAS đến đây thưởng thức !

    Trả lờiXóa
  9. HN cứ quay lại kiểm tra phở 49 Bát Đàn ,mình công nhận là có truyền thống và phở cũng được nhưng phần gia vị cho khách khi ăn có lúc chưa được nhà hàng quan tâm.Còn địa chỉ này không phù hợp để CLBAS sinh hoạt vì chỗ ngồi hơi eo hẹp ,ăn uống phải khẩn trương trong khi CLBAS sinh hoạt không thuần túy chỉ có ăn sáng.mà cái chính là tập hợp để cụng ly,để các cá nhân nếu có gì bức xúc thì cũng tranh thủ to tiếng dãi bày quan điểm,lập trường với nhau cho hả.

    Lại nói về gia vị,mình xin kể chuyện đam mê gia vị khi ăn phở của một tay cùng lớp k8 trên trường để thấy rằng cái gia vị nó quan trọng với mỗi người như thế nào:

    Hồi ấy lớp tôi có một thằng tên là Bình hơi trắng và đẹp trai con nhà khá giả nhưng phải lỗi mắt lại bị cận thị nặng,Mắt kính hắn đeo trông hơi dầy ,mỗi khi không đeo kính là không nhìn thấy gì,vì chiếc kính là vật bất ly thân nên mọi người thường gọi hắn là Bình cận.
    Một lần ra phở H ăn quà tình cờ tôi được nghe câu chuyện làm quà của bà chủ quán nói về tay Bình cận đi ăn phở:
    -Các chú biết không cái cậu ấy ăn phở thì ít ăn ớt thì nhiều Chị không nói ngoa mỗi bát phở là gần nửa lọ ớt.
    Sau về hỏi lại chuyện tay Bình nó cũng tâm sự thật với bọn này về cái khoái khẩu dùng ớt khi ăn phở- hắn bảo:” Bát phở khi ăn nước phải thật nóng,phải nhiều hành nhiều ớt để khi ăn hơi nước của bát phở phải bốc được lên mặt,mồ hôi trong người cũng phải toát được ra vì sức công phá của ớt với hành.và lúc mắt kính bị hơi nước làm mờ tịt đi không còn nhìn thấy gì nưa chính là lúc tao có cảm giác tuyệt vời nhất khi ăn phở..”

    Sau này vì lực học đuối cộng thêm mải chơi nên Bình cận cũng bỏ học xin về giữa chừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe đâu hồi đó Phở H thôi ko bán nữa nên hắn bỏ luôn CĐ . Nói vậy thôi nghe ĐH tả bát phở ở T BA NHẤT thế này mình có cảm giác còn ngon hơn Phở 49 BÁT ĐÀN. Hôm nào lại lên T BA NHẤT dứt khoát phải ra thử một bát xem như thế nào đây ĐH nhỉ !

      Xóa
  10. Anh em đừng có dại mà ngày nay mời khách đi ăn kem Tràng tiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vẫn chưa hiểu tại sao vậy TUVIDA , hay kem bây giờ chất lượng không bằng ngày xưa , hay mùa lạnh bắt đầu đến ... nhưng mình thấy kem TT vẫn ăn ngon đó Hôm nào TV ra mình sẽ mời kem TT đó .

      Xóa
  11. Một lần đi ăn phở mình được một ông bạn thuộc diện có tâm hồn ẩm thực san sẻ cách thức thưởng thức phở:
    Khi ăn không nên cho gia vị vào bát phở luôn,bạn nên thưởng thức vài thìa cả nước và cái trước để "ngẫm "được cái hương vị sơ khai nguyên bản lúc đầu của bát phở,có vậy bạn mới biết được chất lượng đích thực của thương hiệu phở.
    Với gia vị- lúc đầu hãy rắc một ít hạt tiêu vào trước rồi thưởng thức vài thìa phở có riêng vị hạt tiêu sau đó mới bổ sung thêm đầy đủ các loại gia vị mà bạn thích vào bát phở như chanh ớt,hành tỏi v.v…Riêng món ớt hãy ăn ớt tươi thái mỏng thành từng lát vì dùng tương ớt nó sẽ hòa tan hoàn toàn làm mất hết hượng của vị nước phở, ăn ớt tươi lúc thích cay cay tê tê đầu lưỡi thì làm một lát ớt,lúc không muốn cay thì húp thêm một vài thìa nước phở vẫn còn nguyên chất. Với cách ăn như vậy bạn luôn thấy được cái thú khi đi ăn phở
    Chuyên ăn phở H ở T.Ba nhất,ăn phở thì ít ăn ớt thì nhiều của dân cơ điện như tay Bình cận cũng là cái cách ăn và là cái thú riêng của hắn,nhưng mình nghĩ cách thưởng thức như vậy chắc không nhiều.
    [img]https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRtPjUCENE1afnJHfPvfABVNFI75VR8sTnAgzxgv30bb4U_vpNyKQ[/img]

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là một chuyên gia về thưởng thức phở. Với mình thì chỉ cần tương ớt thật cay và hòa vào bát phở cho màu đỏ lên thế là ngon tuyệt vời rồi . Hạt tiêu chanh tỏi thì có cũng được hoặc không cũng được. Vấn đề chính là phở phải ngon và bốc khói , hành củ chẻ ba chẻ bốn thơm nức mũi , dân nhậu ưng như vậy đó ĐH !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]