K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

13 tháng 9, 2014

HỒ BẨY MẪU VÀ CÁC HỒ Ở HÀ NỘI !

Nói về hồ Bẩy Mẫu nơi gắn liền tuổi thơ của tôi. Tôi học cấp 1 ( từ lớp 1 đến lớp 4 ) tại trường cấp 1_2 Vân Hồ , kế bên hồ.Hồi đó chúng tôi nghịch lắm , hàng ngày sau khi tan học cả bọn kéo ra những bãi cỏ ven hồ để đá bóng , và chơi các trò trẻ con khác như bẻ cây làm lều lán để chơi trò cắm trại. Rồi 1962 tại khu triển lãm Vân Hồ có triển lãm về thành tựu Kinh tế Khoa học của Liên Xô. Hồi đó mọi người háo hức lắm.
HỒ BẨY MẪU
Tại ven hồ người ta dựng một cầu tàu để cho ca nô của LX đỗ sau khi chạy vòng quanh hồ cho mọi người xem. Và đây cũng là một phần của triển lãm vì nó cho ta biết về lĩnh vực hàng hải của ông anh cả phe XHCN .Tôi còn nhớ một kỉ niệm. Trước cổng triển lãm có một sân sỏi , cứ tối đến bọn chúng tôi kéo nhau ra đó đá bóng.Cho đến một hôm quả bóng lao thẳng một ngọn đèn pha và vỡ tan.Cả sân tối om và chúng tôi bỏ chạy, và cũng từ hôm đó không thằng nào ra đá ở đó nữa. Và cũng tại cổng triển lãm Vân Hồ này , mỗi khi đi học qua đây phải nhanh chân mà chạy vì đàn ngỗng rất to của triển lãm đuổi theo bọn trẻ con để cắn.Về sau bọn tôi phải đi vòng ra phía phố Đoàn Trần Nghiệp để tránh ngỗng. Nghĩ lại tôi bật cười. Bây giờ đi qua trường cũ tôi thấy tên trường đã đổi khác: Trường Tây Sơn. Tên trường cũ đã mất.Man mác một nỗi buồn.Về sau Công viên Thống Nhất được xây dựng và cải tạo lấy hồ Bẩy Mẫu làm trung tâm.Từ đấy có các hàng rào bằng cây ngăn khu công viên với xung quanh. Rồi dần dà theo thời gian khu vườn cây phía sau trường tôi cũng biến thành nhà cửa và đường xá đáp ứng cho nhu cầu của việc phát triển đô thị. Rồi những năm tháng chiến tranh hồ Bẩy Mẫu rộng thế mà không bi dính lấy một quả bom nào mặc dù hồ ở gần những trọng điểm là Ga Hàng Cỏ , Nhà máy Cơ khí Trần Hưng Đạo. Sau này những năm 80 Công viên Thống Nhất được đổi tên thành Công viên Lê Nin. Và rồi cách đây vài năm nó lại được mang lại tên cũ là Công viên Thống nhất.Hồ Bẩy Mẫu không thay đổi , vẫn nguyên vẹn về diện tích và đẹp thêm theo thời gian.Tôi còn nhớ phía nam của hồ nơi giáp với đường Đại Cồ Việt có một cái cống gọi là cống Nam Khai, nước hồ Bẩy Mẫu thoát theo lối này .Và tại cống này ngày đó bọn chúng tôi mỗi khi ra đây là bắt được rất nhiều ốc , ốc bám đầy cửa cống. Rồi những buổi cá to cá nhỏ nổi đầy mặt hồ .Về sau tôi biết là do thay đổi thời tiết  thiếu khí ô xy nên cá phải ngoi lên thở. Cả hồ kín đặc người bắt cá.  Người thì có vợt , người tay không .Tôi cũng lao xuống để bắt Và vài lần cá nổi tự nhiên tôi biết bơi.
VEN HỒ 
TÂY BA LÔ NGHỈ NGƠI BÊN HỒ MÁT 
CŨNG NGHỈ NGƠI
CÙNG ĐỒNG HÀNH
BỘ BA CÂU CÁ HỒ BẨY MẪU 
       Lớn lên đi học sơ tán và học cấp 2,3 ở các trường khác nhau.Rồi chuyển nhà từ phố Đội Cung lên phố Đội Cấn . Sau đó đi học Đại học , rồi đi bộ đội tôi càng ít khi có cơ hội vào lại Công viên Thống Nhất .Thật lạ bây giờ khi đã về hưu, tuổi tác đã làm cho độ khó nhọc trong mỗi bước đi tăng dần, chậm chạp trong các hành động, nói năng, vậy mà tôi lại bắt đầu vào lại các công viên ở Hà Nội để tìm lại những điều mới lạ mà từ khi trẻ mình chưa hiểu hoặc chưa thấy.Đó là cái hay cái đẹp của công viên , của các đôi lứa để chuyển lên FB , BLOG cho mọi người cùng xem và cùng thêm yêu cuộc sống. Như vậy sẽ trở nên vui và nhộn hơn khi ta bước về  phía bên kia sườn dốc của cuộc đời..
CÔNG VIÊN BÁCH THẢO 
ĐỈNH NÚI NÙNG _ BÁCH THẢO
CHÚ CÚN NHỎ
CÂY CỔ THỤ BÁCH THẢO
TẬP THỂ DỤC " Sáng một chiều hai "
CON ĐƯỜNG NHỎ
    Công viên Thống Nhất cũng như các Công viên khác của Thủ Đô đều gắn với một tên hồ. Hồ Bẩy Mẫu , hồ Thủ Lệ , hồ Hoàn Kiếm , hồ Tây,hồ Bách Thảo hồ Ngọc Khánh , hồ Hoàng Cầu ....và nhiều hồ khác nữa,tại những nơi này  phong trào thể dục phát triển mạnh.
HỒ TÂY MỘT CHIỀU HÈ 

HỒ TÂY IN BÓNG
MỘT ĐOẠN HỒ TÂY
THÁP RÙA _HỒ HOÀN KIẾM.( Chụp tháng 5/2014 )
Tôi hoàn toàn ủng hộ phong trào này , phong trào " Sáng một chiều hai " để mọi người vui khỏe giúp ích cho đời . Hà Nội đã đổi thay , con người cũng đổi thay, nhưng thật may các công viên và các hồ cũng phát triển mang lại màu xanh cho cuộc sống này tuy còn ít ỏi .

30 nhận xét:

  1. Hiếm có thủ đô nào trên thế giới nhiều Hồ như ở Thủ Đô Hà Nội . Nhiều Hồ thì phong trào SÁNG MỘT CHIỀU HAI chắc sẽ đông vui hơn bác Hồ Nam nhỉ ?Đề nghị bác chụp kiểu ảnh dân cơ điện ta tại Hồ xem nào ? Nếu không chụp được bác cho địa chỉ Gmail của bác . V.Sinh gửi cho bác kiểu ảnh : Sáng một chiều hai dân cơ điện chính gốc tại Hồ Bẩy Mẫu !

    Trả lờiXóa
  2. OK mình chưa chụp được sáng một chiều hai ...9 tháng thành 3 của dân CĐ. VS gửi cho mình ảnh xem nhé .ĐC Gmail của mình : honam379@gmail.com Vậy nhé .!

    Trả lờiXóa
  3. Và đây nữa
    [img]http://2.bp.blogspot.com/-q6bkrNbBO1w/VBOZ7nyGDXI/AAAAAAAAN6I/JTlW3yj1UQs/s1600/_DSC0029.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
  4. Ảnh của Q chỉ xem được cái giữa thôi .Còn cái đầu và cuối không có hình , hình ko lên được .!Dân CĐ chắc là Q và D thôi .Còn những người kia chắc ko phải ...!

    Trả lờiXóa
  5. Cái quan trọng là : Sáng một chiều hai của người cơ điện . Ảnh của Quang đâu phải là Sáng một chiều hai ( Chỉ có một hoặc hai, đây những năm ngươi !) .
    Bác Hồ Nam này, có người đã xem bài viết và lời còm trên . V.Sinh nhận được lời nhắn xin đề nghị đừng gửi ảnh ...: sáng một chiều hai lên Blog . Bác và bác Hưng dũng cảm đăng trước để dân cơ điện ta noi theo đi !

    Trả lờiXóa
  6. Thực ra cũng khó nói .Đã là sáng một chiều hai thì ko tay nào dám phơi bày mà đi vào bí mật Vô tình mình chớp được ảnh thì được còn ko ai cho chụp . Vì vậy coi như ta chưa có ảnh để đăng .Và treo giải thưởng cho ai có ảnh VS ạ !

    Trả lờiXóa
  7. MT của mình cũng chỉ nhận được 1/3 ảnh của Quang.D chít có vẻ hơi e thẹn ngượng ngùng như lần đầu tiên được đi công viên chụp ảnh..

    Trả lờiXóa
  8. ĐH cứ làm như D chít đang ở tuổi mới lớn ấy mà e thẹn, D đang ngẫm nghĩ sự đời đấy !

    Trả lờiXóa
  9. Những năm đầu mới ra trường về nhận công tác tại Hà nội.sáng sáng đi làm tôi hay ra phố Nguyễn Quyền -gần hồ Thuyền Quang &hồ bảy mẫu ăn sáng (Thường là bánh cuốn không người lái,xôi hoặc khoai sắn luộc là chính vì cuộc sống lúc bấy giờ vẫn khó khăn),xong rồi sang quán nước làm tách nước trà điếu thuốc. Lúc bấy giờ chưa có phong trào tập thể dục như bây giờ.Đi tập chủ yếu là trung niên,cao tuổi còn thanh niên thì ngồi quán uống trà ,hít thuốc,con cà con kê,nhìn thấy cảnh các "bố già" tập thể dục,bon thanh niên thấy buồn cười rồi làm vài câu bông lơn "đúng là mấy bố già sợ chết",thế mà bây giờ ra công viên tập thể dục thấy các con trẻ lại sợ chết hơn các bố già

    Trả lờiXóa
  10. Cả đây nữa, ảnh có lên không cả làng ơi
    [img]https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/v/t1.0-9/p350x350/10650060_276589075863811_613923042707257234_n.jpg?oh=3892be5f21cbc75a8d690523008050dc&oe=5489A95B&__gda__=1422708876_cb939ea2ab95057f2b6874c5f5bb71c9[/img]

    Trả lờiXóa
  11. Hai cái này của QPV lại lên .Mà sao lại cho xem hai cái ảnh cùng một nội dung ( giống hệt nhau ) là thế nào .Ngắm kĩ xem có gì khác nhau ko , hay QPV đánh đố mọi người đây. À cũng có một cái khác đấy .Cứ ngắm kĩ sẽ phát hiện ra !

    Trả lờiXóa
  12. Trong hoàn cảnh này thì "ảnh" nào cũng lên.

    Trả lờiXóa
  13. Hai cái giống nhau nhưng lại đưa vào bằng 2 cách khác nhau, thử xem thế nào mà. Thông cảm.

    Trả lờiXóa
  14. Các bố ơi ! " sớm một chiều hai " mà các bố hiểu như vậy thì con cháu nó đưa đi Văn điển sớm.
    Đây là câu nói hiểu theo diễn giải về thể dục dưỡng sinh của Giáo sư Tiến sĩ-Bác sĩ Tề Quốc Lực ông làm ở Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) trong công trình Bí quyết sống khỏe sống lâu. Trong đó có phần nói về vận động thể dục khuyến cáo mọi người sáng tập nhẹ thôi, chiều mới tập thực sự. Tập thể dục với mục đích Vận động có o xy. Anh em có nhu cầu thì TV sẽ đăng bài nói về ăn gì uống gì tập gì của ông cho lứa tuổi trên 60. Nghị quyết 85 của các anh K6 phải theo chế độ này hầu mong mới thực hiện được. TV xét thấy mình nhiều ham hố nên khg thực hiện nghị quyết 85 đâu.

    Trả lờiXóa
  15. Hùng đầu bạc09:56:00 16 thg 9, 2014

    Mr TV nhầm rồi, "sáng một chiều hai" theo thuyết dưỡng sinh của của Giáo sư Tiến sĩ-Bác sĩ Tề Quốc Lực có tác dụng tốt về sức khỏe..., OK không ai dám phủ nhận, chỉ sợ khó mà theo được đúng bài bản.
    Còn thuyết "sáng một chiều hai" của các "giáo sư chiến sỹ K6" lại có tác dụng tốt về tinh thần, tình cảm..., con cháu chúng nó cũng mong "các cụ minh mẫn, tỉnh táo" lắm chứ..., vậy vẫn chúc các pac K6 sáng một chiều hai, để nay mai, Hùng bò về hưu cũng có được chút kinh nghiệm do các pac K6 truyền lại.

    Trả lờiXóa
  16. Bài này anh Hồ Nam nói về hồ Hà nội và kỉ niệm tuổi thơ về hồ HN. TV cũng xin xía vô cho vui vì tuổi thanh niên oanh tạc các hồ này hơi nhiều trong đó có cú đưa cô bạn ra giữa hồ bằng cái thuyền tí teo của dịch vụ ven hồ, rồi cho nó chìm chơi. O73 dưới nước cô ấy ghì lấy ghì để mà lên đến bờ là bái bai luôn đến giờ.Sài gòn ít hồ, mà nhớ HN là nhớ đến hồ. Đây là hồ HN :
    Quận Hoàn Kiếm 1. Hồ Hoàn Kiếm
    Quận Ba Đình : 1.Hồ Bách Thảo: trong công viên bách Thảo có 2 hồ.. 2. Hồ Trúc Bạch. 3.Hồ Giảng Võ: 4. Hồ Thủ Lệ:5. Hồ Ngọc Khánh. 6. Hồ Láng: 7.Hồ Thành Công: 8. Hồ Ngọc Hà: 9. Hồ Hữu Tiệp: ở Ngọc Hà 2. Ao Cầu.
    Quận Đống Đa :1.Hồ Ba Mẫu. 2.Hồ Đống Đa nằm trong khu Hoàng Cầu. 3.Hồ Nam Đồng. 4. Hồ Văn Chương. 5.Hồ Thiên Quang Tĩnh 6. Hồ Linh Quang 7. Hồ Huy Văn. 8.Hồ Xã Đàn. 9.Hồ Sót. 10. Hồ Giám .11. Hồ Khương Thượng, 12. Các hồ Lấn Dần, Lấn Nhỏ, Lấn Nhỡ, Lấn Lớn, Lấn Đoài, Lấn Đông, hồ Hình Thang và hồ Khí tượng Thủy văn.13. Hồ Hố Mẻ
    Quận Hai Bà Trưng: 1. Hồ Bảy Mẫu. 2. Hồ Thiền Quang.3.Hồ Hai Bà Trưng, thường gọi là hồ Hai Bà, 4.Hồ Thanh Nhàn và Hồ Thanh Nhàn 2A.5. Hồ Dần Mất. 6. Hồ Đang Lấp. 7.Hồ Quỳnh.
    Quận Hoàng Mai: 1.Hồ Linh Đàm. 2.Hồ Định Công 3.Hồ Yên Sở. 4.Hồ Giáp Bát. 5.Hồ Rùa cạnh sân bay Bạch Mai và sông Lừ.6. Hồ Đồng Mụ và hồ Đồng Nổi nằm giữa đường Pháp Vân, sông Tô Lịch, đường Giải Phóng và ngõ Trung Kênh.7.Hồ Đồng Vàng. 8.Hồ Đồng Riêng. 9.Hồ Đồng Khuyến và hồ Thanh Lan. 10.Hồ Cá Yên Duyên
    Quận Long Biên: 1.Hồ Công Viên-hồ vườn hoa Gia Lâm.2.Hồ Cầu Tình. 3.Hồ Tai Trâu (nằm giữa đường xuống của đường sắt cầu Long Biên và phố Ngọc Lâm, 4.Hồ bến xe Gia Lâm.
    Quận Tây Hồ :1.Hồ Tây. 2. Hồ Quảng Bá. 3.Hồ Bải Tảo.4.Hồ Bụng Cá nằm kẹp giữa đường Xuân Diệu và đường An Dương Vương.
    Quận Thanh Xuân 1. Hồ Rẻ Quạt nằm trong khu Hạ Đình 2. Hồ Mễ Trì nằm bên đường Lương Thế Vinh, Vũ Hữu và Khuất Duy Tiến 3. Hồ Hình Thang giữa Lê Trọng Tấn và Trấn Diễn.
    TV thích hồ vì cứ tưởng trong hồ có lối dẫn vào chốn thiên thai. Thế mà vào toàn mất dép !

    Trả lờiXóa
  17. Không ngờ TV lại là nhà " HỒ HÀ NỘI HỌC " rồi.Xem bản liệt kê tên các hồ HN theo quận của TV mà mình thấy nhiều hồ mình còn chưa biết tên huống hồ nói nó nằm ở đâu. Hôm nào có thời gian phải đi chụp ảnh các hồ này đưa lên BLOG cho bà con CĐ cùng xem. Sau nữa là được nghe một kỉ niệm của tuổi biết yêu bị chìm thuyền tại hồ Bẩy Mẫu. Cái này cũng là hiếm không phải ai cũng có được kỉ niệm chìm thuyền đâu.
    Còn về bài " Sáng một chiều hai " mình đồng ý cả HB và TV . Bài 1 của GS Tề Quốc Lực có tác dụng về sức khỏe. Bài 2 có tác dụng về tinh thần , tình cảm .Vậy thực hiện thật tốt bài 1 cho có sức khỏe để thực hiện tiếp bài 2 .Như vậy ta sẽ tiến đến NQ 85 lúc nào ko biết. Thật là một công mà được vài ba việc các bạn ạ !

    Trả lờiXóa
  18. Anh Nam muốn xem hồ đẹp thì phải đi lúc 4-5 giờ sáng và lúc 22h -23h nhé ! lúc ấy hồ lung linh lắm !

    Trả lờiXóa
  19. OK TV .Đúng là những giờ vàng cho các NAG . Mình biết vậy nhưng cũng thật khó khăn để được ra khỏi nhà vào những giờ này Sẽ tìm cách khác vậy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nam lập kế hoạchđi thăm tất cả các hồ Hà Nội nhé, có lẽ quận Ba Đình trước, ngoại thành cũ sau.

      Xóa
  20. Bốn quận nội thành cũ . Đi hết rồi tính tiếp ĐVD .
    1 BA ĐÌNH
    2 HOÀN KIẾM.
    3 ĐỐNG ĐA
    4 HAI BÀ
    Cũng hết hai tháng đấy ĐVD !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần đi hồ nhỏ thì 2-3 cái, to thì 1 cái trong 1 buổi (sáng hoặc chiều) có thông báo trước trên Blog cho các tay chơi nào thích thì cùng đi, làm tiền đề thành lập CLB ảnh Cơ Điện nhé! Nam viết 1 bài về ý này đi!

      Xóa
  21. TV nói đúng,ngày xưa lượn quanh hồ nếu đi tầm 4 đến 5 h sáng thường là dân đi săn cá nổi mỗi khi giở trời -lúc này cá nổi lên đớp hơi nên bề mặt hồ trông rất lung linh,còn đi buổi đêm thường là những tay máu đi săn G -những lúc thế này mà ngước nhìn xuống mặt hồ thì rất huyền ảo.Ngày trước thường những tay tinh ranh, nghịch ngợm mới có thể trải nghiệm được nhứng khoảnh khắc tuyệt vời đó.
    Trong các hồ ở HN còn có hồ Phụng- Khánh ở quận Đống Đa--một cái hồ lớn thuộc hạng trung của HN-nơi có nhiều kỷ niệm với mình từ tuổi ấu thơ.

    Trả lờiXóa
  22. Tuổi thơ của mỗi người đều có những kỉ niệm gắn với địa danh nơi ta sống trong đó có hồ ao... Chính vì vậy ai có những kỉ niệm dù hay dù dở cũng kể ra cho mọi người dân CĐ nghe thì hay quá.Đ.Hưng có kỉ niệm tuổi ấu thơ với hồ Phụng Khánh( có gần chùa Phụng Khánh không ) vậy hãy viết đi.
    Còn chương trình chụp ảnh các hồ ở HN mình sẽ lên Kế hoạch và đăng rõ ràng lên BLOGK6 cho những ai yêu thích biết để tham gia CLBNACĐ sẽ từ đây chăng ?

    Trả lờiXóa
  23. Tuyển tập ảnh về hồ bảy mấu của DH còn dài khoảng 8G,mình mới có 1 bài mào đầu.Xong hồ Bảy mẫu mình tiếp tục "lượn" về ôn lại cái cảnh đầy thi vị ngày xưa của tuổi thơ với cái ao làng Phụng Khánh.

    Trả lờiXóa
  24. Đề nghị HN lên kế hoạch đi hết 29 quận huyện Hà Nội (kế hoạch dài hơi cho vài năm càng tốt) để hội đi khám phá hết các hồ ao của Hà Nội mới.

    Trả lờiXóa
  25. Anh Hưng ơi ! Ngày xưa TV cứ nghĩ trong hồ là có đường vào chốn thiên thai nên hay cùng bạn bè trẻ ranh đi canh me. Lớn lên vẫn tin thế nên hay mất dép. Mất mà vẫn không sợ.
    Anh Hưng và anh Hồ Nam có đi chụp ảnh tối thì nhớ ghé qua nhà anh Trác Dũng mượn cái máy ảnh chụp hồng ngoại ấy, bữa trước ghé chơi thấy cu con của anh mới mua. Máy này hiếm lắm mà chụp thì ...thôi rồi.

    Trả lờiXóa
  26. Có máy ảnh này thì như TV nói : thì ...thôi rồi .Ban đêm rõ như ban ngày . Ai hay đi chơi CV buổi tối hãy coi chừng , sẽ có một triển lãm ảnh về " Những hành động trong bóng tối " của các NAG CĐ !

    Trả lờiXóa
  27. Nhìn TV mình biết ngày xưa cũng là tay "có hạng" ở các ao hồ ,công viên của Hà Nội.Bây giờ thỉnh thoảng ngồi nghĩ lại thấy HN ngày xưa hay thật !

    Trả lờiXóa
  28. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]