K6 - Một thời Tranh - Nứa Một thời để nhớ

Xin chào và chúc sức khỏe toàn bộ các anh chị, các bạn sinh viên khóa 6 trường Đại học Cơ Điện và mọi người từng trải qua mái trường thân yêu ấy!
Xin cảm ơn mọi đóng góp ý kiến, bài vở, hình ảnh để "Hội K6 Cơ Điện" là nơi thân thiết của mỗi cựu SV K6I - K6MA - K6MB - ... thuở ban đầu 1970!
Blog chào mừng cựu sinh viên các khóa khác nhau của ĐH Cơ Điện vào thăm và cùng xây dựng Hội K6 Cơ Điện thành "sân chơi" chung của chúng ta!
Mời các anh chị và các bạn chưa quen blog nhấn vào đây . Các bạn cũng nên ghi nhớ địa chỉ blog dự phòng: http://k6bc11r.wordpress.comBan biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11R Ban biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11RBan biên tập - K6BC11R -------- Email: k6bc11r@gmail.com

10 tháng 4, 2014

NHỚ CƠN GIÔNG Ở HÒN GAI

                                               Hùng6a


           Hồi mới ra trường mình cũng thường hay xuống công tác ở vùng mỏ, vì "sếp" của mình muốn đưa các cán bộ mới xuống thực tế càng nhiều càng tốt. Khi thì đi theo đoàn, khi thì đi theo nhóm, sau đó phần nhiều là đi một mình theo công việc được phân công. Khi đi một mình thì tự túc phương tiện rồi về thanh toán theo vé tàu xe và giấy đi đường.
           Có một lần, kết thúc một chuyến công tác ở Công ty Than Hòn Gai, mình không đi ô tô từ Hòn gai về Hà nội, mà đi ca nô về Hải phòng, rồi từ Hải phòng đi ô tô về Hà nội. Lý do là hồi ấy để mua được một vé ô tô từ Hòn gai về Hà nội cũng không dễ. Mỗi lần ra bến xe, nhìn cảnh xúm xít, chen chúc trước cửa bán vé mà ngán, mà phần nhiều chỉ là khó khăn giả tạo do một nhóm người cứ bít lấy cửa bán vé.
           Hôm về, sáng dậy giao trả phòng cho bác quản lý nhà khách xong rồi mình chuẩn bị ra bến ca nô. Đúng lúc này thì trời lại có mưa, từng cơn gió lạnh nổi lên, mây đen trên trời kéo đến, tiếng mưa rào rạt lúc to lúc nhỏ, lúc gần lúc xa rồi mưa to, rồi sấm, rồi chớp.
           Lấy áo mưa ra mặc rồi xuất phát, vừa thò ra đã thấy hứng chịu những hạt mưa to ràn rạt đập xuống người. Lúc này mặt đường cũng đã ngập nước, trời cũng tối đen lại một cách nhanh chóng.
           Khi mình đang bì bõm sang đến giữa đường thì bỗng nghe một tiếng nổ "đoành" như rung chuyển cả trời đất, cùng với tiếng nổ là tia chớp sáng quắc, xanh lè, loằng ngoằng từ trời cao phía trước mặt phóng xuống dưới làm nứt đôi không gian đen kịt. Theo phản xạ chắc từ thời chiến tranh, mình phắt ngồi thụp xuống. Sau tiếng nổ, mình đứng dậy, thấy ngực vẫn còn đập hơi mạnh sau cú giật mình, còn đũng quần thì ướt sũng do ngồi xuống nước ngập dưới đường. Lúc này mình lại cảm thấy như hơi bị mắc cỡ nếu có ai nhìn thấy.
           Quang cảnh lúc này vừa vắng vừa tối, chỉ có những tiếng mưa, tiếng sấm và những tia chớp. Mình hơi ớn ngại, hay là quay trở lại mai về, nhưng nghĩ đến những công việc cần phải làm, vả lại vé cũng mua rồi bỏ đi thì tiếc, mình lại quyết đi. Vừa đi vừa nghĩ lan man, mình nhớ câu các cụ nói : " mưa rừng, chớp bể ", và bây giờ thì mình biết thế nào là " chớp bể ".
           Mấy hôm nay thấy xôn xao cái tin " hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ ở Hạ Long ", nào là " ngày biến thành đêm ", thậm chí là " điềm báo ngày tận thế ". v . v. . . làm mình lại nhớ cơn giông ở Hòn Gai năm nào, và nhớ về vùng mỏ. Một vùng núi non, trời, biển, với màu than đen và màu áo công nhân. Nhớ những đôi mắt hiền dịu, những đôi mắt vui đùa tinh nghịch của nữ công nhân nhà sàng lúc tan tầm. . . .
           Người vùng mỏ nhân ái, bộc trực, cần cù và quyết liệt. Thời tiết vùng biển Hòn Gai khác thường, khi thì hiền hòa như những làn gió biển mát rượi làm hai mắt nặng trĩu thèm một giấc ngủ dịu êm, lúc lại gay gắt như cái nắng cháy da và những cơn mưa giông dễ sợ.

2 nhận xét:

  1. Một kỉ niệm nhỏ mà sao nhớ lâu thế? Viết rất hay Hùng ạ! Hãy viết thật nhiều vào, nhất là những ngày bọn này đi lính thì những người ở lại ra sao?
    Xin chấm một điểm "hay" nhá!

    Trả lờiXóa
  2. Ông bạn vùng Xa - Hoa có nhiều tài lại lắm chuyện mà không chịu xẻ chia cứ thế nhé.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]